Tại sao Mazda bỏ tùy chọn chế độ lái trên xe của họ?

Ngày nay, mọi thứ từ những chiếc SUV cho tới siêu xe hiện đại đều mang đến khả năng cá nhân hóa cao cho người dùng, nhưng Mazda lại đi theo một triết lý đơn giản hơn nhiều.
 
Mazda MX-5
 
Ít ai biết rằng, vào những năm 1980 và 1990, Mazda từng là hãng nhập khẩu chính thức thương hiệu xe Citroen vào thị trường Nhật Bản. Nếu nghĩ về việc Mazda đang bước theo hướng đi của hãng xe Pháp trong quá khứ, trong giây lát chúng ta sẽ nhận ra nó thực sự phù hợp.

Lúc đó Citroen có thể được xem là một biểu tượng kỹ thuật, với hệ thống treo khí nén, một thành tựu quan trọng mà hãng đã dành nhiều thập kỷ phát triển để trở nên khác biệt. Trong nhiều năm, có nhận định cho rằng Mazda đã thừa hưởng tư duy đổi mới của Citroen, đó là còn chưa kể đến tinh thần độc lập tạo nên cá tính riêng của hãng xe Nhật Bản.

Các công nghệ như động cơ SkyActiv-X mới lạ kết hợp giữa cơ chế nén cháy và đánh lửa, hệ thống khởi động/dừng động cơ thông minh i-Stop khác biệt hay động cơ quay Wankel là những ví dụ điển hình về một nhà sản xuất ô tô kiên định làm mọi thứ theo cách của mình.

Nhưng có lẽ bước đi táo bạo nhất của Mazda, đặc biệt là đối với một thương hiệu đã định hướng dành riêng cho những khách hàng thích trải nghiệm cảm giác lái mạnh mẽ và đầy cảm xúc, là quyết định "tránh xa" chế độ lái trên các dòng xe trang bị động cơ thế hệ mới. Dù quan sát kỹ đến mức nào, người dùng cũng sẽ không thể thấy nút chọn chế độ lái trên bất cứ mẫu xe nào của hãng, chứ đừng nói đến các menu phụ trên màn hình cảm ứng cung cấp cho người dùng một danh sách dường như vô tận với các tùy chỉnh nhanh chóng cho mọi thông số động cơ, hộp số...
 
Mazda3 SkyActiv-X

Mazda đã từ chối bị cuốn vào cuộc chạy đua do định hướng thị trường ầm ỹ này, thay vào đó hãng tuân theo triết lý Jinba Ittai, tạm dịch là "người và xe như một". Về cơ bản, bất cứ điều gì làm thay đổi hoặc làm loãng mối tương quan đó sẽ được đánh giá là có ảnh hưởng bất lợi đến trải nghiệm lái. Tóm lại, Mazda tin rằng nếu đạt được sự cân chỉnh cơ bản của tất cả các hệ thống điều khiển chính, chúng sẽ hoạt động tốt ở bất kỳ trường hợp nào, dù cho bạn đang chạy trong trường đua hay trên đường phố hàng ngày. Món ăn vẫn luôn hấp dẫn với những nguyên liệu tươi ngon và thuần túy nhất mà không cần nhiều nước sốt để tăng hương vị.

Nó thật sự hiệu quả? Tất nhiên, nhìn chung là có. Theo các chuyên gia lái thử, từ những chiếc xe thể thao cho đến SUV của hãng, có lẽ chúng không phải là những mẫu xe tốt nhất về độ chính xác, nhưng tất cả đều cho cảm giác tự nhiên nhất và hiếm khi lạc nhịp với con đường hay tâm trạng khi điều khiển xe của người dùng.

Điều quan trọng là khả năng chỉ cần nhấn nút khởi động và bắt đầu hành trình được xem như một điểm sáng khi xu hướng phức tạp hóa ngày càng tăng hiện nay. Hyundai i30 N kiêu hãnh khi người lái có thể tùy chọn hơn 4.000 cấu hình. Nhưng ai có đủ thời gian cho việc này? Hay Volkswagen Golf GTI Clubsport mới thậm chí còn có chế độ lái đặc biệt dành cho đường đua Nurburgring, nơi mà rất ít người có cơ hội đặt bánh xe đến.

Tất cả đều thật ấn tượng trên lý thuyết, nhưng thực ra, ai mà không muốn thử chế độ lái Race hay Sport trong vài km đầu tiên trước khi gắn bó "cả đời" với một chế độ lái nào đó như Normal hay Comfort?

Cho dù nhìn nhận theo cách nào chăng nữa, thì những bước đi của Mazda vẫn mang tính chân thực, đơn giản nhưng lại rất hấp dẫn. Hãng xe Nhật Bản luôn nhất quán, không chịu cúi đầu trước quy ước, ngay cả khi nó có thể có lợi hơn về mặt tài chính nếu đi theo xu hướng chung. Rất khác biệt, như cách Mazda đã khẳng định tại Hiroshima cách đây 30 năm.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe