Đối với Porsche, Turbo không chỉ là một kí hiệu mô hình đơn thuần - nó là sự thể hiện của một loạt các đặc điểm rất đặc biệt. Nhưng nổi bật trên tất cả đó là: Turbo luôn dẫn đầu về công nghệ.
Kể từ khi Porsche giới thiệu phiên bản Turbo cho dòng xe 911 cách đây 45 năm, cái tên này đã nổi tiếng khắp thế giới là biến thể nhanh nhất, cuốn hút nhất và tốt nhất. Từ đó Turbo trở thành từ đồng nghĩa đại diện cho phiên bản hàng đầu của bất kỳ dòng xe Porsche nào. Tuy nhiên, Porsche Turbo không chỉ là một biến thể của một dòng xe: đó là một nguyên tắc, là một chuẩn mực. Turbo là phên bản mũi nhọn, là giới hạn của những điều khả thi, thể hiện nhiều tham vọng trong phân khúc của nó.
"Turbo" cũng đại diện cho công nghệ dẫn đầu tại Porsche
Tại Porsche, Turbo luôn tượng trưng cho sự dẫn đầu về công nghệ và sự kết hợp của những đặc tính dường như không thể dung hòa. Turbo kết hợp phản ứng lái và hiệu suất, xây dựng cầu nối từ truyền thống đến đổi mới và mang lại khả năng sử dụng hàng ngày linh hoạt bất chấp tất cả các đặc tính khác biệt độc nhất của nó.
Tại Porsche, Turbo luôn tượng trưng cho sự dẫn đầu về công nghệ và sự kết hợp của những đặc tính dường như không thể dung hòa. Turbo kết hợp phản ứng lái và hiệu suất, xây dựng cầu nối từ truyền thống đến đổi mới và mang lại khả năng sử dụng hàng ngày linh hoạt bất chấp tất cả các đặc tính khác biệt độc nhất của nó.
Ông Frank Walliser, phó chủ tịch phụ trách phát triển dòng xe 911, đã giải thích "nguyên tắc Turbo" theo tiêu chuẩn của những người chịu trách nhiệm phát triển nó rằng: "Một chiếc Turbo không chỉ phải khác biệt rõ ràng về mặt hình thức, mà trên hết nó phải có khả năng thực sự cảm nhận được sự khác biệt. Quá trình để tạo ra sự khác biệt tương ứng rõ ràng rất phức tạp, không chỉ liên quan đến thiết kế mà còn liên quan đến khung gầm và động cơ."
Hình bóng của Porsche 911 Turbo mới là ví dụ điển hình nhất cho sự khác biệt này. Sự kết hợp của cánh gió lớn phía sau, cánh hướng gió phía trước và thân xe rộng luôn là đặc điểm nổi bật của các mẫu xe 911 đặc biệt quyền lực - và phiên bản mới nhất này cũng không ngoại lệ.
Bên cạnh đó, khối động cơ 3.8L 6 xi-lanh phẳng thiết kế mới cũng thể hiện một bước tiến đáng kể của phiên bản Turbo S, nhờ công suất đầu ra 650 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 800 Nm - mạnh hơn 70 mã lực và 50 Nm so với thế hệ cũ. Sức mạnh vượt trội không chỉ là một đặc điểm truyền thống - nó còn là điều kiện tất yếu tạo nên xúc cảm mạnh mẽ cho một chiếc Turbo.
Đó cũng là lý do tại sao Turbo luôn đi đầu trong việc phát triển hoàn thiện công nghệ mới. Dù là hệ dẫn động tất cả các bánh, hệ thống khí động học thích ứng hay công nghệ phanh siêu việt thì Turbo luôn là người tiên phong.
Hiệu suất hàng đầu trong tất cả các dòng sản phẩm của Porsche
Một ví dụ điển hình về điều này là Cayenne Turbo S E-Hybrid. Với sự kết hợp của động cơ tăng áp kép V8 biturbo và môtơ điện 100 kW, nó không chỉ mang lại hiệu suất động lực tối đa mà còn nhấn mạnh rõ ràng vị trí đầu bảng trong dải mô hình.
Sở hữu khả năng vận hành thông minh thông qua sự tương tác hoàn hảo của hai động cơ, Cayenne Turbo S E-Hybrid cũng là một phiên bản mở đường cho kỹ thuật trong tương lai. Nhờ sự kết hợp của khả năng vận hành êm ái bằng điện và khả năng tăng tốc ngoạn mục ở chế độ Sport Plus, chiếc Cayenne đầu bảng là chuỗi cảm xúc khác biệt giữa các mẫu hybrid.
"Nguyên tắc Turbo" cũng áp dụng cho Taycan
Với chiếc Taycan chạy điện nói riêng, có thể thấy rằng việc kí hiệu loại xe không còn bị hạn chế ở việc sử dụng bộ tăng áp. Hầu hết các mẫu xe Porsche hiện nay đều sử dụng bộ tăng áp nhưng tên gọi Turbo chỉ dành cho những "người tiên phong" về công nghệ và mang đầy xúc cảm... Đối với Taycan Turbo S không khí thải, điều này được áp dụng đầu tiên trên gói pin Performance Battery Plus cùng bộ biến tần điều khiển xung 600 amp trên trục trước và trục sau, và trên hết, là hiệu suất ngoạn mục của nó.
Taycan Turbo S có thể tăng tốc từ 0-200 km/h chỉ trong 9,6 giây và có thể lặp lại như vậy ở bất kỳ số lần nào, trong khi bộ phanh gốm PCCB tiêu chuẩn đảm bảo hiệu suất phanh phù hợp. Với đĩa phanh gốm 420 mm được kẹp chặt bởi kẹp phanh cố định bằng nhôm nguyên khối 10 pít-tông, Taycan Turbo S sở hữu một trong những hệ thống phanh lớn nhất từng được Porsche sử dụng trên xe thương mại.
Bộ ba Porsche gồm hệ dẫn động điện, plug-in hybrid và động cơ xăng
Với tư cách là cựu giám đốc phát triển của 918 Spyder, Walliser biết tầm quan trọng của việc nâng cao các giới hạn. Đối với một chiếc Turbo nói riêng, mức độ ấn tượng mạnh được thể hiện bởi một công nghệ luôn là lý do chính cho việc sử dụng nó, đặc biệt nếu nó hỗ trợ hiệu suất tổng thể của chiếc xe.
Điều này cũng giải thích tại sao logo Turbo không chỉ xuất hiện trên các biến thể động cơ đốt trong mà còn trên các mẫu xe chủ lực của hai cơ cấu dẫn động còn lại. Porsche đang đáp ứng những thách thức về khả năng di chuyển trong tương lai với bộ ba hệ truyền động điện, plug-in hybrid và động cơ xăng. Việc khéo léo sử dụng công nghệ tối ưu và thân thiện với môi trường không chỉ tạo ra khả năng độc lập cao hơn khỏi các nguyên liệu thô hóa thạch mà còn mang lại những ấn tượng mạnh mẽ hơn.
Porsche Turbo luôn là mũi nhọn trong phân khúc của nó
Với công suất hệ thống 700 mã lực và mô-men xoắn 870 Nm, Panamera Turbo S E-Hybrid không chỉ mang lại hiệu suất tuyệt vời mà còn có phạm vi hoạt động bằng điện tăng thêm 30% nhờ bộ pin 17,9 kWh mới. Do đó, mẫu hybrid đầu bảng này cũng khẳng định sự thật rõ ràng trong suốt 45 năm qua: Porsche Turbo luôn là mũi nhọn trong phân khúc của mình.