Một loại "ma thuật" nào đó đã được Honda thổi vào City RS 2021 thế hệ mới, biến nó trở thành phiên bản City tốt nhất từ trước đến nay và là một trong những mẫu xe hấp dẫn nhất trong phân khúc của mình.
Tại
thị trường Việt Nam, City luôn được đánh giá là một trong những lựa chọn tốt
nhất trong phân khúc sedan hạng B, và cũng là 1 trong 2 mẫu xe bán chạy
nhất của Honda. Dù
không phải là một chiếc xe dành cho
số đông khách hàng như người đồng hương Toyota Vios nhưng City
vẫn có được một bộ phận khách hàng cá nhân tin tưởng lựa chọn
làm người bạn đồng hành cho gia đình. Bước sang thế hệ thứ 5,
Honda City gây ấn tượng với nhiều nâng cấp vượt trội cả về thiết kế và
tính năng, đặc biệt lần đầu tiên mẫu xe này được bổ sung phiên bản thể
thao RS (Road Sailing), hứa hẹn sẽ tạo nên "cú hích" về doanh số trong
năm 2021.
Ngoại thất
Những thay đổi trong kiểu dáng của City 2021 là hoàn toàn vừa vặn. Nhiều khách hàng nhận định City thế hệ trước trông giống "đàn anh" Civic hơn nhờ thiết kế đèn pha góc cạnh, nhưng thực tế thế hệ mới thậm chí còn giống cả Civic và Accord hơn bao giờ hết. Trên phiên bản RS, mặt ca-lăng phía trước nổi bật với lớp sơn đen bóng cùng logo RS dập nổi đầy cá tính, sau đó là đèn pha LED phản chiếu đa chiều không kém phần ấn tượng vào ban ngày, thậm chí đặc biệt hơn nữa vào ban đêm.
Các đường nét của City RS không mạnh mẽ và góc cạnh như Civic nhưng vẫn toát lên đặc tính thể thao. Đó là một thân xe quyến rũ hơn, vừa cá tính để không gây nhàm chán, nhưng cũng vừa mượt mà để không trở nên quá khác biệt. Nhìn từ hai bên, diện mạo của xe càng thêm cuốn hút với bộ la-zăng hợp kim 5 chấu kép 16-inch được sơn 2 tông màu tương phản.
Phần đuôi xe City RS 2021 được cho là một trong những thiết kế đẹp nhất trong phân khúc. Cụm đèn hậu LED được tạo hình rất gọn gàng và sắc nét, đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước khi dùng diện tích lớn cho các mặt tán xạ. Honda chỉ sử dụng một bóng cho đèn phanh và đèn định vị, ngoài ra còn tăng tính lạ mắt với cánh lướt gió đen bóng nổi bật. Ở bên dưới, cản sau cũng được thiết kế lại vững chãi hơn, tăng thêm vẻ đẹp trẻ trung và cá tính cho đuôi xe.
Nội thất
Bên trong City RS 2021 là một khoang cabin khá sang trọng, tông màu đen chủ đạo tương phản với các chi tiết trang trí màu đỏ bắt mắt, đây là cách phối màu quen thuộc của Honda cho các phiên bản RS. Sự hài hòa và hoàn thiện trong nội thất của City RS khá vượt trội so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Vô lăng mang đến nhiều trải nghiệm đặc biệt nhờ có tạo hình phù hợp. Cụm đồng hồ đo cũng được thiết kế đơn giản và gọn gàng hơn với các mảng màu tạo nên phong cách riêng. Khu vực táp lô gọn gàng giúp tăng cảm giác thoải mái, đồng thời tạo ra tầm nhìn rộng rãi khi cầm lái.
Ghế ngồi được làm từ chất liệu da, da lộn kết hợp nỉ. Tuy da và da lộn được cho là sự kết hợp tối ưu hơn, nhưng chất liệu nỉ sẽ giúp một số vùng nhất định trên cơ thể người dùng thoáng mát hơn. Chất lượng đường chỉ khâu cũng khá sắc sảo và thực sự nổi bật với nhiều họa tiết điểm xuyết. Hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người lớn trong khi khoảng để chân và không gian đầu vừa vặn với cả những người dùng cao 1m8. Ngoài ra, xe còn được trang bị bệ tì tay trung tâm tích hợp ngăn chứa đồ ở hàng ghế trước, hàng ghế sau cũng có cửa gió điều hòa và bệ tì tay tích hợp hộc đựng cốc, tạo cảm giác như đang ở trong một chiếc xe lớn hơn.
Cốp xe khá rộng rãi và mang tính thực dụng cao giống những thế hệ City trước đó với dung tích 519 lít. Tuy nhiên, điều này sẽ hoàn hảo hơn nếu hàng ghế sau có thể gập xuống để tăng thêm không gian chứa đồ khi cần.
Công nghệ
Viên ngọc quý trong gói công nghệ của City RS 2021 là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8-inch lớn nhất phân khúc - lần đầu tiên xuất hiện trên Accord và bây giờ là City với các tính năng cao cấp, bao gồm kết nối điện thoại thông minh Apple Carplay và Android Auto. Hệ thống âm thanh 8 loa cũng cho trải nghiệm khá tốt. Các công cụ hỗ trợ khác gồm có hệ thống điều khiển hành trình cơ bản, tất nhiên nó sẽ không thể đặc biệt như Honda Sensing trên các mẫu xe đắt tiền hơn. Tiếp đến là hệ thống điều hòa có thể điều chỉnh dễ dàng bằng nút xoay và nút bấm "Max Cool" cho phép đạt hiệu suất cao nhất một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, xe còn cho phép người lái mở/khóa cửa mà không cần chìa khóa, khởi động bằng nút bấm và đặc biệt là chức năng khởi động xe từ xa, rất hữu ích trong những ngày thời tiết nắng nóng.
An toàn
Để đảm bảo an toàn, City RS được trang bị tốt với đầy đủ mọi thứ mà người dùng cần, không hơn không kém. Xe sở hữu hệ thống 6 túi khí gồm 2 túi khí phía trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm để bảo vệ tối đa. Honda còn mang đến cho khách hàng hệ thống cân bằng điện tử (VSA), giúp xe vào cua tốt hơn và khắc phục một số lỗi nhỏ hay mắc phải khi lái xe.
Ngoài ra còn phải kể đến hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) và phanh ABS tiêu chuẩn với bộ phân phối lực phanh điện tử (EBD). Cuối cùng, trang bị an toàn trên xe hoàn chỉnh hơn với hệ thống phanh khẩn cấp (BA), camera lùi 3 góc quay và móc ghế an toàn cho trẻ em IsoFix.
Đây là bộ an toàn điển hình nên trở thành tiêu chuẩn cho những chiếc xe thuộc phân khúc này và ở mức giá này. Đáng chú ý, Honda City 2021 đã được ASEAN NCAP đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao cao nhất.
Trải nghiệm lái
Lái Honda City thực sự là một trải nghiệm thú vị trong thành phố. Kích thước của chiếc sedan này hoàn toàn phù hợp với đô thị. Tầm nhìn của người lái được cải thiện đáng kể nhờ việc thay đổi vị trí gương chiếu hậu, giảm đi điểm mù tại cột A. Không gian nội thất cao cấp giúp người lái có cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe đắt tiền. Xe có khả năng xử lý tốt các đoạn đường xóc và ổ gà, cũng như đường phố chật chội với bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 5 m. Khoảng sáng gầm 134 mm của City RS phù hợp với hầu hết các gờ giảm tốc.
Sự dễ chịu của người dùng bên trong xe là một thế mạnh khác của City RS. Ngay cả khi sử dụng kết cấu hệ thống treo bán độc lập với cột giảm xóc MacPherson ở phía trước và trục giằng xoắn ở phía sau, hành khách vẫn tận hưởng được sự thoải mái tối đa ở hàng ghế sau.
Khi tăng tốc, dù tiếng ồn của gió có rõ hơn thì người lái vẫn sẽ nhận thấy City RS chưa cần dùng hết sức mạnh ngay cả khi đó chỉ là động cơ xăng 1.5L. Mức công suất so với thế hệ trước được cải thiện rất ít - chỉ tăng 1 mã lực, nâng thành 119 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm. Sự khác biệt thực sự nằm ở dải mô-men xoắn của xe. Nó đạt cực đại sớm hơn một chút và cho chiếc xe nguồn sức mạnh nhanh hơn trước. Điều chỉnh nhỏ này tạo ra rất nhiều sự khác biệt về khả năng phản hồi và điều đó thể hiện trong việc lái xe.
Ở tốc độ cao, khung gầm City RS vẫn cho cảm giác cân bằng tốt và ổn định. Dù không phải là một chiếc xe thể thao cho khả năng xử lý sắc nét, nhưng hệ thống lái của City RS đủ nhạy bén và không làm thân xe bị rung lắc bất hợp lý, nếu không nói là tốt hơn so với mặt bằng chung trong phân khúc sedan hạng B.
Kết luận
Với lợi thế về thương hiệu, thiết kế và khả năng vận hành, Honda City 2021 chắc chắn sẽ được người tiêu dùng đánh giá cao. Mặc dù rào cản về giá bán (dao động từ 529-599 triệu đồng) tiếp tục gây ra những khó khăn nhất định, nhưng sự xuất hiện của "con át chủ bài" City RS với nhiều trang bị tiện nghi và an toàn vượt tầm phân khúc, hứa hẹn sẽ giúp dòng xe này đạt được kết quả bán hàng tốt hơn rất nhiều so với hiện tại.