Năm 1999, khi mẫu 911 thế hệ 996 mang tính cách mạng vừa ra mắt không lâu, Porsche đã phát triển một mẫu xe đua tương đồng để tham gia phân hạng GT3. Cũng vì thế mà hãng gọi phiên bản thương mại của mẫu xe đua này là 911 GT3.
Kể từ đó, GT3 đã trở thành huyền thoại như một cỗ máy tốc độ dành cho những tay lái đam mê xe thể thao thuần túy.
Andreas Preuninger, Giám đốc mảng xe GT, cho biết: "Chiếc 911 GT3 đầu tiên đã vấp phải nhiều hoài nghi từ một số bộ phận của công ty." Là một kỹ sư và là cựu giảng viên của trường lái xe Porsche, Preuninger đã gia nhập hãng xe thể thao Đức vào cuối quá trình phát triển dự án 911 GT3 đầu tiên. Mọi chiếc GT3 sau này đều có dấu tay của ông.
Chiếc GT3 đầu tiên gần như được "thuần hóa" theo các tiêu chuẩn hiện đại, động cơ 6 xi-lanh phẳng của nó chỉ sản sinh công suất 355 mã lực. Tuy vậy, chiếc xe đã tạo lập nên công thức: hệ thống treo cứng, nội thất lột xác và cánh gió sau đặc biệt lạ mắt. Chiếc xe sử dụng phiên bản động cơ "Merzger" hút khí tự nhiên làm mát bằng nước có nguồn gốc từ chiếc 911 GT1 từng thắng giải tại Le Mans. Preuninger chia sẻ: "Ban đầu, kế hoạch của chúng tôi chỉ là bán vài trăm chiếc, nhưng cuối cùng con số lên đến hơn 1.700 chiếc." Tay đua Walter Röhrl đã cùng chiếc xe hoàn thành một vòng đua Nürburgring trong chưa đến 8 phút và biến nó thành mẫu xe thương mại đầu tiên tạo lập nỗi ám ảnh về thời gian hoàn thành vòng đua cho đến ngày nay.
Khởi đầu thành công đó đã mở đường cho những chiếc GT3 trong tương lai, gắn liền dòng xe này như một lựa chọn hàng đầu của những người đam mê Porsche. Preuninger nói: "Nhiệm vụ cốt lõi của GT3 là mang lại hiệu suất đường đua ấn tượng và có lẽ quan trọng hơn hết là mang đến cho người lái cảm giác hồi hộp trên bất kỳ cung đường nào đồng thời cho họ những trải nghiệm hấp dẫn, cá tính và khác biệt nhất."
Ông cho biết: "Một thách thức khác là nhu cầu của các chủ sở hữu ô tô thể thao đã dần mở rộng trong 20 năm qua, họ vẫn muốn một chiếc xe sắc bén, hấp dẫn, nhưng cũng là một chiếc xe bền bỉ và phù hợp để sử dụng trong những chuyến đi dài." Preuninger đưa ra ví dụ từ quá trình phát triển của 911 R, được xây dựng từ nền tảng của GT3 2016. Nhóm nghiên cứu dòng xe GT đã từng tranh luận về vấn đề có nên loại bỏ hệ thống lái cầu sau của GT3 để giảm bớt vài kg hay không, nhưng bỏ nó sẽ làm mất luôn một số nét sắc sảo và nhanh nhẹn đặc trưng của chiếc xe. Công nghệ sẽ lấn át một vài thứ. Preuninger chia sẻ thêm: "Cũng giống như việc không dùng thảm trong nội thất. Chắc chắn sẽ nhẹ hơn một chút, nhưng có lẻ chỉ là một con số rất nhỏ, mà còn khiến người dùng trượt chân vào những ngày mưa. Đôi khi, nguyên tắc không chịu được thử thách của thực tế. Trọng lượng thấp là điều quan trọng, nhưng không cần phải đạt được bằng mọi giá."
Năm 2013, Porsche giới thiệu GT3 thế hệ 991. Chiếc xe lúc này được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 3.8L với tốc độ vòng tua 9.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép. Một loạt những tranh cãi xảy ra sau đó. Preuninger nói: "Khoảng 10 năm trước, bạn có thể phục vụ những người đam mê xe thể thao thuần túy và các tay đua với cùng một chiếc xe. Nhưng với nhu cầu của khách hàng là làm cho mỗi chiếc xe nhanh hơn, chúng tôi đã kết hợp sử dụng công nghệ như hộp số PDK. Một số người đam mê xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong cùng hộp số sàn không thích điều này." Vì vậy, khi GT3 trải qua quá trình làm mới, hộp số sàn quay lại như một tùy chọn miễn phí cho những khách hàng yêu thích cảm giác lái thể thao nhất có thể. Tại thị trường Mỹ, tỷ lệ sử dụng hộp số sàn là 70%.
Nhưng với bất kỳ tùy chọn hộp số nào, GT3 vẫn là một pháo đài cho những xúc cảm gắn kết, một chiếc xe hiệu suất cao hiện đại hiếm hoi ưu tiên sự tương tác của con người hơn tăng cường kỹ thuật số. Đó là một mục tiêu mà đội ngũ của Preuninger luôn nhắm đến. Đối với ông: "Một chiếc ô tô sử dụng công nghệ analog sẽ thể hiện những cảm giác và nét riêng theo cách chân thật, chuẩn xác, trực tiếp và thỏa mãn hơn là một con số hay nguyên tắc duy nhất."