Với các tùy chọn trong hai hạng mục Paint to Sample và Paint to Sample Plus mới, bộ phận cá nhân hóa Porsche Exclusive Manufaktur đang dần mở rộng hơn nữa phạm vi các màu sơn ngoại thất đặc biệt cho tất cả các dòng xe.
Hai hạng mục tùy chỉnh màu sơn này chủ yếu tập trung vào các màu xe Porsche cổ điển, dễ nhận biết qua nhiều năm; hoặc các tùy chọn tạo sắc thái màu riêng theo thông số của khách hàng. Alexander Fabig, Trưởng bộ phận xe cổ và cá nhân hóa, cho biết: "Lớp sơn hoàn thiện khác lạ đã trở nên quen thuộc trong suốt lịch sử thương hiệu và là một đặc điểm nhận diện quan trọng. Với chương trình mới, chúng tôi đang hồi sinh những màu sắc lịch sử đình đám, đồng thời mở rộng danh mục màu sắc tiêu chuẩn và đặc biệt trên tất cả các dòng sản phẩm lên hơn 160 sắc thái."
Paint to Sample: sự trở lại của các màu sắc đình đám
Trong những năm gần đây, nhu cầu thể hiện dấu ấn cá nhân qua màu sơn trên những chiếc xe Porsche tăng rất mạnh. Với các tùy chọn mở rộng mới của mình, Porsche Exclusive Manufaktur đã bố trí thêm một khu vực xưởng pha màu mới tại nhà máy chính ở Zuffenhausen, ở đây các chuyên gia sẽ pha trộn hàng chục thành phần tỉ mỉ đến từng miligam để đạt được hiệu quả màu sơn mong muốn. Mỗi một phân đoạn được chia thành hai nồi sơn để làm thân xe và các bộ phận phụ khác. Các bề mặt được sơn trên xe chủ yếu gồm nhôm, các loại nhựa và sợi carbon/sợi thủy tinh. Hỗn hợp các loại vật liệu này với các kỹ thuật xử lý và nhiệt độ sấy khác nhau sẽ yêu cầu các thành phần sơn hơi khác nhau, tùy thuộc vào cấu tạo. Các tấm so sánh theo lô sẽ được sơn và dùng để làm mẫu đối chiếu màu trong quá trình kiểm tra cuối cùng của xe.
Porsche không chỉ mở rộng phạm vi lựa chọn màu sắc mà còn thực hiện tái cấu trúc: "Custom Colour" đã được đổi tên thành "Paint to Sample". Danh mục này gồm các màu được chọn lọc trước và được các chuyên gia sơn của Porsche phê duyệt kỹ lưỡng, ví dụ như màu xanh nước biển Maritime Blue, đỏ Rubystar và xanh bạc hà Mint Green. Đây đều là những sắc màu đầy sống động từ những năm 1990 và rất được các fan Porsche ưa chuộng. Trong quá khứ, chúng đã từng được sử dụng trên mẫu 911 thế hệ 964. Là một phần trong chiến lược cá nhân hóa nâng cao của Porsche, các màu sơn huyền thoại đang dần hồi sinh. Nhờ Paint to Sample, các mẫu Porsche hiện tại có thể được sơn theo phong cách cổ điển khá bắt mắt.
Bộ sưu tập màu sắc ở hạng mục này rất đa dạng, phụ thuộc vào dòng xe cũng như địa điểm sản xuất. Đối với dòng 911 và 718, có hơn 100 màu sơn bổ sung để khách hàng lựa chọn. Panamera, Macan và Cayenne thì có hơn 50 tùy chọn, trong khi 65 màu khác hoàn thiện cho người dùng của Taycan. Khách hàng có thể yêu cầu Paint to Sample như một phần của quá trình cấu hình xe mới tại các trung tâm Porsche và mất thêm khoảng 3 tháng vào thời gian giao hàng so với màu tiêu chuẩn. Giá trong hạng mục này sẽ thay đổi tùy thuộc vào dòng xe và biến thể. Bảng màu sẽ được tích hợp vào chương trình cấu hình xe trực tuyến Porsche Car Configurator từ đầu năm 2022 với các tùy chọn bộ lọc như theo họ màu, sau đó thông tin cơ bản về các màu riêng lẻ sẽ lần lượt xuất hiện.
Paint to Sample Plus: gần như không giới hạn màu sắc
Đối với các yêu cầu đặc biệt ngoài bảng màu có sẵn, Porsche Exclusive Manufaktur còn giúp khách hàng tạo ra những màu sơn mới theo sở thích với hạng mục Paint to Sample Plus, khách hàng có thể lựa chọn lớp sơn ngoại thất một cách gần như hoàn toàn tự do. Tùy chọn này sẽ dành cho các dòng xe 911, 718 và Taycan.
Để làm được điều này, đầu tiên khách hàng cần giao một mẫu có màu sắc mong muốn cho trung tâm Porsche, miễn là có thể hình dung được như chiếc áo sơ mi, khăn quàng cổ hay màu sơn móng tay. Mẫu này sau đó được gửi đến Porsche AG. Từng màu sẽ được thử nghiệm và kiểm tra tính khả thi riêng, quá trình này có thể mất vài tháng tùy thuộc vào các công việc liên quan.
Từ đó, đội ngũ chuyên gia pha màu của Porsche sẽ tạo lập công thức màu, họ phát triển màu sắc trên cơ sở các thành phần sơn có sẵn. Ở một số bước, các sắc thái của màu cũng được điều chỉnh để tương ứng với mẫu dưới các nguồn sáng khác nhau, chẳng hạn như ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng nhân tạo. Tiếp theo, tính khả thi của màu sắc được thử nghiệm trong điều kiện sản xuất trên thân xe và các bộ phận bổ sung. Độ dày của lớp sơn cũng là yếu tố quan trọng cần được xác định để giúp quá trình sơn ổn định, có thể lặp lại và không có lỗi. Trước khi tiến hành thực tế trên xe của khách hàng, màu sơn sẽ được áp dụng cho thân xe thử nghiệm. Nếu không thể đạt được màu sắc mong muốn theo các tiêu chuẩn chất lượng thông thường của hãng, Porsche sẽ chịu toàn bộ chi phí thử nghiệm.