Aston Martin là một biểu tượng văn hóa của nước Anh. Được thành lập vào năm 1913, Aston Martin là hãng sản xuất ô tô lâu đời, có bề dày về di sản với rất nhiều mẫu xe phong cách và mang tính thủ công cao. Những chiếc xe Aston Martin ngầu đến mức mà hình ảnh của nó luôn gắn liền với loạt phim Điệp viên 007 đình đám.
Từ thiết kế đẹp mắt đến khả năng vận hành vượt trội, thật dễ dàng để những chiếc xe thể thao Aston Martin được yêu thích. Nhưng dù là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, vẫn có nhiều bí mật mà giới mộ điệu chưa biết về Aston Martin và những chiếc xe thể thao của hãng.
Khối động cơ 5.9L V12 nổi tiếng của Aston Martin được tạo ra từ 2 động cơ V6 của Ford
Dưới nắp capô của DB9 hay V12 Vantage S là khối động cơ V12 dung tích 5.9L chứ không phải 6.0L. Về cơ bản, nó được hợp thành từ một cặp động cơ Ford Duratec V6. Tất nhiên, đã có khá nhiều thành phần được thay thế để động cơ V12 trên Vantage S đạt công suất 565 mã lực và mô-men xoắn 620 Nm, nhưng một số bộ phần động cơ "khiêm tốn" của Ford vẫn còn tồn tại.
Động cơ 5.9L V12 được trang bị trên rất nhiều mẫu xe Aston Martin trong thời gian là công ty con của Ford từ năm 1991 đến 2007. Trong suốt thời gian này, hãng đã phát triển các mẫu xe như Vanquish, DB7, DB9 hay V8 Vantage. Sau đó, Ford đã tìm cách bán lại Aston Martin vào năm 2007 và chỉ giữ lại một ít cổ phần, biến thương hiệu nước Anh trở thành công ty tư nhân.
DB là viết tắt của David Brown
Tổng cộng có 11 mẫu xe chính trong dòng DB của Aston Martin và mẫu mới nhất là DB11. Hầu như ai cũng biết đến bảng tên DB nhưng khá ít người có thể nhận ra DB là viết tắt của từ gì. Chính xác DB là viết tắt của David Brown. Đây có thể không phải là cái tên hay nhất từng được đặt cho một chiếc xe hơi, nhưng nó là tên của chủ sở hữu Aston Martin từ năm 1947 đến 1972, và mẫu DB đầu tiên bắt đầu được bán vào năm 1948.
Tất cả những mẫu xe Aston Martin đều được chế tác thủ công
Thay vì dựa vào dây chuyền sản xuất, Aston Martin sử dụng nhân viên để làm ra mọi chiếc ô tô bằng cách ghép các bộ phận khác nhau của xe bằng tay, bao gồm cả những chi tiết khâu trên ghế. Mặc dù cách làm này có thể không hiệu quả và tiết kiệm chi phí như các hãng sản xuất xe hơi khác đang làm, nhưng lại tạo được dấu ấn riêng biệt cho mỗi chiếc xe mà Aston Martin sản xuất, hơn nữa còn làm cho khách hàng rất thích thú.
Chiếc Aston Martin đầu tiên được đặt theo tên một vật dụng gia đình
Chiếc xe Aston Martin đầu tiên được chế tạo vào năm 1915 và có tên gọi Coal Scuttle (tạm dịch: thùng đựng than). Đây là một cái tên khá kỳ quặc, thậm chí còn lạ hơn nữa khi nhìn vào tên của những chiếc Aston Martin sau này. Điều làm cho cái tên này trở nên xa lạ một phần vì thùng đựng than là một vật dụng gia đình phổ biến vào những năm 1900, dùng để chứa một lượng nhỏ than mang đến cho các lò nướng và lò sưởi chạy bằng than.
Cygnet - Mẫu xe cỡ nhỏ thất bại của Aston Martin
Cygnet chắc chắn là một trong những chiếc xe kỳ lạ đến từ Aston Martin. Hãng tạo ra nó với mục đích duy nhất là để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu, và không có gì ngạc nhiên khi nó dậm chân tại chỗ ở thời điểm đó.
Được phát triển dựa trên mẫu xe đô thị Toyota IQ, Cygnet có danh số rất thấp (khoảng 150 chiếc trong 2 năm) trong khi giá bán gần gấp ba IQ. Ngày nay, khi các đô thị trở nên đông đúc, Cygnet có thể là một giải pháp tuyệt vời cho giao thông thành phố, tuy nhiên khi ra mắt vào năm 2011, không ai muốn mua mẫu xe này.
Được phát triển dựa trên mẫu xe đô thị Toyota IQ, Cygnet có danh số rất thấp (khoảng 150 chiếc trong 2 năm) trong khi giá bán gần gấp ba IQ. Ngày nay, khi các đô thị trở nên đông đúc, Cygnet có thể là một giải pháp tuyệt vời cho giao thông thành phố, tuy nhiên khi ra mắt vào năm 2011, không ai muốn mua mẫu xe này.
Một chiếc DBR1 đời 1956 được bán đấu giá 17,5 triệu bảng Anh
DBR1 là một chiếc xe đua từ những năm 50, đồng thời cũng là một huyền thoại của Aston Martin với chỉ 5 chiếc được chế tạo và đạt nhiều thành công trong lĩnh vực đua xe thể thao. Năm 2017, chiếc đầu tiên trong số 5 chiếc được sản xuất, cũng là chiếc xe gắn liền với những tay đua như Carroll Shelby và Sir Stirling Moss đã được bán đấu giá 17,5 triệu bảng Anh. Con số này khiến nó trở thành chiếc xe Anh đắt nhất từng được bán đấu giá.
Aston Martin đã xuất hiện ở 13 trong số 25 tập phim Bond
Aston Martin và James Bond luôn song hành với nhau như hai hạt đậu trong cùng một vỏ. Kể từ khi Sean Connery cầm lái chiếc DB5 biểu tượng trong tập phim Goldfinger năm 1964, Aston Martin đã gắn liền với hình ảnh của mật vụ nổi tiếng nước Anh. Tính đến nay Aston Martin đã có mặt trong 13 trên 25 tập phim Bond, mới nhất là No Time To Die với sự góp mặt của 4 mẫu xe DB5, V8 Vantage, DBS Superleggera và Valhalla.
Aston Martin đã hợp tác với Zagato trong hơn 60 năm
Zagato là một công ty thiết kế xe hơi độc lập ở Ý. Được thành lập vào năm 1919, kể từ đó, Zagato đã thiết kế rất nhiều mẫu xe đặc biệt và hợp tác với Aston Martin trong hơn 60 năm, bắt đầu với chiếc DB4 GT Zagato năm 1960. Các phiên bản Zagato của các mẫu xe Aston Martin như Vanquish, V12 Vantage và DB7 đều đã lần lượt được ra mắt. Mỗi chiếc đều sở hữu thiết kế sang trọng, tính độc quyền cao với mức giá ngất ngưởng.
Những chiếc Aston Martin hiện đại nhất có thể đạt tốc độ 322 km/h
Mặc dù những chiếc xe Aston Martin vẫn đạt được hiệu suất mãn nhãn, nhưng để có thể phá vỡ mức 322 km/h mọi người lại thường nghĩ đến những chiếc Ferrari, Lamborghini hay Bugatti. Tuy nhiên, Aston Martin cũng không hề thua kém khi những chiếc xe của hãng đạt được tốc độ hàng đầu, chẳng hạn như chiếc DB11 AMR với tốc độ tối đa 335 km/h. DBS Superleggera thậm chí còn nhanh hơn với tốc độ tối đa xấp xỉ 340 km/h. Nếu quay trở về năm 2017, Aston Martin vẫn dẫn đầu với loạt xe có tốc độ đạt 322 km/h, ví dụ như Vanquish S khi có tốc độ tối đa 323 km/h.