6 sự thật bạn nên biết về Volkswagen

Xét về doanh thu, Volkswagen là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Cho đến nay, Volkswagen đã trải qua một lịch sử dài và đầy biến động, bắt nguồn từ việc Adolph Hitler chỉ đạo phát triển "mẫu xe của nhân dân" vào năm 1934 và gần đây nhất là thống trị các mặt báo khi vướng bê bối gian lận khí thải vào năm 2015. Dù tất cả những điều đó đều được viết đến chán ngán nhưng Volkswagen vẫn chưa hề có những động thái xử lý tương xứng với vị thế của một nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
 
Wolfsburg và bóng đá
 
Wolfsburg và bóng đá

Biển số trên rất nhiều hình ảnh báo chí chính thức của các mẫu xe Volkswagen đều bắt đầu bằng "WOB". Đó là mã biển số xe của Wolfsburg, nơi Volkswagen đặt trụ sở chính. Hãng xe này hiện diện rộng khắp thành phố, và nổi bật nhất với các đội bóng đá. Mảng bóng đá chuyên nghiệp được điều hành bởi VfL Wolfsburg-Fußball GmbH, một chi nhánh thuộc sở hữu của Volkswagen, sân nhà của câu lạc bộ này là Volkswagen Arena ở Wolfsburg. Cả hai đội bóng nam và nữ của VfL Wolfsburg đều phát triển từ một câu lạc bộ thể thao nhỏ hơn dành cho các nhân viên Volkswagen, và đều tham gia thi đấu ở giải bóng đá hàng đầu của Đức là Bundesliga.
 
Thay đổi bộ mặt thiết kế quảng cáo
 
Thay đổi bộ mặt thiết kế quảng cáo

Cuối những năm 1950, quảng cáo không phải là một ngành công nghiệp quá cao siêu. Volkswagen và công ty truyền thông DDB đã thay đổi điều này theo hướng rất riêng bằng cách giới thiệu châm biếm hài hước kết hợp nghệ thuật tối giản để làm nổi bật các sản phẩm của mình, qua đó tạo ra các quảng cáo chân thật mà hấp dẫn. Vào thời điểm đó, các công ty quảng cáo thường sắp đặt thông tin quảng cáo dựa trên nghiên cứu và các viện nghiên cứu để nhắm đến từng khách hàng. Carl Hahn đến Mỹ để dẫn dắt bộ phận của hãng ở Mỹ và săn lùng một công ty truyền thông có thể sáng tạo trong việc giới thiệu một chiếc xe hơi sinh ra ở Đức Quốc Xã tới thị trường Mỹ, nơi bị thống trị bởi các sản phẩm sản xuất trong nước. Ngôn ngữ hoa mỹ và những hình ảnh quảng cáo đầy màu sắc khi ấy được hoán đổi bằng một chiếc Volkswagen Beetle nhỏ bé trên nền trắng và dòng chữ "Nó làm cho ngôi nhà của bạn trông lớn hơn" bên cạnh.

Các động cơ "khủng"
 
Các động cơ "khủng"
 

Dù động cơ 4 xi-lanh phẳng làm mát bằng không khí trên Beetle là loại nổi tiếng nhất của Volkswagen, nhưng cũng chỉ mới là một kết cấu xi-lanh nhẹ so với một số động cơ mà Volkswagen đã sản xuất. Phần kỹ thuật điên rồ nhất được áp dụng ở động cơ W16 trên Bugatti Chiron khi có tới 4 khối 4 xi-lanh. Volkswagen cũng tạo ra động cơ W12 trang bị cho mẫu xe Golf như một bản concept. Ngoài ra còn có một động cơ V12 diesel trên mẫu crossover Toureg thương mại với khả năng kéo cả một chiếc máy bay phản lực Boing 747.

Volkswagen sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng khác
 
Volkswagen sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng khác

Hiện Volkswagen đang sở hữu rất nhiều thương hiệu ô tô hàng đầu, gồm các các tên nổi tiếng toàn cầu như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Ducati, và các thương hiệu ở thị trường Châu Âu như Skoda, Seat và Cupra. Volkswagen cũng có các công ty con về phần mềm ô tô, linh kiện, dịch vụ tài chính, công ty vận chuyển theo yêu cầu và công ty xe tải Navistar. Ngoài ra, tập đoàn này còn sở hữu hai thương hiệu xe tải thương mại là Man và Scania.
 
Henry Ford II từ chối được tặng Volkswagen miễn phí
 
Henry Ford II từ chối được tặng Volkswagen miễn phí

Cuối Thế chiến II, nước Đức được chia thành các khu vực và Vương quốc Anh trở thành nơi có nhà máy Wolfsburg và Beetle bắt đầu được sản xuất tại đây. Không có nhà sản xuất nào từ Anh quan tâm đến nhà máy. Tuy nhiên, sĩ quan quân đội Anh - Ivan Hirst đã cứu nhà máy khỏi tình thế “bom nổ chậm” và thuyết phục quân đội Anh đặt mua 20.000 chiếc ô tô để cung cấp việc làm cho người Đức và vận chuyển giá rẻ cho quân đội. Chẳng bao lâu, nhà máy đã sản xuất được 1.000 chiếc mỗi tháng và bắt đầu bán cho dân thường bên ngoài nước Đức, nhưng quân đội Anh không quan tâm đến việc trở thành nhà sản xuất ô tô. Năm 1948, quân đội Anh liên hệ với Ford để cung cấp miễn phí nhà máy và mạng lưới bán hàng nhỏ nhưng Ernest Breech, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ford, đã khuyên Henry Ford II rằng: "Tôi không nghĩ những gì chúng ta đang nhận thực sự đáng giá. Mặt khác, nhà máy này cũng gần với khu vực do Liên Xô chiếm đóng, và đây có thể không phải là nơi khôn ngoan nhất để đầu tư nguồn lực của công ty."

Golf không được đặt theo tên một loại gió
 
Golf không được đặt theo tên một loại gió

Từ những năm 1970, Volkswagen bắt đầu đặt tên hầu hết những chiếc xe của mình dựa trên gió và thời tiết. Ví dụ, Scirocco được đặt theo tên của loại gió Sirocco ở Địa Trung Hải; Jetta trong tiếng Đức có nghĩa là dòng tia; Passat có nghĩa là gió tín phong; hay Polo đến từ gió địa cực. Do đó, nhiều người cho rằng Golf là từ tiếng Đức để chỉ dòng hải lưu Gulf Stream, nhưng đây không phải là tên một cơn gió mà là một dòng hải lưu. Thực tế, một phần khiến Volkswagen chọn cái tên này có liên quan đến con ngựa tên Golf của Hans-Joachim Zimmermann, một khách hàng cũ của Volkswagen. Chủ tịch Hội đồng Quản trị khi ấy là Horst Münzer đã cưỡi con ngựa và ca ngợi hết lời về nó. Không lâu sau, Münzer đã cho Zimmermann xem một nguyên mẫu xe cỡ nhỏ mới với chữ "Golf" được dập trên đó. Nếu không phải vì con ngựa đặc biệt ấy, Golf rất có thể đã được gọi là Blizzard (bão tuyết).

Chia sẻ bài đăng
Volkswagen