BMW không phải là hãng xe đầu tiên đưa một chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện như iX ra thị trường. Tuy nhiên, BMW đã nỗ lực hết mình để biến iX trở thành chiếc SUV chạy điện tối tân nhất không chỉ riêng về mặt kỹ thuật mà còn ở khả năng hỗ trợ người lái, công nghệ kết nối và các tính năng cao cấp khác.
iX hội tụ những đặc điểm đỉnh cao mà BMW tin rằng chúng không chỉ biến nó trở thành một chiếc SUV chạy điện cao cấp "ăn khách" trên thị trường mà còn là một chiếc BMW tuyệt vời nhất. Điều đó có nghĩa iX sẽ cho trải nghiệm lái như một chiếc BMW thế hệ tiếp theo ở độ thoải mái, sức mạnh và hiệu năng, đồng thời giúp cuộc sống với xe điện trở nên thuận tiện và dễ dàng kết nối hơn. Cùng AutoVn tìm hiểu chi tiết hơn về những tính năng khiến iX trở nên đặc biệt.
Thực ra, BMW không quá mới mẻ trong cuộc chơi xe điện như mọi người từng nghĩ. Chiếc xe điện đầu tiên của hãng là BMW 1602 Elektro-Antrieb 43 mã lực, được sử dụng trong Thế vận hội năm 1972 như một chiếc xe hỗ trợ trong các bộ môn như marathon. iX xDrive50 mới có thể tạo ra 516 mã lực thông qua động cơ điện do BMW phát triển, không sử dụng nam châm vĩnh cửu cố định. Điều đó cũng có nghĩa iX không sử dụng bất kỳ vật liệu đất hiếm nào và là một bước đi hướng tới các cam kết bảo vệ hệ sinh thái của hãng. Ở thế hệ eDrive thứ 5, động cơ, bộ biến đổi điện tử công suất và hộp số đơn được đặt trong một khối duy nhất. Theo BMW, thiết kế này cho mật độ công suất lớn hơn khoảng 30% so với các hệ thống truyền động điện trước đây của hãng.
2. Hệ thống giảm xóc có thể điều chỉnh
Với 516 mã lực, chỉ cần nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe sẽ lướt nhanh về phía trước. Tuy nhiên, đó chỉ mới là một phần của hiệu suất tổng thể. BMW đã tìm cách để đạt được sự cân bằng giữa tính thể thao và sự êm ái bằng cách sử dụng một dạng giảm xóc tiên tiến mà hãng mô tả là hệ thống giảm xóc có thể điều chỉnh nâng hạ như "thang máy". Về cơ bản, bằng cách sử dụng thêm giảm chấn thủy lực, mức độ giảm chấn từ các bộ giảm xóc sẽ thay đổi mỗi khi có áp lực lên. Trên những đoạn đường xóc, hệ thống treo của iX sẽ ngăn thân xe rung lắc quá mức, trong khi ở những đoạn đường ít gồ ghề hơn, bộ giảm chấn cho phản ứng nhẹ nhàng để di chuyển êm ái hơn.
Một khi hệ thống treo bị nén đến mức độ nhất định, piston thứ hai sẽ cung cấp thêm độ giảm chấn. Ở phía trước, nó tác động đến độ nẩy, trong khi ở phía sau, nó ảnh hưởng đến độ nén của hệ thống treo.
3. Hạn chế trượt bánh & phân chia mô-men xoắn
iX sở hữu hệ thống dẫn động 4 bánh bằng điện thông minh có thể phân chia mô-men xoắn được tạo ra bởi các động cơ khi cần thiết, như truyền toàn bộ sức mạnh đến bánh sau để đạt hiệu suất tốt hơn hoặc chia đều cho cả bốn bánh khi cần lực bám tối đa. Điểm thông minh của hệ thống xuất hiện khi cần điều khiển các bánh xe riêng lẻ từ bên này sang bên kia. Thông thường, điều đó được thực hiện bởi mô-đun hệ thống ổn định thân xe (DSC).
Trong iX, hệ thống kiểm soát độ bám đường mà BMW gọi là "tính năng hạn chế trượt bánh" được tích hợp vào hệ thống quản lý động cơ, cho phép các tín hiệu đi qua một quãng đường ngắn hơn. Vì vậy, hệ thống có thể phản ứng nhanh hơn để tạo ra quá trình hiệu chỉnh nhanh hơn cho cả bánh trước và bánh sau, đồng thời tăng tốc trơn tru hơn và nhanh hơn trong điều kiện trơn trượt. Điều này còn giúp hệ thống DSC ổn định độ an toàn và hướng di chuyển bằng cách kiểm soát hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát lực bám và kiểm soát ổn định điện tử.
4. Công nghệ thân & khung mới
Có phạm vi di chuyển gần 500 km, và là một chiếc SUV, ngoài công nghệ truyền động mượt mà, iX còn áp dụng một số phương pháp khác để giảm trọng lượng. iX được chế tạo bằng kết cấu khung sườn không gian bằng nhôm. Hãng cũng sử dụng chất liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon (CFRP) cho các phần khác như khung bên, khung trần, rãnh thoát nước mưa, tấm ốp hay khung cửa sổ phía sau và để tạo thành một khối mà BMW gọi là "Carbon Cage" bên trong thân xe. Bản thân thân xe cũng sử dụng CFRP, nhôm và thép nhẹ. Ngay cả khi áp dụng những vật liệu đó, iX vẫn nặng khoảng 2.495 kg.
Khí động học cũng là yếu tố rất quan trọng để tối ưu hóa phạm vi vận hành và rất đáng chú ý khi iX có hệ số cản chỉ 0,25. Thông thường, một chiếc SUV có hệ số cản trong khoảng 0,35-0,45. Trong khi đó, hệ số cản của i8 cao hơn 0,1 là 0,26. Hai điểm này đủ để đánh giá được tính khí động học của iX ấn tượng như thế nào.
5. Mâm xe hợp kim nhẹ & lốp giảm tiếng ồn
Theo tiêu chuẩn, iX đi kèm bộ mâm 20-inch có thiết kế tối ưu hóa khí động học. Tuy nhiên, BMW hy vọng hầu hết người mua sẽ nâng cấp lên bộ mâm Air Performance 21 hoặc 22-inch. Bộ mâm này được làm từ nhôm với các chi tiết chèn tùy chỉnh tạo ra bề mặt phẳng để luồng không khí lưu thông mượt mà hơn, đồng thời giảm được khoảng 15% trọng lượng so với mâm hợp kim tiêu chuẩn. Khi không khí trong lốp xe được nén căng, nó cũng đóng vai trò như một bộ cộng hưởng triệt tiêu các rung động từ mặt đường.
Thêm vào đó, iX được trang bị lốp tích hợp tính năng giảm tiếng ồn, về bản chất, một lớp bọt bên trong và trên bề mặt bên trong của lốp giúp giảm các rung động có thể truyền vào cabin.
6. Lưới tản nhiệt đa chức năng
Vì là xe điện nên lưới tản nhiệt hình quả thận được trang bị không phải để làm mát khoang động cơ mà thay vào đó, nó tích hợp một loạt các cảm biến và camera trước. Các cảm biến này sẽ bổ trợ cho các hệ thống gồm hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang hay hệ thống hỗ trợ tránh người đi bộ, người đi xe đạp hoặc các phương tiện đột ngột xuất hiện. Tuy không có công nghệ nào mới trong số đó, nhưng BMW đã giải quyết được vấn đề các cảm biến và camera gặp phải khi vận hành trong điều kiện băng và tuyết bằng cách làm nóng lưới tản nhiệt. Thêm vào đó, nó cũng được phủ một lớp polyurethane để tự phục hồi khi bị trầy xước nhỏ với 5 phút khi sử dụng không khí ấm hoặc 24 giờ ở nhiệt độ phòng. Vì không thể nâng mở nắp capô trên iX, nên logo ở mũi xe có thiết kế có thể bật ra để tiếp cận bộ phận làm đầy két nước rửa kính chắn gió, đèn pha, camera...
7. Thiết kế nội thất tỉ mỉ
Nội thất iX thể hiện rõ "thiết kế ấm cúng và tối giản với không gian cho cảm giác vô cùng rộng rãi" không chỉ là chiêu thức tiếp thị. Vô lăng hình lục giác được thiết kế để nhìn xuyên qua cụm đồng hồ đo cong hay bảng điều khiển trung tâm có phản hồi xúc giác được tích hợp trong các nút điều khiển. Ngoài ra iX còn có gói Radiant Heat, bổ sung hệ thống sưởi cho hàng ghế sau và sưởi bằng bức xạ cho các bề mặt như bảng điều khiển, ngăn để đồ và tấm cửa, hay các bề mặt tiếp xúc như tay vịn trung tâm và vô lăng. Theo BMW, hệ thống này sẽ làm ấm hành khách nhanh hơn so với việc bơm không khí ấm vào, qua đó mang lại cảm giác dễ chịu vào những buổi sáng lạnh lẽo.
Cửa số trời toàn cảnh được trang bị tiêu chuẩn trên iX, và thay vì sử dụng lớp lót bên trong để tạo bóng râm vào những ngày nắng nóng, thì phần kính của iX sử dụng lớp polyme tinh thể lỏng phân tán để kiểm soát ánh sáng. Lớp màng fim kẹp giữa hai lớp kính được chuyển đổi bằng cách sử dụng điện. Khi điện áp chạy qua, ánh sáng được truyền vào cabin thông qua ma trận polyme. Khi không có dòng điện nào, kính trở về trạng thái mờ đục và tạo ra bóng râm.
8. Hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins Diamond thế hệ mới
iX trang bị tiêu chuẩn với hệ thống âm thanh Harmon Kardon thường là tùy chọn nâng cấp trên các mẫu xe khác với 18 loa và công suất 655W. Tuy nhiên, khách hàng có thể tùy chọn hệ thống âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond Surround với 30 loa có tổng công suất 1.615W. Hệ thống sử dụng hai loa âm trầm trung tâm và hai loa siêu trầm dưới hàng ghế sau nhưng cho trải nghiệm tốt hơn nữa nhờ bổ sung bộ rung âm trầm ở hàng ghế trước và 8 loa tích hợp vào tựa đầu trước và sau.
9. Màn hình cong tự do
Có thiết kế trải dài theo chiều ngang của khoang lái là màn hình cong bằng magiê nhẹ, không có viền và khung. iX là mẫu xe BMW đầu tiên có màn hình cong, nhờ sử dụng kính chống phản chiếu, lớn hơn và sắc nét hơn bất kỳ màn hình nào trong các mẫu xe BMW hiện tại. Chạy trên màn hình là hệ thống thông tin giải trí BMW iDrive 8 mới, điều khiển bằng cụm điều khiển được thiết kế lại ở bảng điều khiển trung tâm để lựa chọn các menu khác nhau.
10. Camera nội thất
iX xDrive50 là chiếc BMW đầu tiên được trang bị camera nội thất trên cao. Nó có thể vận hành thông qua cử chỉ, cảm ứng hoặc điều khiển bằng giọng nói. Camera này cũng có thể chụp ảnh theo chế độ hẹn giờ hoặc khi ít nhất một người đang cười, nhưng camera bên trong cabin này không chỉ để chia sẻ những khoảnh khắc. Camera này sẽ được tích hợp với máy chống trộm từ xa khi hệ thống cảnh báo chống trộm được kích hoạt. Theo đó, hệ thống sẽ gửi một tin nhắn đến điện thoại của chủ sở hữu để họ có thể truy cập hình ảnh từ các camera phía trước, phía sau và gương bên trong.
Để đảm bảo quyền riêng tư, những hình ảnh của khách hàng sẽ được lưu trữ cục bộ trong xe và chúng được yêu cầu truyền qua ứng dụng My BMW, không được lưu trữ trên máy chủ của hãng.