Khởi nguồn và phát triển
Từ một xưởng sửa chữa ô tô nhỏ và kinh doanh xe nhập khẩu mở vào năm 1997 tại Biên Hòa, Đồng Nai, Thaco đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn đa ngành có quy mô bậc nhất Việt Nam với hơn 60.000 lao động, đóng góp hơn 100.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Ngoài lĩnh vực ô tô, Thaco còn tập trung vào các mảng nông nghiệp, bất động sản, dịch vụ, bán lẻ... trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao, phát triển theo xu thế số hóa trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.
Dẫu vậy, ô tô vẫn là lĩnh vực chính yếu của Thaco trong suốt những năm tháng dựng xây và phát triển. Ô tô chính là “trái tim”, là khởi nguồn cho sự phát triển mạnh mẽ và mang đến giá trị bền vững cho tập đoàn.
Từ
năm 2020, Thaco thực hiện tái cấu trúc mới, thành lập các tập đoàn và
các tổng công ty thành viên theo chiến lược đa ngành. Cũng từ đó, Công
ty TNHH Thaco Auto (gọi tắt là Thaco Auto) chính thức ra đời. Thaco Auto
được tách ra, hoạt động độc lập theo mô hình tập đoàn về lĩnh vực sản
xuất lắp ráp ô tô, với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm
(R&D), sản xuất, phân phối, bán lẻ đáp ứng nhu cầu thị trường trong
nước (theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng) và xuất khẩu, với đầy đủ
chủng loại sản phẩm: xe du lịch, xe bus, xe tải, xe chuyên dụng (du
lịch, tải, bus & mini bus), đa dạng các thương hiệu ô tô quốc tế và
thương hiệu Thaco. Doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam
trong nhiều năm qua.
Với nền tảng sẵn có cùng mô hình sản xuất
kinh doanh chuyên sâu, sự linh hoạt về chiến lược, Thaco Auto sẽ là nhân
tố tích cực, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời gia tăng tỷ lệ
nội địa hóa và hàm lượng sản xuất tại Việt Nam đạt mức cao nhất, khẳng
định vị thế trên trường quốc tế.
Khẳng định giá trị thương hiệu
Gần 25 năm hình thành, phát triển và phân tách, Thaco Auto vẫn tập trung vào hướng đi chính là sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô của các thương hiệu ô tô quốc tế: Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI, Mitsubishi Fuso, Iveco… tại Việt Nam. Cũng chính hướng đi này đã tạo ra tiền đề, thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp rắp ô tô trong nước.
Thaco
Auto đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó là những cột
mốc đáng nhớ, đánh dấu sự phát triển rực rỡ của thương hiệu. Trong đó,
đánh dấu những bước đi đầu tiên của Thaco Auto trên thị trường ô tô
trong nước chính là quyết định đầu tư vào Quảng Nam, thành lập KCN Thaco
Chu Lai cách đây 20 năm. Từ vùng đất khắc nghiệt, Quảng Nam chuyển
mình, phát triển nhanh chóng, trở thành trung tâm công nghiệp ô tô có
quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN. Đến nay,
"cứ điểm sản xuất ô tô" tại KCN Thaco Chu Lai với cụm nhà máy sản xuất
lắp ráp ô tô, gồm: nhà máy Thaco Kia, nhà máy Thaco Mazda, nhà máy Xe du
lịch cao cấp Thaco, nhà máy xe Thaco Royal, nhà máy Tải Thaco, nhà máy
Bus Thaco, nhà máy xe môtô. Các nhà máy được chuyển giao công nghệ từ
Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… với hệ thống máy móc tự động, ứng dụng số hóa
trong quản trị sản xuất.
Thaco Auto đã đầu tư nâng cấp công nghệ
và hệ thống máy móc thiết bị nhằm gia tăng năng lực sản xuất, nâng cao
chất lượng sản phẩm; phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội
địa hóa, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực và giảm giá thành; đẩy mạnh
hoạt động R&D, phát triển nhanh và đa dạng các sản phẩm theo yêu
cầu riêng biệt của khách hàng; nghiên cứu, khảo sát thị trường, các tiêu
chuẩn, quy định tại từng quốc gia, khu vực, ghi nhận ý kiến, nhu cầu
của đối tác để sản xuất sản phẩm đạt yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Dấu
ấn tiếp theo của Thaco Auto, minh chứng cho sự phát triển không ngừng
là hệ thống phân phối rộng khắp, trải dài từ Bắc tới Nam. Trong năm
2021, Thaco Auto đã phát triển 40 showroom mới, nâng tổng số điểm bán
hàng của Thaco Auto lên hơn 400 showroom/xưởng dịch vụ ủy quyền chính
hãng. Với mong muốn mang đến cho khách hàng một không gian tiện nghi,
đẳng cấp, Thaco Auto sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các mô hình bán hàng
mang tính tích hợp như: cụm showroom, tổ hợp showroom du lịch các thương
hiệu; trung tâm kinh doanh ô tô du lịch kết hợp trong trung tâm thương
mại dịch vụ, đại siêu thị; trung tâm ô tô tải, bus... Song song đó,
Thaco Auto sẽ phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ sửa chữa, bảo
dưỡng, chăm sóc xe với mạng lưới xưởng dịch vụ rộng khắp, được đầu tư
trang thiết bị sửa chữa áp dụng công nghệ và vận hành xưởng theo hướng
xưởng dịch vụ công nghiệp.
Định hướng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu từ phục vụ thị trường trong nước, sang xuất khẩu từng bước được Thaco Auto hiện thực hóa. Với chiến lược bài bản, cùng bước đi vững chắc đã đem đến cho Thaco Auto những thành công nhất định. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch bệnh khó khăn, công ty vẫn liên tiếp xuất khẩu các sản phẩm xe bus, xe tải, xe du lịch sang nhiều nước như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, Myanmar, Nhật Bản, Mỹ… khẳng định năng lực vững mạnh khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, minh chứng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở thị trường khó tính.
Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe do Thaco Auto sản xuất đạt từ 20-60% (cao nhất Việt Nam hiện nay); đồng thời tạo cơ hội để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, đóng góp tiến bộ cho nền kinh tế đất nước.
Tận tâm làm nên dấu ấn
Hơn 2 thập kỷ thăng hoa cùng ô tô, dấu ấn làm nên thành công của Thaco Auto chính là sự dung hòa giữa chiến lược đúng đắn, sản phẩm chất lượng, cùng với tinh thần tận tâm phục vụ và sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.
Từ Bắc vào Nam, từ quận huyện đến
trung tâm, bất kể nơi đâu, tất cả đều được đầu tư bài bản, đồng bộ như
nhau. Mỗi showroom, mỗi xưởng dịch vụ của Thaco Auto là tổng hòa của sự
nhất quán trong chất lượng, sự đầu tư trong thiết kế, tiêu chuẩn cao cấp
trong cung cách phục vụ và chăm sóc khách hàng.
Với Thaco Auto,
mỗi nhân viên là hạt nhân đóng góp cho sự phát triển chung, gắn với hình
ảnh "đại diện", mang đậm dấu ấn thương hiệu. Đội ngũ nhân viên, kỹ
thuật viên đều được Thaco Auto đào tạo xuyên suốt từ lý thuyết đến thực
hành. Chính vì vậy, tính chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ, tiêu
chuẩn dịch vụ của Thaco Auto hoàn toàn đồng nhất tại bất kỳ đâu trên cả
nước. Hơn nữa, đội ngũ luôn lưu tâm với những ý nghĩa, giá trị sản phẩm,
dịch vụ mà mình cung cấp. Điều này đã trở thành kim chỉ nam cho mọi
hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định hình ảnh và vị trí hàng đầu.
Cùng với đó, sự sáng tạo và sự nhất quán trong chiến lược phát triển sẽ
giúp Thaco Auto “vững tiến vươn xa” đúng như tinh thần và khát vọng.