Tôi là Nguyễn Thịnh - trưởng phòng kỹ thuật của một công ty phần mềm tại Hà Nội. Khi mua một chiếc xe, chắc hẳn ai cũng có những điều kiện, mục đích, nhu cầu của riêng mình. Tôi cũng vậy, và tôi sẽ kể bạn nghe câu chuyện lý do vì sao cả tôi và gia đình của mình lại "trót yêu" Honda CR-V mới.
Kỳ thực một chiếc xe ô tô vẫn là tài sản lớn đối với gia đình tôi. Vì thế, khi quyết định mua xe, cả nhà đắn đo lắm. Làm sao chiếc xe phải rộng rãi, chở được nhiều người, động cơ phải khoẻ, trang bị nhiều tính năng an toàn, tiện nghi để mọi thành viên trong gia đình được đi cùng nhau, vi vu đây đó.
Đang lăn tăn mãi chưa tìm được chiếc xe ưng ý thì vào một ngày đẹp trời, sếp trực tiếp của tôi gọi lên tặng cho 1 voucher nghỉ dưỡng dành cho gia đình ở Ninh Bình. Rồi giao chìa khoá chiếc Honda CR-V mới sếp vừa mua, gợi ý: "Lấy xe anh mà đi, cung ngắn và đẹp thế, đi ô tô nó mới thú".
Quả thật tôi hơi khó từ chối một lời mời mọc hấp dẫn như thế, gật đầu cảm ơn sếp cái rụp và nhanh chóng quyết định đưa cả nhà du ngoạn "thánh địa" Tràng An - Ninh Bình bằng Honda CR-V 2020 vào 2 ngày cuối tuần đáng nhớ ấy.
Sau chuyến đi, trở về Hà Nội, tôi đã đến thẳng một đại lý Honda ô tô ký hợp đồng đặt cọc mua xe mà không đắn đo gì. Tôi ấn tượng với Honda CR-V bởi 3 điểm: không gian rộng rãi; động cơ mạnh mẽ mà đi đường dài lại rất êm ái; và công nghệ an toàn Honda Sensing không thể chê vào đâu được. Điều quan trọng là những điểm ấn tượng ấy - những điểm mà tôi sẽ kể và cảm nhận ngay sau đây, cực kỳ phù hợp với nhu cầu thực tế của tôi và gia đình.
Nội thất rộng rãi, tiện nghi ngoài sức tưởng tượng
Buổi sáng hôm xuất phát lên đường. Khi mới chỉ chờ vợ con, mở cốp sắp đồ lên khoang hành lý thôi tôi đã bị khoảng không gian bên trong Honda CR-V làm cho ấn tượng rồi. Cốp xe đóng/mở bằng điện, dĩ nhiên, xe tầm tiền này thì trang bị đó, dù nhỏ, nhưng không thể thiếu. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên chính là CR-V có chức năng "đá cốp". Khi trên tay tôi đang xách rất nhiều đồ, túi đút chìa khoá, chỉ cần đá chân thôi là cốp tự động mở lên. Rất tiện vì không phải bỏ đồ xuống đất. Đó là một chi tiết nhỏ, nhưng cũng đủ khiến tôi cảm thấy rất hài lòng ngay từ những phút giây đầu tiên.
Chính
thiết kế 5+2 với hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng khiến cả nhà vô tư để
hành lý ở phía sau mà không phải lăn tăn gì. Chưa kể, hàng ghế thứ 3 có
thể gập phẳng 50:50 và hàng ghế thứ 2 gập tỉ lệ 60:40 giúp tôi có thể cơ
động hơn trong việc đựng thêm hành lý dài cũng như tối ưu chỗ ngồi khi
cần thiết.
Sự linh hoạt trong thiết kế cabin xe cũng như ghế ngồi
mang tới nhiều lựa chọn hơn cho tôi trong các chuyến dã ngoại như thế
này. Tôi có thể mang theo "hàng tá" đồ cồng kềnh kiểu như bếp nướng, lều
trại, ghế gấp, xe đạp của lũ trẻ…
Ở phía trên, theo cái nhìn trực quan
của tôi, 2 hàng ghế đầu của xe có thể ngồi thoải mái với 5 người lớn. Cơ
bản là hàng ghế thứ 2 có thể ngả thêm 10 độ nên có cảm giác xe rộng hơn
các xe khác.
Một chi tiết khiến vợ tôi và 2 nhóc thích mê là cửa
sổ trời toàn cảnh Panorama. Theo tôi, đây là một trong những yếu tố "ăn
điểm" của Honda CR-V tại thị trường Việt Nam. Trong chuyến đi của cả
nhà, mở hết cửa sổ trời hít hà không khí trong lành khi xe chạy qua
những hồ nước trong veo thì thật là thích. Hoặc nếu không mở hết cửa sổ
trời, mà chỉ cần kéo rèm, hai bạn nhỏ ngồi sau cũng đã tỏ vẻ sảng khoái.
Động cơ cho cảm giác lái phấn khích
Nói thật là tôi không rành lắm về thông số kỹ thuật hay động cơ. Nhưng cũng đã đi khá nhiều xe, nên thực sự tôi thấy quá ấn tượng với khả năng vận hành của Honda CR-V 2020.
Đầu tiên, tôi có thể cảm nhận động cơ 1.5L VTEC Turbo rõ là mạnh mẽ và khá bốc. Lấy ví dụ ngay trong chuyến du xuân này, xe chở gần như full tải, trên đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, CR-V 2020 bứt tốc cực tốt khi cần vượt những chiếc công-ten-nơ dài ngoằng.
Điều
hay là dù cần đưa chiếc xe bứt đi nhưng hộp số CVT lại mang đến khả
năng tăng tốc mượt mà, vừa đủ để dễ dàng vượt qua những chiếc xe đồng
tốc mà không khiến người ngồi trên xe cảm thấy bị giật cục hay nhao
người.
Hơn nữa, độ nhạy chân ga trên Honda CR-V mang đến những
pha bứt tốc nhanh lẹ cùng với vô lăng nhẹ nhàng khi chạy tốc độ thấp và
đầm chắc khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong khi đó, nhờ hệ thống treo tốt
nên mỗi thành viên ngồi ở các vị trí khác nhau trên xe đều cảm nhận rõ
sự êm ái. Chả thế mà hai nhóc ngồi sau vừa rôm rả ngắm cảnh xong quay
xuống đã ngủ khì lúc nào không biết.
Công nghệ Honda Sensing "đầy tiện ích"
Nếu khả năng vận hành của Honda CR-V 2020 khiến tôi ấn tượng 1 thì công nghệ Honda Sensing khiến tôi ấn tượng 10. Đây mới là lý do chính khiến tôi quyết định mua xe CR-V mới bên cạnh rất nhiều lựa chọn khác.
Cầm lái CR-V trang bị công nghệ Sensing quả là "kỳ diệu". Tôi phải dùng từ "kỳ diệu" bởi hệ thống này hoạt động quá ư là thông minh. Lúc lái xe trên đường cao tốc Phủ Lý - Ninh Bình, khi cài đặt kiểm soát hành trình thích ứng (ACC with LSF), tôi "nhẹ đầu" hơn bởi chân có thể rời bàn đạp ga và phanh. Hệ thống sẽ đo tốc độ và khoảng cách với xe phía trước để điều chỉnh tốc độ cũng như khoảng cách an toàn cho xe của mình, nhờ thế mà cảm giác căng thẳng khi lái xe đường dài giảm đi thấy rõ. Đây cũng là tính năng tôi đánh giá cao nhất trong gói an toàn Honda Sensing.
Rồi
còn hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ giảm thiểu lệch làn khiến
việc lái xe cứ nhàn tênh, xe cứ bon bon đi giữa làn chỉ bằng thao tác
đơn giản kích hoạt trên vô lăng. Tính năng này khá hay và hữu dụng, đặc
biệt khi đi trên đường cao tốc có vạch kẻ rõ ràng, vì tôi dám chắc không
phải lúc nào các bác tài cũng tập trung được 100% khi lái xe trên 1
quãng đường dài và trong khoảng thời gian dài, đặc biệt trong các trường
hợp mà xe mình bị lệch làn mà xe phía sau lại đang vượt, vợ tôi ngồi
bên cạnh khi nghe tôi giải thích về mấy hệ thống này thì cứ trầm trồ.
Nhưng quan trọng, tôi thấy sự bình tâm, tin tưởng và hoàn toàn thư giãn,
thoải mái từ ánh mắt của bà xã khi ngồi trên xe.
Qua đoạn Tràng
An, tôi nhớ mãi lúc đang mơ mộng liếc mắt sang ngắm núi đá, hồ xanh,
quay mặt lại đã thấy một chiếc xe tải gặp sự cố đỗ lù lù giữa đường,
chiếc xe đột nhiên phanh khựng lại. Hoá ra CR-V đã hiện "cảnh báo" va
chạm trên màn hình nhưng tôi không để ý, và quả thực là đã không kịp
phản ứng, may mắn là chiếc xe đã tự động kích hoạt phanh khẩn cấp. Cả
nhà được phen hú vía. Nếu chuyến đi hôm ấy mà không có hệ thống phanh
giảm thiểu va chạm (CMBS) trên CR-V thì đã chẳng còn là "một ký ức đẹp"
như thế.
Hai ngày cầm lái Honda CR-V mới, tôi mới nghiệm ra rằng, đúng là "trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử". Nếu sếp tôi không có nhã hứng cho mượn xe thì tôi đã không có cơ hội trải nghiệm thực tế mẫu xe này để đi đến quyết định mua xe chóng vánh đến vậy. Nếu không có dịp cầm lái trực tiếp, làm sao tôi biết được xe rộng rãi, linh hoạt thế nào, khả năng vận hành ấn tượng ra sao, làm sao cảm nhận được sự ưu việt và thông minh của công nghệ Honda Sensing "tường tận" như thế.
Honda CR-V "bén duyên" với gia đình tôi khi cả nhà "tình cờ" có một chuyến trải nghiệm 2 ngày cực kỳ thú vị cùng chiếc xe như vậy đấy.