Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Năm 2007, Aston Martin lần đầu đưa ra ý tưởng đặt khối động cơ khổng lồ V12 vào chiếc xe nhỏ nhất của hãng là Vantage, sau đó hoàn thành thứ được xem là điên rồ này và tạo ra một dòng xe mang tính biểu tượng. 15 năm sau cột mốc đó, đã đến lúc đánh dấu điểm cuối trong hành trình của ý tưởng hoang dại và kỳ lạ đưa một động cơ 12 xi-lanh khổng lồ vào một chiếc xe thể thao nhỏ bé. Nhưng trước khi kết thúc kỷ nguyên của một trong những mẫu xe thể thao tốt nhất từng được sản xuất, Aston Martin sẽ ghi nhớ sự kiện này bằng chiếc V12 Vantage cuối cùng. Là sự tôn vinh đối với một trong những ý tưởng hay nhất của thương hiệu, Aston Martin V12 Vantage 2023 không chỉ là một động cơ lớn được nhét vào một chiếc xe nhỏ, mà là cách hãng xe Anh Quốc ghi nhận những nỗ lực thực sự tuyệt vời của chính mình.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Chỉ có 333 khách hàng may mắn được sở hữu chiếc xe này. Sẽ không có V12 Vantage Final Edition, V12 Vantage RS, hay một V12 Vantage nào khác. Đây là đỉnh cao của 15 năm say mê và tập trung vào hiệu suất của những động cơ ầm ĩ, đắt tiền. Đây là một kỷ niệm, là một sự tôn vinh và cũng là một lời tạm biệt.
 
Ngoại thất

Rất khó để nhận biết nếu chỉ dựa trên hình ảnh, nhưng Aston Martin đã thực hiện những thay đổi toàn diện đối với diện mạo của Vantage. Thân xe được mở rộng thêm 40 mm, Vantage có trục rộng hơn và khả năng xử lý được cải thiện. Qua những hình ảnh có thể thấy phiên bản đặc biệt này được đại tu hoàn toàn ở phần kiểu dáng với nhiều thay đổi hướng tới hiệu suất hoạt động. Ở phía trước, cản va và bộ chia gió chạy toàn bộ chiều rộng đầu xe được làm bằng sợi carbon, khung lưới tản nhiệt mở rộng hơn 25% để cải thiện hiệu quả làm mát. Bộ chia gió giúp cải thiện sự cân bằng khí động học và cả lực downforce. Mui xe có thiết kế lõm vào kết hợp hốc thông hơi hình móng ngựa lớn, gợi lại hình ảnh của chiếc GT12 tuyệt đẹp, vốn là mẫu xe thương mại tôn vinh chiếc xe đua V12 Vantage GT3 của thương hiệu.

Các bộ phận sợi carbon khác gồm vè trước, các ngưỡng cửa bên, cản sau, nắp cốp, và mui xe dạng vỏ sò. Ngoài ra, các vật liệu carbon còn xuất hiện nhiều dọc hai bên thân xe tạo thành một bộ áo, kết hợp ngưỡng cửa một mảnh được cắt xẻ, một lần nữa được lấy cảm hứng từ bộ môn đua xe thể thao, nhằm gợi nhớ đến các mẫu V12 Vantage trong quá khứ. Ở đuôi xe là bộ cản mới tích hợp bộ khuếch tán duy trì khả năng cân bằng khí động học giống như bộ chia gió trước. Ở trung tâm của tác phẩm nghệ thuật quyến rũ này là hệ thống ống xả kép làm từ vật liệu mới mỏng hơn, giúp tiết kiệm 7,2 kg so với ống xả trên Vantage thông thường.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Không chỉ bổ sung cho vẻ ngoài đặc sắc của xe mà cánh gió sau khổng lồ còn tạo ra gần 204 kg lực downforce ở vận tốc tối đa, trong khi kết hợp những nâng cấp khí động học dưới gầm xe để đảm bảo sự ổn định ở tốc độ cao. Nếu không thích, Aston Martin cũng đưa ra tùy chọn cho khách hàng bỏ cánh gió sau để kiểu dáng đẹp hơn. Toàn bộ sức mạnh của V12 Vantage được đặt trên các bánh xe 21-inch bọc lốp cao su Michelin Pilot Sport 4S với kích thước 275/35 phía trước và 315/30 phía sau.

Theo tiêu chuẩn, các tùy chọn màu sơn đặc cho ngoại thất gồm: Jet Black, China Grey và Lunar White, một số loại sơn hoàn thiện ánh kim bắt mắt khác cũng có sẵn: Metallic, Signature Metallic, Racing Line, Satin, Special và Heritage. Khách hàng còn có thể áp dụng nhiều chủ đề với họa tiết khác nhau, cũng như nhấn nhá thêm các chi tiết bằng sợi carbon. Bộ mâm 21-inch được cung cấp với màu đen satin cắt họa tiết kim cương, ngoài ra còn có tùy chọn bánh xe trọng lượng nhẹ. Ẩn sau chúng là các kẹp phanh màu đen tiêu chuẩn, trong khi màu xám, vàng, đỏ, cam và đồng là cho khách hàng tùy chọn. Đèn hậu hay cửa sổ cũng có thể được phủ màu, các đầu ống xả có thể chuyển sang màu tối và logo được thay bằng các chi tiết mạ crôm đen.

Q by Aston Martin thêm vào phạm vi tùy biến cho khách hàng với 14 tùy chọn đồ họa bổ sung. Bộ phận này có thể nhuộm các mặt cắt dạng kim cương thành màu đỏ, đồng, hoặc khói theo ý người dùng, hoặc có thể sơn bộ mâm trọng lượng nhẹ sao cho phù hợp với thân xe hoặc các điểm nhấn đồ họa mà khách chọn. Có thêm ba màu nữa cho kẹp phanh cùng tùy chọn sợi carbon nhuộm đỏ, xanh lam hoặc xanh lục.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Mọi thứ đã thay đổi khá nhiều về số đo. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn có kích cỡ 4.465 mm thì V12 Vantage 2023 dài 4.513 mm. Đương nhiên, chiều dài cơ sở vẫn là 2.705 mm. Chiều rộng đã tăng từ 1.943 mm tính cả gương lên 1.961 mm, nhưng chiều cao vẫn giữ nguyên ở mức 1.272 mm. Về trọng lượng, chiếc xe tiêu chuẩn nặng khoảng 1.529 kg. Dù đã sử dụng tối đa các vật liệu bằng sợi carbon, nhưng toàn bộ khối lượng lớn của động cơ V12 khổng lồ vẫn không thể giấu được hết, vì vậy V12 Vantage 2023 nặng gần 1.795 kg. Nhưng với hiệu suất được điều chỉnh ở phiên bản đặc biệt này, chiếc xe vẫn sở hữu tỷ lệ công suất/trọng lượng rất tốt ở mức 384 mã lực/tấn.
 
Nội thất
 
Khoang cabin V12 Vantage 2023 trang bị hệ thống ghế ngồi thể thao, toàn bộ phủ da bán aniline cao cấp và được chần bông dạng cánh đi kèm họa tiết đục lỗ. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn ghế hiệu suất trọng lượng nhẹ với lớp sợi carbon đan chéo lộ ra ngoài cùng khả năng điều chỉnh 6 hướng bằng tay. Loại ghế này giúp tiết kiệm 7,2 kg so với ghế tiêu chuẩn mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Theo bộ phận Q by Aston Martin, khách hàng có thể tùy biến màu sắc của các trang bị nội thất sao cho phù hợp hoặc tương phản với lớp sơn hoặc các đồ họa ở ngoại thất. Tùy chọn phần đệm ngồi bọc da dệt có sẵn 5 kết cấu dệt màu, và 4 kiểu nếu khách hàng chọn da Alcantara. Các ốp trang trí, sợi carbon được bọc bởi màu đỏ, xanh lam hoặc xanh lục, ghế ngồi bằng carbon và ốp cửa với các tùy chọn nhuộm màu cũng có sẵn. Vô lăng bằng sợi carbon với họa tiết sọc ở vị trí 12 giờ, bộ túi hành lý cùng nâng cấp âm thanh cao cấp bên trong nội thất là tùy chọn. Dây an toàn cũng có sẵn các màu như nâu, đỏ, ngà, và than chì. Các tùy chọn khác bao gồm ghế thông hơi, bọc da Alcantara nhuộm màu cho phần tựa đầu, thảm nhuộm màu, đường viền hoàn thiện hai tông màu, công tắc kiểu đá quý mạ crôm tối màu và lựa chọn hai vô lăng (một loại có sưởi) đều có thể thay đổi màu.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Đối với khoang hành lý, tuy được trang bị thanh giằng hệ thống treo sau mới nhưng V12 Vantage lại có không gian tải mở ở phía sau nên chiếc xe vẫn có khả năng chứa khá lớn với dung tích tối đa hơn 345 lít.

Động cơ và hiệu suất

Cách đây nhiều năm, vào năm 2009, nhà báo Jeremy Clarkson đã quay một đoạn phim chứa nhiều cảm xúc về chiếc Aston Martin V12 Vantage, than thở về thế hệ xe mà ông cho là dấu chấm hết cho ý tưởng điên rồ này. Hiển nhiên, đó không phải là chiếc Vantage cuối cùng được trang bị động cơ V12. Chiếc xe ngày nay khác xa với động cơ 6.0L V12 hút khí tự nhiên của thập niên 2000. Trong khi mẫu xe khi ấy chỉ cho công suất 510 mã lực thì động cơ 5.2L V12 tăng áp kép trên V12 Vantage 2023 tuy nhỏ hơn nhưng được điều chỉnh để đưa công suất lên đến 690 mã lực và mô-men xoắn 752 Nm, đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp ZF và bộ vi sai hạn chế trượt cơ học. Hộp số đã được cải tiến với những kinh nghiệm rút ra từ V12 Speedster và Vantage F1 Edition, nó được hiệu chỉnh để mang lại khả năng chuyển số cực nhanh như hộp số tự động và sắc nét như hộp số ly hợp kép (DCT).

Công suất tối đa đạt được ở 6.500 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn cực đại có thể đạt được từ 1.800-6.000 vòng/phút. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h được thực hiện chỉ trong 3,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 322 km/h, nhưng đây không phải chỉ là hiệu suất trên đường thẳng.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Aston Martin đã trang bị cho V12 Vantage 2023 một hệ thống treo giảm chấn thích ứng mới với các thanh chống lật, lót trục, cụm lò xo và ống giảm chấn mới. Theo đó, tỷ lệ lò xo phía trước tăng lên 50% và 40% ở phía sau. Độ cứng của giá đỡ trên được tăng thêm 13%, đồng thời các thanh chống lật mới cũng cứng hơn 5% ở phía trước và mềm hơn 41% ở phía sau. Điều này ngăn sự rung lắc quá mức và không mong muốn ở các góc cua, trong khi một lò xo mềm thứ cấp có tốc độ lò xo thấp hơn lò xo chính được thêm vào phía sau để tối ưu độ thoải mái cho người dùng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Cùng với đó, thân xe cũng cứng hơn 8% với độ cứng bên cải thiện 6,7%.

Sở hữu tốc độ lớn, V12 Vantage 2023 đi kèm bộ phanh gốm carbon hứa hẹn có tuổi thọ cao, đồng thời giảm trọng lượng của các chi tiết nối với bánh xe (tiết kiệm hơn 23 kg so với phanh thép) và có khả năng chống trượt phanh cao hơn. Bộ kẹp phanh 6 pít-tông phía trước đi kèm với đĩa 409 mm trong khi bộ kẹp 4 pít-tông ở phía sau được kết hợp với bộ rôtơ 360 mm.
 
Aston Martin V12 Vantage Coupe 2023 - Hồi kết đẹp cho một biểu tượng

Hiện thông tin lượng tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa được tiết lộ, nhưng dự đoán con số này cao hơn đáng kể so với V8 Vantage, vì vậy bình xăng 73 lít của V12 Vantage sẽ không tồn tại lâu. Dù V12 Vantage 2023 có “nuốt” nhiên liệu đến mức nào, nếu chọn mua một trong những chiếc xe này mà không nhấn hết ga mỗi khi có cơ hội, bạn sẽ đánh mất đi linh hồn của nó.

Khi nào Aston Martin V12 Vantage 2023 ra mắt?

V12 Vantage 2023 đã được bán hết ngay khi nó lộ diện, dù không có thông tin cụ thể nào được tiết lộ vào thời điểm đó. Aston Martin cho biết họ có một danh sách dài những người quan tâm đang chờ đợi để chớp lấy cơ hội nếu có ai đó hủy đơn đặt hàng. Những khách hàng may mắn sở hữu được V12 Vantage sẽ không phải đợi lâu khi quá trình giao hàng trên toàn cầu dự kiến bắt đầu trong quý 2 năm nay.

Giá bán

Aston Martin cho đến nay vẫn chưa tiết lộ con số mà khách hàng sẽ phải trả, nhưng là phiên bản được sản xuất với số lượng cực kỳ giới hạn, được săn đón trên toàn cầu cho nên mức giá khởi điểm có thể còn cao hơn mức 232.000 USD của DBX707, một phần vì giá của V8 Vantage thông thường đã cao tới 181.000 USD chưa tính các tùy chọn. Ngoài ra, với việc mỗi chiếc V12 Vantage 2023 sẽ được điều chỉnh riêng sao cho phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng thông qua bộ phận cá nhân hóa Q by Aston Martin, ít nhất giá mỗi chiếc xe với những lựa chọn tốt nhất sẽ vượt mốc 350.000 USD.
 
Chia sẻ bài đăng
Đánh Giá