Kia hoàn toàn có thể bước trên con đường an toàn với một chiếc xe chạy bằng pin 100% truyền thống đơn giản, nhưng thay vào đó, hãng lại chọn hướng đi táo bạo hơn nhiều. Kia EV6 2022 đã chính thức ra mắt gần đây và nằm ngoài sự mong đợi của mọi khách hàng.
Tương tự "người anh em" Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 sử dụng nền tảng môđun toàn cầu chuyên dụng cho xe điện E-GMP của Hyundai. EV6 là một chiếc crossover kết hợp thân xe phong cách hatchback, đồng thời mang đặc điểm ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Kia. Để phù hợp hơn với đa dạng khách hàng, Kia quyết định cung cấp EV6 với 3 biến thể riêng biệt là Base, GT-Line và GT. Trong đó, GT là phiên bản dành cho những tín đồ tốc độ.
Kia nhấn mạnh EV6 được trang bị đầy đủ tính năng để trở thành một chiếc xe hàng ngày xuất sắc với phạm vi di chuyển, công suất và không gian nội thất phù hợp. Liệu EV6 sẽ trở thành một mẫu xe thay đổi phân khúc? Tuy còn quá sớm để nói về vấn đề này, nhưng có rất nhiều điểm thu hút ở EV6.
Thiết kế ngoại thất phong cách và khí động học
Kia muốn tránh một chiếc crossover có vẻ ngoài quá quen thuộc nên đã vạch ra một con đường mới. Điển hình là việc thiết kế lại lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của hãng, nay được gọi là "mặt hổ kỹ thuật số" với kiểu dáng tổng thể hút mắt hơn gồm đèn chạy ban ngày có họa tiết tán xạ ánh sáng dạng chuỗi sống động, đi kèm là khe hút gió rộng và thấp ở bên dưới.
Ở hai bên thân xe là những đường gân chạy bên dưới cánh cửa hướng về phía đuôi và uốn cong theo vòm bánh xe. Cột C dốc kết hợp ốp đen bóng tạo ấn tượng thị giác trông như kính cửa sổ rộng hơn và phần mái như lơ lửng. Cánh lướt gió gắn trên nóc xe không chỉ tạo nét cá tính mà còn giúp dẫn luồng không khí xuống cánh gió sau thấp hơn đặt phía trên đèn hậu trải dài ở đuôi xe.
Nội thất đa năng và tràn ngập công nghệ
Thiết kế nội thất không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với các tính năng kỹ thuật mà còn là yếu tố quyết định phong cách, sự tiện nghi và cả không gian chở hàng. Những chiếc ghế mỏng nhẹ được bọc bằng vải làm từ nhựa tái chế. Kia cho biết cần 111 chai nhựa để sản xuất mỗi bộ. Có rất nhiều khu vực chứa đồ xuyên suốt cabin, hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng, gia tăng thể tích khoang hành lý từ 510 lít lên đến 1.275 lít. Không gian để chân cũng được mở rộng nhờ hệ thống sưởi và điều hòa không khí được đặt tại nơi thường đặt động cơ đốt trong.
Cụm đồng hồ kỹ thuật số và hệ thống thông tin giải trí sử dụng thiết kế màn hình cong kích thước 12-inch mỗi bên. Bên cạnh đó, màn hình HUD thực tế tăng cường sẽ hiển thị hướng dẫn điều hướng và các hệ thống hỗ trợ người lái khác trên kính chắn gió. Hệ thống âm thanh Meridian 14 loa là tùy chọn và các bản cập nhật qua mạng được lên lịch khá thường xuyên.
Đa dạng hệ truyền động
EV6 sẽ được cung cấp với nhiều cấu hình truyền động khác nhau. Đầu tiên là gói pin tiêu chuẩn 58 kWh cung cấp năng lượng cho động cơ đặt phía sau, sản sinh công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Biến thể dẫn động tất cả các bánh được trang bị động cơ điện thứ hai mang lại công suất kết hợp là 231 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,2 giây.
Tiếp đến là gói pin 77 kWh mang lại cho người dùng phạm vi hoạt động dài hơn với động cơ điện công suất 225 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Nếu lựa chọn biến thể dẫn động 4 bánh, EV6 sẽ sở hữu công suất lên tới 321 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và quãng đường di chuyển lên tới 510 km.
Phiên bản GT cao cấp nhất chỉ có sẵn với hệ dẫn động bốn bánh. EV6 GT sở hữu công suất kết hợp 576 mã lực và mô-men xoắn 740 Nm, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,5 giây, nhanh hơn cả Porsche Taycan 4S. Tốc độ tối đa của EV6 GT là 259 km/h và có thể đi được quãng đường lên tới 405 km.
EV6 có thể được sạc với nguồn 800V và 400V, các phiên bản dẫn động cầu sau đạt mức sạc từ 10-80% trong 18 phút. Thậm chí chiếc crossover chạy điện của Kia có khả năng kéo tới 1.600 kg chỉ với 35% pin.
Trang bị an toàn, giá bán và đối thủ cạnh tranh
EV6 đươc tích hợp các tính năng an toàn và tiện lợi như hệ thống hỗ trợ thoát khỏi xe an toàn, hỗ trợ bám làn, hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc thế hệ 2 (còn gọi là kiểm soát hành trình bằng radar) và hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa Smaht Pahk. Hiện giá bán chính thức của EV6 dao động ở mức từ 56.344 đến 80.140 USD.
Bên cạnh Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 sẽ đối đầu với các đối thủ như Chevrolet Bolt EUV, Volkswagen ID.4 và Tesla Model Y. Trong khi đó, EV6 GT sẽ tạo nên một thách thức lớn cho Audi Q4 e-tron.
EV6 2022 chỉ mới là bước khởi đầu cho cuộc cách mạng hoàn toàn bằng điện của Kia. Dựa trên những gì diễn ra hiện nay, hãng xe Hàn Quốc chắc chắn đang giữ vị trí đắc địa cho mục tiêu đi đến một tương lai không khí thải.