Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức cho ra mắt mẫu xe môtô địa hình hoàn toàn mới Africa Twin với 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Adventure Sport cùng mức giá khởi điểm từ 590 triệu đồng.
Được xây dựng dựa trên triết lý gắn liền với tinh thần mạo hiểm, Africa Twin thừa hưởng di sản từ những chiếc xe đua dành riêng cho địa hình khắc nghiệt như giải Dakar Rally. Africa Twin là sự pha trộn giữa dòng cào cào và xe địa hình đa năng với sự tận tâm trong từng chi tiết thiết kế để chịu được cả những chặng đường nhiều thử thách, nổi bật lên tinh thần phiêu lưu khám phá.
Africa Twin sở hữu tư thế lái thẳng
với việc điều khiển thoải mái linh hoạt trong sự chuyển giao giữa trạng
thái lái ngồi hoặc lái đứng. Yên xe điều chỉnh được độ cao linh hoạt
trong khoảng 850-870 mm với tay lái được bố trí cao hơn 22,5 mm so với
phiên bản tiền nhiệm. Đèn pha kép dạng LED được đặt cao hơn đem lại tia
sáng sắc nét hơn cho các hành trình phiêu lưu của người lái. Kết hợp với
đó là đèn chiếu sáng ban ngày DRL tự động điều chỉnh cường độ, trong
bất kì hoàn cảnh lái và điều kiện ánh sáng nào. Trong khi Africa Twin
phiên bản Tiêu chuẩn được thiết kế kính chắn gió nhỏ và ngắn, bố trí
ngay trên đèn pha, tách rời so với phần mặt nạ trên thì phiên bản
Adventure Sport lại sở hữu kính chắn gió to và cao hơn, kết hợp với đèn
chiếu theo góc cua. Đuôi xe được vuốt cao về phía sau lấy cảm hứng từ
CRF450 Rally với phần khung phụ được lộ ra tạo cảm giác thon gọn nhưng
vẫn mạnh mẽ, thể thao. Bình xăng được tối ưu hóa với dung tích 18,8 lít
trên phiên bản Tiêu chuẩn và 24,8 lít trên phiên bản Adventure Sport.
Khung
xe tiếp tục sở hữu phần khung phụ bằng nhôm có thể tách rời thay vì hàn
cố định cùng nhau. Càng sau dựa trên thiết kế của mẫu cào cào chuyên
nghiệp CRF450R mang lại khả năng bám đường vượt trội cho bánh sau và cải
thiện phản hồi cho người lái.
Từ phiên bản 2020, Africa Twin nhận được sự thay đổi toàn diện về động cơ với dung tích xi-lanh được nâng từ 998cc lên 1.084cc, 2 xi-lanh, 8 van, SOHC giúp sản sinh công suất 75 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 105 Nm tại 6.250 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khi thải Euro5. Động cơ Africa Twin sử dụng cấu hình trục khuỷu 270 độ với thứ tự đánh lửa không đồng nhất mang đến âm thanh trầm ấm, uy lực đặc trưng.
Để phù hợp với hiệu năng nạp, xả và công suất động cơ tăng lên, hệ thống bầu ống xả của Africa Twin áp dụng công nghệ van biến thiên Exhaust Control Valve (ECV), tương tự như trên siêu môtô CBR1000RR-R Fireblade. Hệ thống này sẽ tự động mở van pô, cải thiện hiệu suất động cơ ở vòng tua cao đồng thời mang lại âm thanh trầm ấm, uy lực đặc trưng ở vòng tua thấp. Trên phiên bản 2021 được HVN giới thiệu lần này, toàn bộ các thông số động cơ vẫn được giữ nguyên tương tự như trên phiên bản 2020.
Để phù hợp với hiệu năng nạp, xả và công suất động cơ tăng lên, hệ thống bầu ống xả của Africa Twin áp dụng công nghệ van biến thiên Exhaust Control Valve (ECV), tương tự như trên siêu môtô CBR1000RR-R Fireblade. Hệ thống này sẽ tự động mở van pô, cải thiện hiệu suất động cơ ở vòng tua cao đồng thời mang lại âm thanh trầm ấm, uy lực đặc trưng ở vòng tua thấp. Trên phiên bản 2021 được HVN giới thiệu lần này, toàn bộ các thông số động cơ vẫn được giữ nguyên tương tự như trên phiên bản 2020.
Động
cơ tiếp tục thừa hưởng sự hỗ trợ từ hệ thống hỗ trợ điện tử tối tân
được kiểm soát và điều khiển qua IMU bao gồm: ga điện tử, kiểm soát lực
xoắn HSTC tích hợp ga tự động, ABS trong cua, kiểm soát bốc đầu, kiểm
soát nhấc đuôi và phát tín hiệu khẩn cấp. Xe có 6 chế độ lái: 4 chế độ
với các thông số được thiết lập sẵn bao gồm Tour, Urban, Gravel và
Off-road, đi kèm với 2 chế độ cho phép người lái tự thiết lập: lực máy,
lực phanh động cơ và chế độ ABS tùy theo điều kiện vận hành thực tế.
Một trong những điểm nhấn nổi bật trên phiên bản 2021 là bảng điều khiển hiển thị đa chức năng (MID) loại màn hình cảm ứng TFT 6,5-inch hoàn toàn tùy biến theo ý của người lái. Bảng điều khiển MID cũng có thể được tùy chỉnh theo ý muốn để hiện thị các mức độ thông tin liên quan đến chế độ lái mà người sử dụng lựa chọn. Đèn báo trước sau được tích hợp chức năng báo dừng khẩn cấp. Khi phanh đột ngột, đèn báo nguy hiểm phát tín hiệu nhấp nháy để cảnh báo những phương tiện khác dừng lại. Hệ thống còn có chức năng tự động hủy bằng việc so sánh sự khác nhau giữa tốc độ bánh trước và bánh sau, tính toán thời điểm để hủy lệnh báo đèn trong các tình huống xảy ra.
Trong khi phiên bản Tiêu chuẩn được thiết kế tập trung cho khả năng vận hành off-road thì phiên bản Adventure Sport lại hướng đến khả năng chinh phục những chặng đường dài nhờ các trang bị bao gồm: phuộc điện tử Showa EERA cao cấp cho phép tự động điều chỉnh tải trước lò xo và độ nén nhả tùy theo điều kiện vận hành với 4 chế độ: Off-road, Hard, Mid, Soft và khả năng điều chỉnh tới 24 cấp độ khác nhau. Tải trước phuộc sau có thể điểu chỉnh điện tử khi xe đứng yên thông qua 4 chế độ đặt sẵn: 1 người, 1 người với hành lý, 2 người, 2 người với hành lý. Ngoài ra còn có chế độ User cho phép người lái tùy chỉnh độ nén nhả và tải trước lò xo với 24 cấp chỉnh tải trước phuộc sau. Bên cạnh đó, Adventure Sport còn được trang bị thêm những phụ kiện chuyên biệt mang lại cho người lái những trải nghiệm thoải mái và an toàn nhất như: sưởi tay lái, đèn trợ sáng và lốp không săm.
Africa Twin với 2 phiên bản dự kiến sẽ được bán chính thức tại hệ thống Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda trên toàn quốc vào ngày 22/6/2021 với chế độ bảo hành 2 năm không giới hạn km và giá bán như sau: