Rất nhiều quốc gia và chính phủ đã chú trọng hơn trong việc kích cầu sử dụng xe điện, giảm thiểu xe động cơ đốt trong. Tương lai gần, số lượng xe điện sẽ tăng cao dẫn tới không ít cơ hội và thách thức mà xe điện và hệ thống trạm sạc ô tô điện đang phải đối mặt.
Cơ sở hạ tầng hệ thống trạm sạc ô tô điện
Ngày càng có nhiều người lựa chọn ô tô điện góp phần bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải đáng kể ra không khí. Sự phát triển này cũng gây áp lực không nhỏ tới cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe điện.
Trong nghiên cứu hàng năm của Hiệp hội
các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) về tính khả dụng các điểm sạc xe
điện đã phát hiện ra rằng doanh số bán xe điện ở Châu Âu tăng 110% trong
3 năm qua. Tuy nhiên, số lượng điểm sạc tăng chỉ 58%.
Việc
thiếu trạm sạc điện đặt ra lo lắng cho các chủ phương tiện vì một thời
điểm nào đó, họ có thể sẽ phải xếp hàng dài để sạc xe. Đây cũng là bài
toán tạo áp lực cho các nhà sản xuất ô tô điện và chính phủ. Do vậy,
việc phát triển và mở rộng thị phần xe điện đòi hỏi thực hiện song song
với việc phát triển hạ tầng trạm sạc.
Thời gian sạc cho xe điện
Bên cạnh cơ sở hạ tầng trạm sạc, thời gian và phạm vi di chuyển của ô tô điện cũng tác động đến quyết định mua của khách hàng. Các bộ sạc nhanh hiện nay mất khoảng khoảng 20-30 phút mỗi chu kỳ để sạc một chiếc xe. Thời gian này vẫn lâu hơn thời gian nạp xăng/dầu hoặc có thể khiến các xe phải xếp hàng trước các trạm sạc nếu số lượng xe điện tăng lên nhanh chóng.
Để giải quyết thách thức này, khách hàng có thể sử dụng tính linh hoạt của sạc xe điện như sạc vào ban đêm hoặc khoảng thời gian trống. Bởi trên thực tế, tất cả các chủ sở hữu ô tô điện sẽ không sạc xe cùng một lúc.
Chi phí sạc cho ô tô điện
Chi phí chi trả cho hóa đơn thanh toán tiền điện nuôi ô tô là nỗi lo của không ít người tiêu dùng. Trên thực tế, chi phí sạc ô tô điện tại điểm công cộng phụ thuộc vào mạng lưới và vị trí của điểm sạc. Nhiều chính quyền địa phương trên thế giới đã đưa ra phương pháp trả tiền theo phiên đối với các bộ sạc trên đường. Tùy thuộc vào nguồn điện chậm (sạc cột đèn), nhanh (sạc bãi đỗ xe) hay rất nhanh (trạm dịch vụ đường cao tốc) mà chi phí điểm thu công cộng cũng sẽ khác nhau.
Hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô điện
Khi xe điện ngày càng phát triển và yêu cầu về trạm sạc ngày càng cao thì việc xây dựng hệ thống trạm sạc bao gồm mặt bằng, quản lý cơ sở hạ tầng các trạm sạc cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô điện.
Các hãng ô tô, các thành phố và doanh nghiệp đã bắt đầu chương trình hợp tác nhằm tư nhân hóa việc lắp đặt, khai thác cũng như quản lý trạm sạc điện. Tiêu biểu như Tesla và thành phố Pasadena (Mỹ) đã ký kết thỏa thuận xây dựng một cơ sở sạc nhanh mới. Tesla sẽ lắp đặt 24 bộ sạc siêu tốc trên tầng cao nhất của nhà để xe Marengo của thành phố và trả tiền lắp đặt hệ thống dây điện cần thiết để lắp thêm 20 bộ sạc nhanh cấp 3 khác.