Tầm quan trọng của Bugatti Chiron trong thế giới xe hơi

Với số lượng giới hạn 500 chiếc theo kế hoạch ban đầu, những chiếc siêu xe Bugatti Chiron cuối cùng đang dần hoàn thiện trước khi rời dây chuyền sản xuất và nhường chỗ cho một dòng xe khác, đây cũng là lúc thích hợp nhất để nhìn lại một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Là mẫu xe đường trường thương mại đầu tiên có công suất hơn 1479 mã lực, sau đó thậm chí lên đến 1578 mã lực, Bugatti cũng trở thành hãng xe đầu tiên phá vỡ rào cản 483 km/h (300 mph) dường như không thể chạm tới.
 
Bugatti Chiron

Đó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Veyron 16.4 vốn đã là một chiếc xe thiết lập lại các giới hạn về hiệu suất, độ xa xỉ và khả năng sử dụng hàng ngày, nhưng đội ngũ kỹ sư Bugatti đã thách thức bản thân với việc tạo ra một chiếc xe thực dụng hoàn hảo hơn nữa. Vì vậy Chiron xuất hiện, một siêu xe thể thao hạng sang đầu tiên có công suất ít nhất 1479 mã lực. Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, mẫu xe này được chế tạo thủ công tại Molsheim, Alsace, và môt lần nữa xác định lại những giới hạn của ngành công nghiệp ô tô.

Veyron, được sản xuất từ ​​năm 2005-2015, vẫn được coi là một trong những chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới. Đây là mẫu xe thương mại đầu tiên có thể nâng phạm vi hiệu suất vượt qua mức 986 mã lực và sở hữu tốc độ tối đa hơn 400 km/h, qua đó tạo ra một phân khúc xe mới gọi là hyper sports car. Khi phát triển Bugatti Chiron, đội ngũ kỹ sư cùng các nhà thiết kế đều tập trung làm mọi thứ theo cách tốt nhất thậm chí còn hoàn hảo nhất ở mọi mặt.

Christophe Piochon, Chủ tịch của Bugatti, giải thích: "Phù hợp với truyền thống lâu đời của hãng, Chiron đại diện cho chiếc xe tốt nhất, khác thường nhất trên thế giới. Ở mọi mặt, nó phải là chiếc xe nổi trội - không chỉ nhanh mà còn phải có thiết kế đẹp mắt, được chế tạo từ những vật liệu tốt nhất, có thể sử dụng trong mọi điều kiện, mọi trường hợp, và thoải mái trong những chuyến đi dài. Đây là điều khiến chiếc xe thể thao siêu hạng này thực sự độc đáo."
 
Bugatti Chiron

Một chiếc xe khác biệt chắc chắn phải mang một cái tên phi thường. Mẫu xe kế nhiệm Veyron được lấy cảm hứng từ tên một tay đua huyền thoại của Bugatti. Louis Chiron, người đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc đua và mang về cho thương hiệu này rất nhiều giải thưởng từ năm 1926-1933. Ông là tay đua người Monaco đạt được giải Grand Prix tại quê nhà, và cũng là tay đua giỏi nhất thế giới ở thời điểm đó. Những giá trị của ông để lại được đặt vừa vặn vào một chiếc xe thoạt nhìn đơn giản nhưng không chiếc xe nào có thể sánh bằng.

Quá trình tái phát triển hoàn chỉnh của Chiron

"Trái tim" của Chiron là động cơ 8.0L W16 với 4 bộ tăng áp giống như Veyron nhưng đã được tinh chỉnh lại hoàn toàn. Sau khi ra mắt, Chiron đã tạo ra một cơn bão khắp thế giới khi sở hữu công suất khủng gần 1.500 mã lực, mô-men xoắn 1.600 Nm, hiệu suất cùng những cải tiến kỹ thuật tiên phong trước đây chưa từng xuất hiện trên một chiếc ô tô thương mại.

Chiron có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,4 giây, lên 200 km/h trong 6,1 giây và lên 300 km/h xấp xỉ 13,1 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 420 km/h. Với những mẫu xe như Chiron Super Sport, được phát triển từ phiên bản Chiron đầu tiên năm 2016, Bugatti tái thiết kế và tối ưu hóa nhiều thành phần truyền động, nâng công suất đầu ra lên đến 1578 mã lực - tăng gần 100 mã lực. Sở hữu tốc độ tối đa 440 km/h, Chiron Super Sport trở thành mẫu xe thể thao thương mại nhanh nhất từng được sản xuất.
 
Bugatti Chiron

Để tạo ra được những hiệu suất như vậy cho Chiron không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Hệ thống làm mát không khí đã phải cải thiện rất nhiều so với Veyron để hơn 60.000 lít không khí mỗi phút có thể bơm qua động cơ, trong khi hệ thống làm mát đặt biệt được phát triển để luân chuyển 800 lít nước mỗi phút đi qua toàn bộ hệ thống. Nếu tính cả ba bộ làm mát dầu động cơ, dầu hộp số, dầu vi sai cầu sau, cùng hai bộ trao đổi nhiệt nước/không khí và bộ làm mát dầu thủy lực, thì hệ thống làm mát của Chiron có tổng cộng 10 bộ tản nhiệt, đều là loại phức tạp nhất và có hiệu suất làm mát cao nhất được trang bị trên một chiếc xe hiệu suất cao. Ngay cả những bộ lọc khí thải cũng là một kiệt tác kỹ thuật, lớn hơn gấp 6 lần so với kích thước của loại được sử dụng trên những mẫu ô tô thông thường, còn diện tích bề mặt có thể bao phủ hơn 30 sân bóng đá.

Khung gầm được đại tu dựa trên một nền tảng liền khối hoàn toàn bằng sợi carbon được tái phát triển với 320 m2 sợi carbon. Không chỉ vậy, Bugatti còn ứng dụng công nghệ thích ứng đầu tiên của mình cho khung gầm Chiron để tối ưu khả năng điều chỉnh chiều cao khung xe, hệ thống giảm xóc điều khiển điện tử, hệ thống lái trợ lực, hệ thống dẫn động bốn bánh, vi sai cầu sau điều khiển điện tử, hệ thống kiểm soát khí động học, hệ thống kiểm soát phanh và ổn định thân xe.

Kể từ năm 2016, các kỹ sư và nhà thiết kế của Bugatti đã phát triển thêm các phiên bản Chiron với những đặc điểm hoàn toàn khác biệt, bao trùm toàn bộ quang phổ hiệu suất của Bugatti. Chiron Pur Sport với khả năng "chinh chiến" ở những góc cua, trong khi Chiron Super Sport nổi bật với động lực học dọc không có đối thủ. Hendrik Malinowski, Giám đốc điều hành Bộ phận Bán hàng và Tiếp thị của Bugatti, cho biết: "Không hề có chiếc Chiron nào giống nhau, bởi vì mỗi chiếc đều có đặc điểm riêng và được sản xuất thủ công theo ý muốn của khách hàng. Điều này khiến cho mỗi chiếc trong dòng xe này thực sự là duy nhất."

Không ngừng đổi mới và phát triển

Những chiếc xe Bugatti luôn là đỉnh cao của sức mạnh sáng tạo và sự khéo léo trong kỹ thuật. Chính triết lý này đã chứng kiến ​​Ettore Bugatti lần đầu tiên phát triển bộ la-zăng làm từ nhôm cách đây hơn 95 năm. Bên cạnh động cơ độc đáo, Chiron còn là sự kết hợp của các giải pháp công nghệ ấn tượng liên quan đến vật liệu, thành phần cho tới các chi tiết rất nhỏ khác. Những loại thép không gỉ có độ bền cao như loại dùng cho máy bay được sử dụng để tạo thành các đòn chữ A. Các bu lông ren cường độ cao làm từ titan là chi tiết kết nối khoang cabin người lái với bộ phận truyền động. Các pít tông của kẹp phanh cũng được làm từ titan, riêng trên Chiron Pur Sport, bộ mâm bằng ma-giê nhẹ còn giúp giảm 16 kg khối lượng cho hệ thống treo của xe.
 
Bugatti Chiron

Từ năm 2016, Chiron được trang bị một bộ phận in 3D bằng kim loại có thể chịu được áp lực lần đầu tiên sản xuất hàng loạt trong ngành công nghiệp ô tô: thiết bị điều khiển bơm nước cao áp trong bể chứa dầu truyền động. Viền ống xả bằng titan in 3D của Chiron Sport có khoảng 4.200 lớp bột kim loại chồng lên nhau và gắn kết chặt chẽ với nhau. Ở Chiron Super Sport, các nhà thiết kế và chuyên gia khí động học đã tạo hình một phần đuôi dài để lưu thông không khí và giữ độ bám vào thân xe lâu nhất có thể, qua đó làm giảm lực cản của không khí. Song song đó, những tấm rèm thoát khí mới được phát triển ở phía trước giúp dẫn khí tối ưu ở các góc. Hơn nữa, Chiron là chiếc xe đầu tiên có khung gầm có thể điều chỉnh hoàn toàn bằng thủy lực, giống như một chiếc máy bay phản lực. Chiron có thể phanh an toàn từ tốc độ tối đa trên 400 km/h nhờ bộ cánh gió sau có thể gập lên trên và hoạt động như cánh phanh. Bugatti kiểm soát các tính năng khí động học chủ động này ở trước và sau thông qua tổng cộng 18 xi-lanh thủy lực.

Tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và tiện nghi

Kể từ khi chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng, mọi chiếc Chiron đều đáp ứng các tiêu chuẩn bậc nhất về độ sang trọng, tiện nghi, khả năng vận hành linh hoạt và độ bền. Mỗi chiếc xe, ngay cả trong những lần chạy ngắn nhất, đều được phát triển tỉ mỉ và chịu tải trọng cao để đảm bảo sự an toàn, sức bền và đạt được sự thoải mái tối ưu trong mọi môi trường. Chỉ sau khi kiểm tra chất lượng chuyên sâu, các bộ phận này mới được sử dụng trên chiếc siêu xe thể thao. Mỗi hệ thống truyền động phải hoạt động trong 8 giờ ở khu vực thử nghiệm hiệu suất trước khi được lắp đặt vào Chiron. Đội ngũ nhân viên phải siết ít nhất 3.800 con vít và kiểm tra chúng nhiều lần, lắp ráp hơn 1.800 chi tiết riêng lẻ thành một tác phẩm kỹ thuật thống nhất, và là duy nhất.

Mỗi chiếc xe đều phải trải qua một quá trình nghiệm thu và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trên diện rộng trong nhiều ngày trước khi đến tay khách hàng. Ngoài việc kiểm tra tất cả các tính năng của xe, Bugatti còn vô cùng tỉ mỉ trong quá trình sơn và hoàn thiện vật liệu. Phải trải qua khoảng 3 tuần để thao tác từng lớp sơn riêng biệt lên thân xe. Với sợi carbon trong, một công nghệ Bugatti đang dẫn đầu thị trường về chất lượng sản xuất, có đến 6 lớp, trong khi lớp phủ ngoài cùng có tới 8 lớp, các lớp đều được thực hiện thủ công và kiểm tra cẩn thận, sau đó xử lý và đánh bóng trước khi sơn lớp tiếp theo.
 
Bugatti Chiron

Có thể mất tới 6 tháng trước khi một chiếc siêu xe thể thao của Bugatti được xuất xưởng. Ông Piochon chia sẻ: "Nguồn gốc của thương hiệu Bugatti nằm ở nghệ thuật và sự đổi mới không ngừng nghỉ, sáng tạo vượt trội trong chuyên môn kỹ thuật. Đặc điểm độc nhất cũng như truyền thống này được chúng tôi đưa vào thế kỷ 21 với Chiron và khách hàng sẽ được trải nghiệm điều này ở nhiều khía cạnh trong quá trình lái xe."

Chiron liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới

Chiron đã cùng Bugatti phá vỡ một số kỷ lục thế giới. Vào tháng 8/2017, Chiron đã thể hiện khả năng bức tốc từ 0- 400 km/h và về 0 một lần nữa chỉ trong 41,96 giây - một thời gian kỷ lục. Tháng 8/2019, Bugatti là hãng sản xuất ô tô đầu tiên vượt qua giới hạn 483 km/h (300 mph). Ở vận tốc 490,484 km/h, Bugatti lập được kỷ lục tốc độ mới khi trước đây chưa bao giờ có một hãng sản xuất xe hàng loạt nào đạt đến tốc độ như vậy. Hiện vẫn chưa mẫu xe nào có thể vượt qua cột mốc này.

Tất cả 500 chiếc Chiron theo kế hoạch đều đã có chủ và Bugatti đang hướng tới tương lai với một dòng xe kế nhiệm khác. Sự phát triển của các dự án mới vẫn đang diễn ra hàng ngày ở Bugatti. Và đúng như những gì Ettore Bugatti mong muốn cùng câu châm ngôn nổi tiếng của ông: "Nếu có thể so sánh được thì đó không còn là Bugatti."
 
Bugatti Chiron
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe