Aston Martin được biết đến là một trong những hãng xe hạng sang tham gia vào phân khúc SUV muộn nhất. Bentley, Porsche, Lamborghini hay thậm chí Rolls-Royce đều đã trình làng các mẫu xe SUV chủ lực từ lâu. Và nếu có một minh chứng thật sự cho câu "muộn còn hơn không" thì đó chính là mẫu xe đình đám DBX.
Từ khi ra mắt, DBX đã nhận được rất nhiều lời khen về thiết kế bắt mắt và động lực học xuất sắc, nhưng DBX707 lại ở một một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt, đây là chiếc SUV hạng sang mạnh nhất thế giới. Với công suất gần 700 mã lực, nền tảng khung gầm cải tiến cùng sự lột xác đầy quyến rũ ở ngoại thất, DBX707 có thể dễ dàng đánh bật tất cả các đối thủ của mình nhờ sự tối ưu về mọi mặt của một chiếc "siêu SUV". Dưới đây là 7 điểm chính nâng tầm DBX707 và giúp nó không thể nhầm lẫn với "đàn anh" DBX.
1. Động cơ V8 công suất khủng
So với DBX, "trái tim" của DBX707 vẫn là khối động cơ tăng áp kép 4.0L V8 nhưng mạnh hơn đáng kể. Aston Martin đã sử dụng bộ tăng áp ổ bi mới cùng với cách hiệu chỉnh động cơ riêng để tạo ra nhiều công suất và mô-men xoắn hơn. Những thay đổi này giúp sản sinh thêm 155 mã lực và 200 Nm khi so với DBX, nâng công suất cực đại lên 707 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm.
Chiếc SUV có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,1 giây (nhanh hơn 1 giây so với DBX) và đạt tốc độ tối đa 311 km/h. Aston Martin đã cố tình không sử dụng động cơ V12 như mọi người vẫn đồn đoán vì động cơ V8 cho phép DBX707 đạt được sự phân bổ trọng lượng tốt hơn.
Dù cùng sử dụng hộp số tự động 9 cấp, nhưng khác với DBX, hộp số trên DBX707 có thiết kế dạng ly hợp ướt mới. Nhìn chung, cơ cấu bôi trơn của bộ ly hợp ướt làm cho hệ thống hoạt động trơn tru hơn và chống mài mòn cao hơn. Hộp số này cũng có thể xử lý lượng mô-men xoắn cao hơn so với hộp số tự động chuyển đổi mô-men xoắn thông thường trên DBX. Chế độ chọn số thủ công giờ đây được giữ nguyên ở dạng chỉnh tay giống như một chiếc xe thể thao thay vì mặc định trở lại chế độ tự động.
Việc áp dụng hộp số ly hợp ướt mới còn giúp DBX707 mang lại những trải nghiệm chuyển số nhanh hơn, tức thì hơn, và khả năng tăng tốc tốt hơn.
3. Thiết kế thể hiện sức mạnh
Tạo hình của DBX707 trông giống như một chiếc DBX đã dành hàng giờ trong phòng gym và sử dụng quá liều lượng bột protein. Nổi bật ở đầu xe là lưới tản nhiệt đặc trưng của hãng, nhưng lần này có thiết kế lớn hơn kết hợp hoàn thiện bằng lớp crôm ánh satin với 6 thanh ngang chia đôi. Aston Martin cho biết lưới tản nhiệt lớn hơn không chỉ giúp thay đổi diện mạo của xe mà còn hỗ trợ làm mát cho cả động cơ V8 và hộp số mới. Ngoài ra, những điểm thay đổi khác so với DBX có thể kể đến như ống dẫn làm mát phanh tinh chỉnh cùng các hốc hút gió và cấu hình bộ chia gió phía trước mới.
Dọc theo hai bên thân xe là các cửa sổ mạ crôm satin sẫm màu phối hợp hài hoài với viền ngưỡng cửa màu đen bóng. Xe trang bị bộ vành 22-inch tiêu chuẩn (tùy chọn 23-inch) giống trên DBX nhưng được bao phủ bởi lớp sơn kim cương đen bóng. Ở phía sau, ống xả đơn tiêu chuẩn của DBX ở mỗi bên đã được thay thế bằng hệ thống ống xả kép lớn hơn. Ngoài thiết kế cánh lướt gió mới trên cánh mui để giảm lực nâng, DBX707 còn được trang bị một bộ khuếch tán đôi phía sau lớn đi kèm cản sau mới.
4. Hệ thống treo khí nén được nâng cấp
DBX707 vẫn giữ nguyên cơ cấu hệ thống treo khí nén cơ bản, gồm ba buồng khí giống như DBX. Dù DBX đã được coi là chiếc SUV có khả năng xử lý tốt nhất trên thị trường, nhưng với DBX707, Aston Martin đã đặc biệt điều chỉnh khung gầm để có khả năng xử lý thể thao hơn. Xe hiện có van điều tiết mới, đồng thời hiệu chỉnh lại lượng lò xo động kết hợp để cải thiện khả năng kiểm soát thân xe. Ngoài ra, Aston Martin cũng thực hiện các thay đổi đối với hệ thống kiểm soát thân xe chủ động điện tử, thông số mới được xác định không chỉ cải thiện sự cân bằng mà còn tăng độ nhanh nhẹn cho chiếc SUV. Cùng với các nâng cấp cho hệ thống treo là bản điều chỉnh đặc biệt cho hệ thống lái trợ lực điện tử qua đó cải thiện cảm giác lái, đồng thời tích hợp lệch tâm giúp người lái hình dung rõ ràng hơn về việc gia tăng tải trọng khi vào cua.
5. Vi sai hạn chế trượt điện tử mới phía sau
Vi sai hạn chế trượt điện tử mới trong DBX707 đã được nâng cấp để có thể xử lý lượng mô-men xoắn cực lớn của động cơ V8 - hiện có tỷ số truyền động cuối cùng ngắn hơn là 3,27 so với 3,07 của DBX. Thay đổi này giúp cải thiện khả năng tăng tốc của DBX707 ở các cấp số thấp hơn, đồng thời phản ứng khi sang số cũng sắc nét hơn. Ngoài ra, DBX707 có thể gửi 100% mô-men xoắn tới trục sau khi được yêu cầu. Như một ví dụ về cách khung gầm và hệ thống truyền động được điều chỉnh cùng nhau, việc hiệu chỉnh vi sai điện tử đảm bảo DBX707 có được sự nhanh nhẹn khi vào cua của một chiếc xe thể thao thực thụ.
6. Phanh gốm carbon tiêu chuẩn
Sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn, Aston Martin đã mang đến cho DBX707 một hệ thống phanh tốt hơn khi trang bị phanh gốm carbon tiêu chuẩn có kích thước 419 mm ở trục trước và 391 mm ở trục sau. Các đĩa phanh được kẹp chặt bởi bộ kẹp phanh 6 pít-tông. Thiết lập này có thể hỗ trợ tốt cho bất kỳ ai dám đưa DBX707 đến đường đua, nơi các trường hợp trượt phanh rất phổ biến đối với những loại xe lớn như vậy. Hệ thống phanh gốm carbon không những giúp giảm gần 40,5 kg trọng lượng mà còn cải thiện cảm giác bàn đạp. Khả năng làm mát phanh cũng tốt hơn nhờ việc lấy không khí từ cả sàn xe và cửa hút gió làm mát chính, đồng thời các má phanh hiệu suất cao góp phần mang lại tính ổn định ma sát vượt trội trong phạm vi nhiệt độ rộng.
7. Cabin xe đua
Nội thất DBX707 gây ấn tượng với chất lượng và sự chú ý đến từng chi tiết, đặc điểm luôn gắn liền với thương hiệu Anh Quốc. Điểm độc đáo của DBX707 là bảng điều khiển mới thấp hơn với nhiều lựa chọn chế độ truyền động khác nhau thông qua các công tắc. Điều này giúp người lái truy cập ngay vào các chế độ truyền động thay vì phải vào menu phụ trong giao diện của hệ thống thông tin giải trí.
Thêm vào đó, hệ thống ghế thể thao Sport Plus đã trở thành trang bị tiêu chuẩn, đi kèm nội thất mặc định kết hợp giữa da và Alcantara. Để kết nối với ngoại thất, lớp phủ crôm tối màu cũng được sử dụng cho các nút bấm. Khách hàng cũng có thể lựa chọn cá nhân hóa với chương trình tùy chỉnh Q By Aston Martin. Tuy không có nhiều điểm thay đổi so với ngoại thất hay bên dưới mui xe, nhưng với một cabin vốn đã rất thể thao, thoải mái và tiện nghi thì cũng không cần phải xáo trộn quá nhiều.