Ngành công nghiệp ô tô đã bước vào kỷ nguyên số hóa cách đây nhiều năm bắt đầu từ những thứ cơ bản như hệ thống định vị GPS. Những hệ thống điều hướng ban đầu này đôi khi gặp một số vấn đề vì không phải lúc nào cũng được cập nhật. Giống như tất cả các công nghệ khác, hệ thống điều hướng dần được cải thiện đáng kể. Ngày nay, các hãng sản xuất ô tô hầu hết đều thay thế các nút bấm vật lý thông thường bằng cảm ứng và buộc người dùng phải dựa vào hệ thống màn hình thông tin giải trí để kiểm soát nhiều chức năng khác nhau từ điều hòa không khí cho đến radio...
Nhưng công nghệ và thiết kế nên là một phần bổ sung cho trải nghiệm lái chứ không phải chi phối nó. Hệ thống thông tin giải trí hiện đại dần trở nên phức tạp đến mức gây mất tập trung cho người lái. Trước khi bước sang kỷ nguyên của xe tự hành, không mất tập trung khi điều khiển xe là một kỹ năng quan trọng khi người lái ngày nay không chỉ phải điều khiển xe mà còn phải thực hiện nhiều tác vụ với các hệ thống thông tin giải trí. Và đây có thể là một sự cân bằng đầy thách thức.
Một câu hỏi đơn giản đã được đặt ra cho các thương hiệu sản xuất ô tô lớn: hãng đang làm gì để đảm bảo người lái không bị phân tâm quá mức bởi hệ thống thông tin giải trí của mình? Trong các câu trả lời, các hãng đều nhận ra việc lái xe mất tập trung là có thật và là một vấn đề cần xử lý, bên cạnh đó một số hãng cũng đã tính đến vấn đề này và đang hạn chế nó.
Kia cho biết: "Chúng tôi coi việc lái xe mất tập trung là một trong những trở ngại ảnh hưởng lớn nhất đến sự an toàn chung của người ngồi trong xe và quan điểm này định hướng cho việc thiết kế các hệ thống thông tin giải trí hiện tại và tương lai của chúng tôi". Ví dụ, chiếc Sportage 2023 hoàn toàn mới của Kia đi kèm với hai màn hình lớn: đồng hồ đo kỹ thuật số 12,3-inch và màn hình thông tin giải trí trung tâm 12,3-inch. Hai màn hình được bố trí liền mạch tạo thành cụm màn hình lớn hình chữ nhật ngang bằng với nhau, kết hợp một giao diện rất dễ sử dụng, qua đó tăng sự tập trung cho người lái.
Manish Mehrotra, giám đốc điều hành mảng kinh doanh kỹ thuật số và các hoạt động kết nối của Hyundai, cho biết: "Hãng hiện đang dẫn đầu trong đánh giá chỉ số trải nghiệm công nghệ thường niên của J.D. Power trong số các hãng xe phổ thông. Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng lợi thế công nghệ và giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn cả bên trong lẫn bên ngoài chiếc xe. Cốt lõi là hiểu được nhu cầu chưa đáp ứng được của khách hàng, sau đó mang đến các giải pháp công nghệ tiên tiến vượt bậc. Tính năng nhận dạng giọng nói Dynamic Voice Recognition của Hyundai là một ví dụ điển hình cho cách thức thể hiện điều này."
Một hãng xe sang như BMW cũng từng gây rất nhiều tranh cãi với hệ thống iDrive, đặc biệt là ở các phiên bản cũ vì quá phức tạp. Nhưng hiện BMW đã tinh chỉnh và cải tiến iDrive rất tốt trong những năm qua. Đại diện BMW chia sẻ: "BMW luôn đi đầu trong việc đưa những công nghệ tốt nhất ra thị trường trên các phương tiện của mình, trong đó tất nhiên bao gồm cả công nghệ của hệ thống thông tin giải trí."
Ông nói thêm: "Chúng tôi luôn đặc biệt lưu ý đến những nguy cơ liên quan đến vấn đề mất tập trung của người điều khiển và tin rằng các công nghệ như màn hình HUD, điều khiển bằng giọng nói hay iDrive đều góp phần giảm độ phân tâm của người lái, hoặc thậm chí trong một số trường hợp còn loại bỏ lượng lớn thời gian rời mắt khỏi đường đi."
Ông nói thêm: "Chúng tôi luôn đặc biệt lưu ý đến những nguy cơ liên quan đến vấn đề mất tập trung của người điều khiển và tin rằng các công nghệ như màn hình HUD, điều khiển bằng giọng nói hay iDrive đều góp phần giảm độ phân tâm của người lái, hoặc thậm chí trong một số trường hợp còn loại bỏ lượng lớn thời gian rời mắt khỏi đường đi."
Các khách hàng đều muốn có cơ hội sử dụng cả núm xoay, điều khiển bằng giọng nói hay chạm vào màn hình cảm ứng để điều khiển các tính năng. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói của BMW hoạt động khá độc đáo, loại bỏ việc phải rời tay khỏi vô lăng để điều chỉnh một số chức năng. Nhìn chung, những hệ thống điều khiển bằng gịong nói đã không ngừng cải thiện độ chính xác và quan trọng là BMW vẫn sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ điều khiển bằng các nút bấm vật lý.
Trước đây, Honda chính là hãng xe đầu tiên loại bỏ núm xoay âm thanh truyền thống khi ra mắt Pilot năm 2016. Thay vào đó, tính năng điều khiển âm lượng được tích hợp vào màn hình cảm ứng. Phản ứng dữ dội của người tiêu dùng xuất hiện gần như ngay lập tức đã khiến Honda phải lắng nghe và đưa núm điều khiển cơ học quay trở lại.
Honda cho biết: "Màn hình cảm ứng là một công cụ lý trưởng để truy cập vào nhiều tính năng trên tất cả các xe ô tô hiện đại. Nhưng màn hình cảm ứng sử dụng trên một chiếc xe đang di chuyển sẽ khó khăn hơn so với một chiếc iPad trên đùi của mọi người. Dù vậy, cố gắng tìm kiếm cách sử dụng để không phải tìm vị trí đặt nút cho mọi thứ mới là điều quan trọng."
Honda cho biết: "Màn hình cảm ứng là một công cụ lý trưởng để truy cập vào nhiều tính năng trên tất cả các xe ô tô hiện đại. Nhưng màn hình cảm ứng sử dụng trên một chiếc xe đang di chuyển sẽ khó khăn hơn so với một chiếc iPad trên đùi của mọi người. Dù vậy, cố gắng tìm kiếm cách sử dụng để không phải tìm vị trí đặt nút cho mọi thứ mới là điều quan trọng."
Với Civic thế hệ mới nhất, các nhà thiết kế đã đặt màn hình cảm ứng cao hơn trước để cải thiện khả năng hiển thị. Hãng xe Nhật cũng hạ thấp bảng táp lô và thiết kế các trụ A mỏng hơn cho tầm quan sát tốt hơn. Đặc biệt, phần gờ mềm ở dưới cùng của màn hình cảm ứng giúp ổn định tay phải của người lái khi điều khiển màn hình. Người phát ngôn của Honda nhấn mạnh: "An toàn trước tiên, sau đó là mang đến cho khách hàng những tính năng mà họ yêu cầu. Khi công nghệ ngày càng phát triển, Honda sẽ thích ứng. Nhưng an toàn vẫn luôn là số một."
Không phải hãng xe nào cũng giải quyết được câu hỏi này trong thời gian nhất định. Những hãng có câu trả lời là những nhà sản xuất thực sự quan tâm và nhận thức được những nguy cơ về việc tài xế dễ dàng bị phân tâm bởi màn hình cảm ứng như thế nào. Những cải tiến trong việc định hướng của các hệ thống, màn hình lớn hơn hay vị trí mà chúng nằm trên bảng điều khiển đều góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe. Điều quan trọng là các nhà sản xuất ô tô cần tập trung vào các yếu tố về con người hơn là công nghệ. Nhiều hãng xe dường như hiểu được điều này. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi cách suy nghĩ và hình thức thiết kế này trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.