Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Subaru WRX 2022 là một cột mốc quan trọng. Đây rất có thể là chiếc WRX cuối cùng sử dụng động cơ truyền thống trước khi bước vào hành trình hybrid hóa. Tuy nhiên, trước khi đến lúc đó, WRX 2022 hiện nay vẫn là sự kết hợp của các thành phần rất quen thuộc gồm động cơ Boxer mạnh mẽ, hệ dẫn động bốn bánh nổi tiếng của Subaru và tiếp tục có tùy chọn hộp số sàn 6 cấp. WRX thế hệ mới được phát triển trên nền tảng khung gầm Subaru Global Platform, hứa hẹn cải thiện khả năng vận hành và mạng lại những hành trình êm ái hơn. Vậy liệu thế hệ thứ 5 của huyền thoại được sinh từ đường đua này có ấn tượng như mong đợi?

Ngoại thất lấy cảm hứng từ Levorg

Subaru đã thiết kế lại WRX theo hướng mới, cuốn hút hơn. Các chi tiết như lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng và đèn pha LED mang nhiều nét tương đồng với chiếc wagon hiệu suất cao Levorg. WRX mới đi kèm với các chi tiết tăng nét thể thao như cánh gió sau đặt thấp và hốc gió trên nắp capô. Cản trước được làm bằng nhôm giúp giảm thêm 2,27 kg trọng lượng cho WRX. Là mẫu xe thể thao danh tiếng hình thành từ đường đua, Subaru đã thể hiện rõ ràng điều này thông qua cách thiết kế các chi tiết hút mắt như phần ốp đen hầm hố ôm quanh vòm bánh xe.
 
Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Nổi bật ở đuôi xe là bộ 4 ống xả cùng cản sau mạnh mẽ. Ngoài ra còn có nhiều đặc điểm khí động học khác như lỗ thoát khí ở mỗi bên cản sau giúp giảm độ rung lắc của thân xe. Biến thể GT cao cấp nhất được trang bị bộ la zăng hợp kim 18-inch màu xám mờ. Subaru thể hiện rất tốt đây là một chiếc sedan thể thao, đồng thời có thể dễ dàng nhận ra đây là một chiếc WRX và hiện đại hơn nhiều so với thế hệ cũ.

Thiết kế nội thất có bước tiến nhảy vọt

Cabin WRX thế hệ mới hiện đại hơn đáng kể so với những trang bị khá cơ bản của thế hệ trước đó. Chiếm lấy khoang nội thất là màn hình cảm ứng 11,6-inch kiểu máy tính bảng, tạo thành nền tảng cho hệ thống thông tin giải trí Starlink Multimedia Plus của Subaru. Lần đầu tiên trên một chiếc Subaru, màn hình cảm ứng hỗ trợ tính năng chia đôi màn hình hiển thị để mang lại hiệu quả sử dụng cao hơn.
 
Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Nội thất WRX 2022 lấy màu tối làm chủ đạo kết hợp hài hòa với các điểm nhấn bằng sợi carbon và chỉ khâu tương phản màu đỏ, đi cùng vô lăng bọc da đáy phẳng. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm Apple Carplay, Android Auto và hàng ghế sau có thể gập 60/40.
 
Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Hệ thống âm thanh Harman Kardon 11 loa có sẵn, riêng biến thể GT cao cấp nhất đi kèm ghế thể thao Recaro, ghế lái chỉnh điện 8 hướng và bọc da Ultrasuede. Các phiên bản sử dụng hộp số tự động được tích hợp các tùy chọn tốt nhất trong công nghệ hỗ trợ người lái như ngăn chệch làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng tiên tiến với tính năng giữ xe đi vào giữa làn.
 
Hiệu suất được cải thiện
 
WRX 2022 được trang bị khối động cơ Boxer tăng áp 2.4L, cho công suất 271 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 349 Nm tại 2.000-5.200 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại không thay đổi so với mẫu xe thế hệ thứ 4, nhưng công suất đã được thêm 3 mã lực. Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 6 cấp hoặc một hộp số tự động được gọi là Subaru Performance Transmission (SPT). SPT có tốc độ lên số nhanh hơn 30% và hạ số nhanh hơn 50%. Nó cũng có thể thực hiện nhả số phù hợp với vòng tua khi phanh và cung cấp một chế độ số tay có thể được sử dụng thông qua lẫy chuyển số.
 
Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Động cơ mới có thể khiến một số người thất vọng, nhưng WRX 2022 được xây dựng trên nền tảng khung gầm Subaru Global Platform mới mang lại một số cải tiến đáng kể. Theo đó, độ chịu xoắn tăng 28% và độ cứng của điểm gắn hệ thống treo cũng tăng 75%. Subaru cho biết hệ thống lái trợ lực điện thanh răng kép mới chính xác hơn và cho cảm giác lái tự nhiên hơn, điều không phải lúc nào cũng có với những hệ thống điện. Hiển nhiên, WRX 2022 được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động AWD đối xứng của Subaru và hệ thống điều khiển mô-men xoắn chủ động Active Torque Vectoring. WRX thế hệ mới chắc chắn ​sẽ vẫn là một trong những chiếc sedan thể thao hấp dẫn nhất.
 
Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại

Subaru WRX 2022 - Sự trưởng thành của huyền thoại
 
Giá bán và đối thủ cạnh tranh

Subaru vẫn chưa tiết lộ giá bán chính thức cho WRX thế hệ mới nhưng nhiều khả năng mức khởi điểm sẽ ở dưới mốc 30.000 USD. Hiện tại, hiếm có mẫu xe nào giống Subaru WRX ngoài thị trường, hoặc ít nhất là không phải ở dạng sedan. Tuy Honda Civic Type R mang lại trải nghiệm lái thể thao tương tự nhưng là một chiếc hatchback. Có thể nói, WRX là mẫu xe độc nhất ở mức giá của nó và rất đáng để cân nhắc cho những ai muốn sở hữu một chiếc sedan thể thao thú vị mà vẫn có không gian cho gia đình.

Chia sẻ bài đăng
Subaru