Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Các hãng xe Nhật Bản thường có xu hướng tiếp cận những công nghệ mới theo cách thận trọng hơn so với các đối thủ Châu Âu, đó là lý do tại sao những thương hiệu như Mazda, Toyota hay Subaru khá chậm rãi trong việc hé lộ các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của mình. Đối với Subaru, sự mở rộng mang tính bước ngoặt này bắt đầu với mẫu SUV thuần điện Solterra.
 
Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Sở hữu vẻ ngoài cứng cáp của một chiếc EV, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng nổi tiếng của Subaru cùng nền tảng được phát triển dựa trên sự hợp tác với Toyota, Solterra cần phải thuyết phục khách hàng Subaru rằng những đặc điểm truyền thống của hãng vẫn có thể tồn tại mà không cần động cơ đốt trong Boxer dưới nắp capô. Liệu Solterra có thể làm được điều đó?

Ngoại thất không hoàn toàn giống một chiếc xe điện

Subaru không phải là hãng xe nổi trội với những thiết kế ngoại thất đẹp mắt, và Solterra vẫn không thay đổi nhận thức đó. Về tổng thể, chiếc SUV chạy điện có dáng vẻ bề thế, thể thao hơn đáng kể so với Forester, dù chưa tạo được ấn tượng rõ ràng lắm. Các tấm ốp nhựa màu đen xung quanh vòm bánh xe tuy trông khá rẻ tiền, nhưng ít nhất cũng tạo được sự tương phản và thể hiện trực quan rằng đây là một chiếc Subaru.
 


Phần đầu xe tạo ấn tượng với đèn LED chạy ban ngày thông minh đặt trong vỏ đèn mỏng và rộng, kết hợp cùng lưới tản nhiệt kín hình lục giác thay vì dạng lưới truyền thống. Ở phía sau là cụm đèn hậu cầu kỳ kéo dài về nhiều hướng. Chiếm phần lớn góc nhìn từ hông xe là các tấm ốp bằng nhựa đen. Một lần nữa cần phải nhắc lại rằng, dù phong cách thiết kế có phần kỳ lạ nhưng cũng không thể ngăn Subaru bán được nhiều mẫu xe trong suốt lịch sử thương hiệu.

Nội thất rộng rãi và đầy đủ tính năng

Một trong những điểm nổi bật đầu tiên trong cabin là cụm đồng hồ kỹ thuật số hiện đại cùng màn hình cảm ứng trung tâm 12.3-inch, tích hợp kết nối không dây Apple Carplay và Android Auto. Cụm đồng hồ được đặt cao hơn nhưng có vẻ bị che khuất một phần bởi phần trên của vô lăng.
 
Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Sự rộng rãi cũng là điểm nhấn trong thiết kế cabin của Soltera khi sở hữu không gian cho hành khách và hàng hóa lên đến 3.568 lít. Khu vực các hộc trữ đồ khá rộng rãi với một không gian lớn bên dưới bảng điều khiển trung tâm. Chất lượng các vật liệu sử dụng trong cabin đều có vẻ rất bền và cứng cáp, khó có thể hư hỏng theo thời gian.
 
Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Là chiếc EV đầu tiên của Subaru, Solterra được trang bị đầy đủ với cửa sổ trời toàn cảnh cùng các tính năng hỗ trợ người lái như hệ thống hỗ trợ thoát hiểm an toàn, giám sát điểm mù hay camera quan sát xung quanh 360 độ lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Subaru.

Sẵn sàng chinh phục mọi địa hình nhưng phạm vi di chuyển không cao

Hiện chưa rõ tất cả các thông số kỹ thuật về hiệu suất, nhưng Solterra được xác nhận trang bị động cơ điện kép - một ở trục trước và một ở trục sau, tạo ra tổng công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 336 Nm. Động cơ đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng để đạt hiệu suất vận hành trên những con đường đầy sỏi đá như một chiếc Subaru.
 
Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Solterra còn có chế độ X-Mode kết hợp với hệ thống kiểm soát độ bám đường và hỗ trợ lên dốc và xuống dốc giúp cải thiện khả năng vận hành trong các điều kiện đường trơn trượt và địa hình khác nhau. Khoảng sáng gầm của Solterra là 210 mm, không quá cách biệt so với 220 mm của Forester.
 
Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Phạm vi hoạt động là điểm đáng tiếc ở Solterra. Số liệu chính thức từ EPA vẫn chưa được tiết lộ nhưng Subaru ước tính mẫu xe có thể di chuyển quãng đường hơn 354 km cho 1 lần sạc đầy, ít hơn 48 km so với người anh em Toyota bZ4X. Sử dụng công nghệ sạc nhanh DC, pin của Solterra có thể được bổ sung đến 80% trong vòng chưa đầy 1 giờ.
 
Subaru Solterra 2023 - Mở ra kỷ nguyên mới

Giá bán và đối thủ cạnh tranh

Solterra rõ ràng là một sản phẩm quan trọng của Subaru. Là mẫu EV đầu tiên, cũng như những chiếc Subaru khác, mong rằng Solterra sẽ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ như Ford Mustang Mach-E hay Volkswagen ID.4 nhờ trang bị và khả năng vận hành tốt hơn cho nhiều địa hình khác nhau.

Những đối thủ này trông đẹp hơn, hiệu suất có thể cao hơn và tầm hoạt động vượt trội, nhưng một mức giá mềm sẽ có lợi cho Subaru. Tuy chưa biết giá bán của Solterra là bao nhiêu, nhưng nếu khởi điểm ở mức dưới 40.000 USD, nó có thể là một ứng cử viên sáng giá.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện