5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô

Để tái kết nối với thế giới xung quanh, con người cần phải khôn khéo và có ý thức hơn. Không giống như trước với vô số điểm đến lấp đầy lịch trình, giờ đây những lựa chọn đó chỉ giới hạn ở những nơi mang lại trải nghiệm thực sự an toàn trong bối cảnh giản cách xã hội do đại dịch Covid-19. Hơn bao giờ hết, chiếc xe giờ như một lối thoát, là phương tiện đồng thời là nơi an toàn để khám phá. Trên những chuyến hành trình, sự phối hợp và liên kết chặt chẽ giữa người lái, chiếc xe và con đường sẽ là điểm nổi bật hơn bao giờ hết. Hiểu được điều đó, Mazda đã tạo ra một chiếc xe dành riêng cho người lái.
 
5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô
 
Nội thất CX-30, mẫu SUV đầu tiên trong dòng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, được phát triển như một buồng lái lấy con người làm trung tâm với thiết kế đi theo triết lý Jinba-Ittai của hãng, qua đó nâng cao cảm giác hòa hợp giữa xe và người lái.

Hiroyuki Matsumoto, Giám đốc điều hành tại Mazda, giải thích: "Nếu ai đó hỏi Jinba-Ittai là gì, tôi sẽ trả lời, "an toàn và yên tâm". Hai điều này có tầm quan trọng hàng đầu. Theo nghĩa đen, Jinba-Ittai có nghĩa là "người và ngựa hòa làm một". Nếu không ở trong một bối cảnh nào, điều này gợi nhớ đến hình ảnh một người cưỡi ngựa chạy vòng quanh đường đua hoặc thậm chí dọc theo đường núi hiểm trở. Tuy nhiên, định nghĩa của Mazda về Jinba-Ittai xoay quanh mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái xe an toàn và không phải căng thẳng. Miễn là đang điều khiển, chiếc ô tô lý tưởng của Mazda sẽ là một phương tiện di chuyển tạo nên sợi dây liên kết giữa xe và người lái, như thể chiếc xe chính là một phần mở rộng của cơ thể họ."

Nhưng không chỉ có vị trí lái được thiết kế cẩn thận, tầm nhìn và khả năng vận hành vượt trội của CX-30 mới làm nên điều này mà chiếc SUV còn sở hữu những công nghệ hỗ trợ người lái khi cần thiết.

Dưới đây là 5 ưu thế chính mà kỹ thuật lấy con người làm trung tâm của Mazda đã mang triết lý Jinba-Ittai vào đời sống trên CX-30:

Vị trí ngồi thích hợp
 
5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô

Vị trí lái lý tưởng phải là vị trí cho cảm giác thư giãn và ôm người tốt, các nút điều khiển có thể dễ dàng tiếp cận mà không cần di chuyển lưng và vai khỏi ghế. Để đạt được điều này, Mazda đã phát triển một thiết kế ghế mới giúp nâng đỡ lưng, xương chậu và đùi của người lái. Tạo hình đường cong theo dạng chữ S mới giữ cột sống ở tư thế tự nhiên và ổn định đầu của người lái, qua đó giảm mệt mỏi cho cơ thể khi lái xe. Tính năng điều chỉnh độ nghiêng và tầm lái của vô lăng cùng thiết kế bảng điều khiển trung tâm cho phép người lái ở mọi kích cỡ thoải mái vận hành CX-30.

Tầm nhìn cao
 
5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô

CX-30 cũng có khoảng sáng gầm xe tăng để đưa tầm quan sát của người lái lên trên mức của hầu hết các phương tiện giao thông xung quanh. Điều này cho phép người lái cảm nhận chính xác kích thước chính chiếc xe của mình, nhìn rõ khung cảnh xung quanh xe cũng như chuyển động của các phương tiện khác trên đường, trong khi vẫn giữ được vị trí ngồi tự nhiên.

Khả năng hiển thị rộng khắp mọi hướng
 
5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô

Kính chắn gió lớn với thiết kế trụ mui mỏng giúp người lái CX-30 có thể quan sát rõ con đường phía trước. Trong khi đó, kết cấu của cửa sổ bên và gương chiếu hậu ngoài cũng mang đến tầm nhìn bao quát hơn về người hoặc phương tiện đang tiếp cận từ hai bên. Kết hợp với nhau, các đặc điểm này mang lại phạm vi quan sát tốt hơn, đồng thời duy trì vị trí ngồi lý tưởng khi lái xe. Hơn nữa, các cửa sổ cố định bên hông và các trụ đỡ mái nghiêng ở đuôi xe còn cải thiện tầm nhìn phía sau giúp hỗ trợ thay đổi làn đường và quá trình đỗ xe chính xác hơn.

Giao diện kết nối giữa người và máy
 
5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô

Bên trong CX-30, mọi hệ thống điều khiển đều được thiết kế để vận hành mà không làm người lái phải rời mắt hay mất tập trung khỏi hành trình. Màn hình HUD hiển thị các thông tin quan trọng lên kính chắn gió, trong khi những dữ liệu ít quan trọng hơn được thể hiện trong vùng đồng hồ đo. Màn hình trung tâm 8,8-inch được sử dụng cho hệ thống thông tin giải trí, và được đặt cao trên bảng điều khiển trong tầm nhìn tự nhiên của người lái.

Các tính năng an toàn chủ động
 
5 tiêu chí Mazda nghiên cứu ở người lái để tạo nên một chiếc ô tô
 

Vị trí ngồi thoải mái, tầm nhìn bao quát và giảm thiểu sự phân tâm đều góp phần giúp quá trình lái trở nên an toàn hơn và không bị căng thẳng. Không chỉ vậy, khả năng bảo vệ còn được nâng cao hơn với gói an toàn cao cấp i-Activsense, được thiết kế để hỗ trợ người lái và giúp họ cảm thấy gắn kết hơn với phương tiện của mình. Gói an toàn i-Activsense bao gồm các tính năng như: cảnh báo chệch làn đường LDWS, hỗ trợ giữ làn đường LAS, kiểm soát hành trình tích hợp radar MRCC, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương cắt ngang khi lùi RCTA, hỗ trợ phanh thông minh trước SBS, hỗ trợ điều chỉnh chế độ đèn pha HBC, hỗ trợ mở rộng góc chiếu đèn pha theo góc đánh lái AFS.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe