Những bóng hồng có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử ngành ô tô

Đây là những người phụ nữ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô mà ai cũng nên biết và câu chuyện của họ còn dài hơn rất nhiều so với những tóm tắt trong bài viết này. Danh sách thực tế có thể dài hơn vì vẫn còn rất nhiều người xuyên suốt lịch sử ngành xe hơi đã không nhận được sự tôn trọng đúng nghĩa. Việc là nữ giới đã tạo ra nhiều rào cản, vì vậy, dù danh sách sau đây vẫn chưa đầy đủ nhưng là điểm tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn quan tâm đến một mặt khuất trong văn hóa ô tô.

Bertha Benz
 
Bertha Benz

Hãy khởi đầu câu chuyện với vợ của Carl Benz, Bertha. Tuy Carl là một kỹ sư tài năng với tư duy cầu tiến, nhưng ông không phải là một doanh nhân vĩ đại. Ông đã mang đến cho thế giới chiếc ô tô đầu tiên, nhưng lại không hề nghĩ đến việc tiếp thị chiếc xe nên gặp phải nhiều nghi ngại. Rất may, vợ ông là một người phụ nữ hiểu biết và dám làm những việc chưa ai làm. Ngày 5/8/1888, Bertha Benz (39 tuổi) đã lái chiếc Model III Motorwagen và bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên bằng ô tô trên một quãng đường dài mà không thông qua nhà chức trách hay Carl Benz.

Trước đó, những chiếc xe chạy bằng động cơ thường chỉ được sử dụng ở những quãng đường ngắn và phải đi kèm với một đội thợ máy. Bằng sự tự tin vào chiếc xe và khả năng của mình, Bertha đã di chuyển hơn 106 km đến Mannheim và tự mình điều chỉnh mọi thứ trên đường đi. Bình xăng khi ấy vẫn chưa tồn tại, vì vậy bà phải tìm nhiên liệu khi không có máy bơm xăng đồng thời thực hiện bảo dưỡng như thông tắc đường ống nhiên liệu và sửa lỗi phanh. Bertha còn xuất sắc đến nỗi bà đã phát minh ra đệm phanh khi dừng lại ở cửa hàng của một người thợ đóng giày và nhờ anh ta bọc da vào các khối phanh bằng gỗ.

Joan Newton Cuneo
 
Joan Newton Cuneo

Joan Newton Cuneo là một phụ nữ tiên phong người Mỹ trong lĩnh vực đua ô tô. Bà sinh ra ở Massachusetts năm 1876, và trong những năm đầu đời, bà được cha dạy cho cách lái tàu hơi nước và lái xe ngựa. Tuy nhiên, không lâu sau, bà được gửi đến các trường nội trú để định hình thành một "phụ nữ thời Victoria". Năm 1898, Joan kết hôn với một chủ ngân hàng tên Andrew Cuneo, và có hai người con. Sau đó, mọi thứ lại thay đổi khi Andrew mua cho Joan một chiếc ô tô chạy bằng hơi nước do hãng Locomobile của Mỹ chế tạo. Người mẹ hai con đã học cách lái và bảo dưỡng nó, sau đó tham gia giải đua Glidden Tour năm 1905. Đơn đăng ký tham gia của Joan ban đầu đã bị từ chối vì là nữ giới, nhưng bà đã kiên quyết nộp lại đơn đăng ký do không có lưu ý nào trong các quy tắc đề cập đến giới tính. Joan đã tham gia và từng bước giành chiến thắng trong nhiều giải đua đến mức bị "cấm cửa" kể từ giải AAA năm 1909.

Sau AAA, Joan trở thành người phụ nữ nhanh nhất thế giới khi đat tốc độ hơn 179 km/h, rồi lập thêm nhiều kỷ lục sau đó. Bà có được sự kính trọng của các tay đua nam nhưng mất dần sau khi ngân hàng của chồng gặp thất bại và dính vào một vụ bê bối liên quan đến gái làng chơi. Dù sớm phải từ bỏ sự nghiệp đua xe, nhưng Joan đã thể hiện được bản thân trên con đường riêng, được ghi nhận và vẫn còn vang danh cho đến ngày nay.

Helle Nice
 
Helle Nice

Là một người mẫu, một vũ công, và trở thành một tay đua cừ khôi từ năm 1928-1939, người phụ nữ Pháp này đã thi đấu ở nhiều cuộc đua khác nhau, gồm cả các giải Grand Prix dù đã gặp phải một vụ tai nạn nghiêm trọng ở Brazil vào năm 1936. Helle chủ yếu thi đấu cho Bugatti và cực kỳ thành công về mặt tài chính cũng như chuyên môn, nhưng câu chuyện của bà đã bị "đứt đoạn" sau Thế chiến II. Năm 1949, tại một bữa tiệc, người đồng nghiệp ở Bugatti của bà, Louis Chiron, đã lớn tiếng buộc tội bà là "mật vụ Gestapo" của Đức Quốc xã trong chiến tranh. Tuy không có bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc của anh ta, và cũng không ai có thể kiểm chứng được, nhưng nó đã tạo ra một dấu hỏi lớn và khiến Helle thất nghiệp. Bà sống những ngày cuối cùng dưới một cái tên giả, cô đơn và qua đời trong tình trạng không một xu dính túi trong một cái chuồng đầy chuột ở Nice, Pháp. Nếu có sự công bằng nào, Bugatti nên đặt tên bà cho một chiếc xe để tưởng niệm.

Pat Moss
 
Pat Moss

Pat Moss trong lịch sử ô tô là một trong những tay đua nữ thành công nhất mọi thời đại. Dù anh trai của bà, Stirling Moss, được biết đến nhiều hơn với các thành tích chói lọi ở F1, nhưng Pat Moss đã tự gây dựng sự nghiệp của mình. Pat Moss bắt đầu với tư cách là một người đua ngựa và làm nên chiến thắng cho đội tuyển Anh. Bà đã học lái xe từ năm 11 tuổi, khi bước sang tuổi 18 vào năm 1953, bà bắt đầu tham gia bộ môn tốc độ và mua một chiếc Triumph TR2 để đua vào mùa giải năm tiếp theo. Pat Moss cũng nói chuyện với Triumph để được hỗ trợ trong giải đua British RAC Rally năm 1955 nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, MG đã nhìn thấy tiềm năng và trang bị cho bà một chiếc MG TF 1500 và chi phí để thi đấu, cuối cùng Pat Moss nhanh chóng giành được ba chức vô địch.

Là một tay đua của đội BMC, thành công lớn đầu tiên của bà là đưa chiếc Morris Minor đạt vị trí thứ 4 trên đường đua RAC Rally năm 1958. Pat Moss tiếp tục cạnh tranh ở vị trí cao nhất của các giải đua hàng đầu cho Ford và sau đó là Saab - cùng chồng Erik Carlsson. Trước khi nghỉ hưu, bà cũng có nhiều đóng góp cho Lancia và Renault. Vừa qua, thương hiệu MINI đã kỷ niệm những thành tựu của bà với chiếc MINI phiên bản Pat Moss.

Michele Mouton
 
Michele Mouton

Nếu nói tới một trong những bóng hồng có sức ảnh hưởng ở gần thời hiện đại hơn, Michele Mouton là cái tên có thể lập tức hiện ra. Giải đua đường trường Group B là môn thể thao thú vị nhất trên thế giới trong những năm 1980, và Juha Kankkunen có một câu nói nổi tiếng, "WRC là giải đua cho các chàng trai. Group B là nơi dành cho nam giới." Tuy nhiên, ông lại quên rằng nữ tuyển thủ người Pháp Michele Mouton đã thi đấu ở Group B và "hủy diệt" nó. Bà được báo chí Đức đặt cho biệt danh "Núi lửa đen" do tính nóng như lửa cùng với mái tóc đen dài, và "La Femme qui Dérange" trong tiếng Pháp, khó có thể dịch trực tiếp nhưng đề cập đến khả năng khiến đàn ông khiếp sợ trên đường đua của bà.

Tay đua Ari Vatanen từng nói vào năm 1981 rằng: "Ngày mà tôi bị đánh bại bởi một người phụ nữ, ngày đó tôi sẽ ngừng đua." Cuối cùng, Mouton đã đánh bại ông ngay tại giải San Remo, nhưng Ari Vatanen cũng không hề giải nghệ sau đó. Năm 1982, trên chiếc Audi Quattro huyền thoại, Mouton đã giành được 3 chức vô địch và gần như đã đuổi kịp huyền thoại Walter Röhrl nếu không gặp phải lỗi cơ học. Sau các giải đua, Mouton đã tham gia sự kiện leo đồi Pikes Peak, bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này giành chiến thắng và lập được kỷ lục mới.

Danica Patrick
 
Danica Patrick

Dù là người phụ nữ thành công nhất trong giải xe đua thể thức open-wheel của Mỹ, đồng thời là người phụ nữ duy nhất giành chiến thắng trong lịch sử giải đua IndyCar, Danica Patrick vẫn không nhận được sự tôn trọng như những gì cô ấy xứng đáng được nhận. Năm 2010, Patrick chuyển qua thi đấu ở NASCAR và tiếp tục giành được nhiều vị trí xếp hạng trong top 10 nhất bởi nữ giới ở Sprint Cup Series năm 2015. Người đẹp này chưa bao giờ giành chiến thắng trong loạt đua NASCAR nhưng đã giành được nhiều lần đầu tiên đối với một tay đua nữ, bao gồm cả việc đạt vị trí xuất phát đầu tiên trong Indy 500, giải đua mà cô xếp hạng thứ 8. Dù vậy, cô luôn phải nhận nhiều lời phê bình khi liên tục xếp hạng trung bình trong top 10 tại các cuộc đua. Câu trả lời hay nhất sẽ là một câu hỏi khác: "Vậy, bạn đã đủ điều kiện tham gia bao nhiêu giải IndyCar và NASCAR?" Patrick là người tiên phong cho phái đẹp trong cả hai giải đua, cô đã kiếm tiền từ việc đó và không hề kém cạnh những người đàn ông.

Jessi Combs
 
Jessi Combs

Jessi Combs không chỉ là một tay đua chuyên nghiệp người Mỹ mà còn là một nhân vật nổi tiếng trên truyền hình. Cô cũng là một nhà chế tạo kim loại và là người phụ nữ điều khiển xe bốn bánh nhanh nhất. Combs đã đánh bại kỷ lục tốc độ dành cho phụ nữ trên phương tiện bốn bánh vào năm 2013 mà trước đó bà Lee Breedlove đã lập được ở năm 1965. Sau đó, Combs đã phá vỡ kỹ lục của chính mình vào năm 2016 bằng cách đạt đến vận tốc 768 km/h tại American Eagle. Trong các giải đua truyền thống hơn, Combs đã tham gia và thành công trong nhiều sự kiện khác nhau, bao gồm cả giải Baja 1000 và King of the Hammers.

Bi kịch thay, Combs đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn vào ngày 27/8/2019, khi cố gắng thiết lập kỷ lục tốc độ trên mặt đất. Lần chạy cuối cùng của cô trước khi va chạm đạt vận tốc 841,338 km/h ở sa mạc Alvord, Oregon. Tháng 6/2020, Sách Kỷ lục Guinness chính thức ghi nhận kỷ lục này và Combs trở thành người phụ nữ nhanh nhất hành tinh, không phân biệt bao nhiêu bánh xe. Kỷ lục trước đó cũng được thiết lập bởi một người phụ nữ tiên phong huyền thoại khác và là nguồn cảm hứng cho Combs, Kitty O'Neil.

Sabine Schmitz
 
Sabine Schmitz

Tay đua chuyên nghiệp người Đức Sabine Schmitz được mọi người ưu ái gọi là "Nữ hoàng đường đua Nurburgring". Lớn lên tại một ngôi làng nằm trong trường đua nổi tiếng, cô trở thành một trong những tay đua nữ có thành tích nhất từ ​​trước đến nay. Cô là người phụ nữ đầu tiên giành được chiến thắng chung cuộc tại giải 24 Hours of Nurburgring vào năm 1996, khi điều khiển chiếc BMW M3. Đây mới chỉ là một trong số những thành tích nổi bật trong sự nghiệp chói sáng mà cô đã đóng góp cho cả BMW và Porsche. Người phụ nữ này trở thành một cái tên quen thuộc sau nhiều lần xuất hiện trên Top Gear. Bên cạnh tài năng nổi bật sau tay lái, Schmitz còn khiến tất cả mọi người phải ngưỡng mộ với kiến ​​thức lái xe sâu rộng và sự thông minh nhanh nhạy của mình. Đáng buồn, Schmitz đã thua ở trận chiến với căn bệnh ung thư vào năm ngoái.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe