Cuối tháng 2 vừa qua, Mercedes-Benz đã chính thức giới thiệu mẫu xe C-Class 2022 thế hệ mới với tên gọi nội bộ là W206. Đây là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz trong nhiều năm, và dù những chiếc SUV/crossover ngày càng trở nên phổ biến thì C-Class vẫn luôn được kỳ vọng sẽ giữ vững vị thế của mình.
Bên cạnh thiết kế nội ngoại thất ấn tượng lấy cảm hứng từ "đàn anh" S-Class, C-Class 2022 còn được trang bị vô số công nghệ tiên tiến giúp nó vượt lên dẫn đầu cuộc chơi so với các đối thủ cạnh tranh "sừng sỏ" cùng phân khúc. Mercedes-Benz cũng đánh liều loại bỏ tùy chọn động cơ 6 xi-lanh và chỉ dùng loại 4 xi-lanh (dự kiến được mở rộng cho cả Mercedes-AMG C63). Điều này khá đáng mong chờ dù có thể sẽ bị các khách hàng lâu năm phản ứng dữ dội. Với hướng đi này C-Class thế hệ mới đã thay đổi các quy tắc ở một số danh mục quan trọng. Theo nhiều khía cạnh, khách hàng sẽ được sở hữu một chiếc "S-Class thu nhỏ" thể thao hơn với giá rẻ hơn hàng chục nghìn USD. Đó là một đề xuất hấp dẫn khó mà từ chối.
Thiết kế ngoại thất thể thao và thanh lịch
Một số người có thể nghĩ Mercedes-Benz đã không đưa nhiều nét đột phá vào thiết kế của C-Class 2022, nhưng đôi khi hướng đi tương đối an toàn lại là lựa chọn tốt hơn. Thiết kế của chiếc sedan cao cấp mới được đánh giá giống như một chiếc "S-Class thu nhỏ". So với phiên bản tiền nhiệm, C-Class 2022 dài hơn 63 mm và rộng hơn 10 mm, vẫn giữ nguyên phần mui dài, thiết kế khoang sau ngắn với phần nhô khung xe phía trước và sau ngắn. C-Class mới được trang bi bộ la-zăng 18-inch tiêu chuẩn cùng tùy chọn 19-inch bên cạnh một số thiết kế mâm xe có sẵn.
Phần đầu xe nổi bật với logo ngôi sao 3 cánh đặt giữa mang tính biểu tượng trong khi thiết kế của lưới tản nhiệt sẽ thay đổi theo từng phiên bản. Ở phía sau, phần đuôi xe không phá vỡ bất kỳ quy tắc thiết kế nào. Đèn hậu giờ đây có thiết kế hai mảnh đi cùng các chi tiết nhấn nhá ở cản sau.
Bảng màu sơn cũng đã được mở rộng, với các màu bổ sung bao gồm Moonlight White, Cirrus Silver, Starling Blue và Selenite Grey Magno.
Không gian nội thất lay động mọi giác quan
Nội thất của C-Class 2022 gây ấn tượng với nguồn cảm hứng từ "đàn anh" S-Class. Chiếc sedan sở hữu phong cách thể thao khác biệt, thể hiện rõ qua cách bố trí bảng điều khiển trung tâm nghiêng 6 độ về phía người lái. Thiết kế hốc gió điều hòa phẳng và tròn lấy ý tưởng từ động cơ máy bay, và ánh sáng tự nhiên tràn ngập khắp cabin. Các bề mặt trang nhã được hoàn thiện hoàn hảo với một số chất liệu ốp có sẵn như ván mỏng và ván gỗ phủ nhôm, nhấn nhá bởi đường viền mạ crôm xuyên suốt.
Khu vực điều khiển trung tâm có màn hình cảm ứng đa phương tiện MBUX với kích thước 11.9-inch đặt dọc, lý tưởng cho việc điều hướng, trong khi phía trước người lái là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12.3-inch. Mercedes-Benz cho biết hệ thống MBUX phiên bản mới nhất được tăng 50% sức mạnh xử lý và tính năng hỗ trợ giọng nói "Hey Mercedes" hiện là trang bị tiêu chuẩn. Cập nhật hệ điều hành qua mạng, màn hình HUD và hệ thống âm thanh Burmester 3D nằm trong số nhiều tính năng tùy chọn. Hai màn hình cũng có thể tùy chỉnh hoàn toàn, người lái có thể chọn từ Sporty, Classic và Understated, mỗi chế độ đều có màu sắc và thiết kế riêng.
Nhờ chiều dài cơ sở lớn hơn, hành khách phía sau có thêm 20 mm cho không gian để chân và khoảng không trên đầu cũng tăng thêm 10 mm.
Động cơ và trang bị an toàn
C-Class 2022 sẽ "tránh xa" các tùy chọn động cơ 6 và 8 xi-lanh, nhưng về cơ bản các biến thể không phải AMG sẽ không bị ảnh hưởng. Bản tiêu chuẩn C300 dẫn động cầu sau và C300 4Matic trang bị động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm, đi kèm hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic tiên tiến. Với môtơ điện tích hợp, công suất có thể tăng thêm 20 mã lực và 200 Nm khi tăng tốc. Hệ thống này cũng tắt động cơ khi phát hiện xe đang chạy theo trớn nhằm cải thiện hiệu suất. Hãng tuyên bố thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 5,9 giây với tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 209 km/h.
Hệ thống treo thích ứng Agility Control với giảm xóc có thể điều chỉnh linh hoạt là trang bị tiêu chuẩn trên C-Class mới. Hệ thống treo trước có kết cấu 4 trục liên kết trong khi phía sau là trục đa liên kết gắn vào khung phụ. Khách hàng muốn sở hữu hệ thống treo thể thao hơn nên cân nhắc các mẫu AMG Line.
Danh sách các trang bị an toàn rất đa dạng với một số tính năng nổi bật bao gồm hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động có khả năng duy trì khoảng cách với các xe phía trước. Hệ thống lái thông minh giúp xe đi đúng làn đường ở mọi tốc độ, trong khi hệ thống hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông nhận biết các biển báo trên cao và thậm chí cả các biển báo thi công đường bộ.
Giá bán và đối thủ cạnh tranh
Hiện Mercedes-Benz vẫn chưa công bố giá bán chính thức nhưng có thể không khác biệt nhiều so với thế hệ trước, khả năng mức giá khởi điểm dưới 42.000 USD và được bán ra thị trường vào đầu năm sau.
BMW 3-Series là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của C-Class nhiều năm nay và điều này vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên, nhờ sự ấn tượng trong thiết kế nội thất mới, C-Class 2022 hoàn toàn có thể dễ dàng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng của 3-Series. Bên cạnh đó, Audi A4 cũng là một chiến binh mạnh mẽ trong phân khúc này, nhưng mẫu xe này đã bắt đầu "già hóa" nhanh chóng dù vừa được làm mới gần đây. Ngoài ra, Lexus IS 350 và Cadillac CT5 hoàn toàn mới cũng là những đối thủ của C-Class 2022.
Mercedes-Benz C-Class 2022 có một di sản lâu đời về sự sang trọng và đẳng cấp nói chung mà nó phải giữ gìn. Nhờ chú trọng vào công nghệ và nội thất vượt trội hơn cả, chiếc sedan hạng sang này sẽ tiếp tục ghi dấu ấn của mình trên con đường phía trước.