Dù quãng đường có như thế nào, từ nhà đến siêu thị hay du ngoạn qua những ngọn đèo, thì cảm giác thoải mái và độ tiện nghi của khoang cabin Mazda CX-30 luôn bao quanh người dùng. Một phương châm luôn được hãng xe Nhật Bản lấy làm trọng tâm khi phát triển cabin ô tô đó là: thiết kế tối ưu có thể góp phần nâng cao chất lượng thời gian. Bên trong Mazda CX-30, những thứ người dùng không nghe thấy đều là những thứ không cần thiết.
Với mọi chuyến đi, người lái đều có thể nhận thấy chất lượng và chiều sâu trong cuộc trò chuyện với bạn đồng hành của mình ở ghế bên cạnh, hay mức độ chi tiết đến ngạc nhiên có thể nghe được từ các podcast yêu thích. Trong khi tiếng ồn trên đường, ghế ngồi thiếu êm ái hay tiếng nhạc quá lớn gây mất tập trung sẽ khó cảm nhận được. Đó là bởi vì toàn bộ cabin của CX-30 được thiết kế để tạo ra một không gian yên ả, hỗ trợ sự kết nối giữa con người với nhau.
Naohito Saga, Giám đốc Dự án CX-30, giải thích: "Cabin của xe phải đủ rộng để tạo điều kiện cho những khoảng thời gian vui vẻ, sẻ chia giữa gia đình và bạn bè, mang đến sự thoải mái và yên tâm để người lái và hành khách có thể thư giãn và tận hưởng chuyến đi."
Kết quả là một không gian nội thất rộng rãi kết hợp một số tính năng giúp tạo ra cảm giác yên tĩnh và êm đềm cho cả người lái và hành khách. Sự khéo léo trong từng chi tiết từ vật liệu đến độ hoàn thiện đều được chú trọng chăm chút, tất cả không chỉ tạo ra một môi trường lý tưởng mà còn là một không gian trò chuyện ấm cúng. Dưới đây là một số điểm nổi bật về chủ ý đằng sau thiết kế nội thất của CX-30:
Cabin yên tĩnh
Để nâng cao trải nghiệm cao cấp ở nội thất CX-30 hơn nữa, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với đội ngũ thiết kế của Mazda là tạo ra một không gian yên tĩnh, thanh bình, một môi trường mà người lái có thể tự nhiên tập trung vào hành trình trong khi hành khách có thể thư giãn và trò chuyện cởi mở. Tuy nhiên, chỉ làm cho cabin yên tĩnh vẫn là chưa đủ: các nhà thiết kế của Mazda đã nghiên cứu cảm nhận của con người về âm thanh để loại bỏ những loại tiếng động gây khó chịu, đồng thời truyền vào khoang xe những âm thanh dễ chịu từ động cơ và hệ thống âm thanh.
Để đạt được một cabin mà người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái, đội ngũ kỹ sư Mazda đã suy nghĩ rất kỹ gần như mọi giả thiết. Ví dụ, nhóm kỹ thuật âm thanh đã di chuyển các loa bên của CX-30 từ vị trí truyền thống ở cửa ra vào đến chỗ để chân, loại bỏ nguồn chính gây ra độ rung và tiếng ồn trên đường. Toàn bộ cabin được thiết kế với cấu trúc tường hai lớp, kết hợp một lớp cách âm để giảm bớt âm thanh không mong muốn. Các lỗ khắp cabin đều được loại bỏ nếu có thể để tăng tác dụng cách âm. Ngay cả thảm trải sàn và lốp xe cũng được lựa chọn cẩn thận để giảm thiểu tiếng ồn trên đường khi di chuyển trên các loại mặt đường khác nhau.
Hệ thống âm thanh tối ưu
Trong khi cabin yên tĩnh của CX-30 khiến những cuộc trò chuyện sôi nổi hơn, thì chất lượng âm thanh trong xe cũng được cải thiện đáng kể nhờ hệ thống âm thanh Mazda Harmonic Acoustics mới. Bằng cách nghiên cứu tâm lý và sinh lý con người, các kỹ sư Mazda đã bố trí các loa để phát và truyền những âm thanh tối ưu nhất đến tai người dùng. Cách bố trí này giúp cân bằng âm thanh, tăng khoảng cách dải âm trầm, đồng thời nâng độ sắc nét của âm thanh ở dải trung nhằm tạo ra chất lượng âm thanh có chiều sâu và độ chân thực như ở một phòng thu âm.
Khi hệ thống âm thanh kết hợp với các tính năng tiện nghi khác có trong CX-30, hành khách sẽ thư giãn với những câu chuyện trọn vẹn. Đồng thời, người lái cũng có thể thoải mái chuyện trò với những người đồng hành của mình. Tất cả tạo nên cấp độ tương tác cực kỳ chất lượng trong suốt hành trình mà chủ sở hữu chắc chắn sẽ nhận ra.
Khu vực ghế ngồi vô cùng tiện nghi
Để mang lại cho nội thất CX-30 cảm giác cao cấp, đội ngũ thiết kế của Mazda đã tham khảo các chuyên gia sản xuất đồ nội thất và da cao cấp nhằm nghiên cứu cách họ xếp lớp vải và xử lý đường khâu. Sau đó, Mazda áp dụng các kỹ thuật tương tự vào nội thất của CX-30, tạo ra cảm giác trong kết cấu, độ sâu và rực rỡ độc đáo trong màu sắc.
Không gian rộng rãi
Cabin của CX-30 được chế tạo tỉ mỉ nhằm mang đến không gian nội thất thoải mái cho 4 người lớn trên cả những chặng đường dài nhất. Hàng ghế trước và sau của CX-30 đều được thiết kế để tạo khoảng cách dễ chịu giữa các người ngồi. Tuy chênh lệch về kích thước nhưng CX-30 có khoảng cách giữa các hành khách tương đương "đàn anh" CX-5 lớn hơn. Không gian giữa các ghế được tăng lên cũng giúp người lái và hành khách ở hàng ghế trước dễ dàng trò chuyện với hành khách ở hàng ghế thứ hai hoặc quan sát trẻ em trên xe. Để đem lại hiệu quả không gian tốt hơn, CX-30 cũng sở hữu bảng điều khiển trung tâm rộng với chỗ để tay ở cả hai hàng ghế, tạo ra nhiều không gian tự do, không bị gò bó theo đúng nghĩa đen cho mọi hành khách.
Dễ dàng di chuyển
CX-30 có thiết kế tối ưu khả năng ra vào ở cả hàng ghế trước và sau. Dù có khoảng sáng gầm cao, nhưng hệ thống ghế ngồi có điểm hông dưới thấp hơn đồng thời cửa cũng mở cao hơn để người dùng di chuyển tự nhiên. Các kỹ sư đã tạo cho ngưỡng cửa một hình dạng mới để ngăn sự tích tụ của bùn hoặc bụi, do đó hành khách sẽ không bị bẩn bám vào quần áo khi bước ra khỏi xe.
Masanori Mochidzuki, thuộc bộ phận thiết kế kiến trúc của Mazda, cho biết: "Chúng tôi tiến hành rất nhiều nghiên cứu về cách khách hàng sử dụng các mẫu xe của chúng tôi. Chúng tôi muốn họ cảm nhận được sự rộng rãi ở hàng ghế sau ngay khi mở cửa xe và đảm bảo chuyển động chân thực sự mượt mà khi họ bước lên. Hành khách có thể ra vào CX-30 một cách uyển chuyển và giảm thiểu tối đa các tác động ở lưng dưới và cổ."