Năm nay, Honda chính thức kỷ niệm cột mốc 50 năm của mẫu xe mang tính biểu tượng Civic. Được phát triển như một "chiếc xe dành cho cả thế giới", hơn 27,5 triệu chiếc đã được bán tại 170 quốc gia kể từ khi Civic ra mắt lần đầu tiên vào năm 1972. Bước sang thập kỷ thứ 6 với thế hệ thứ 11, Civic không ngừng thiết lập những chuẩn mực mới, vượt quá sự mong đợi của khách hàng trên toàn cầu.
Đặc tính bền bỉ của Civic là minh chứng cho công cuộc tiên phong của đội ngũ kỹ sư Honda trong hơn nửa thế kỷ qua. Mỗi thế hệ Civic ra đời đều thể hiện sự thay đổi đặc biệt đối với thiết kế nguyên bản của mẫu xe, các công nghệ tiên tiến và cấp độ hiệu suất mới, trong khi vẫn duy trì mục đích giống như chiếc Civic đầu tiên: một chiếc xe nhỏ gọn rộng rãi, thú vị và tiết kiệm nhiên liệu.
1972-1979: Một chiếc xe dành cho mọi người
Thế hệ Civic đầu tiên được phát triển như một chiếc xe toàn cầu cho tất cả các thị trường, với tính thực dụng đặc biệt trong quá trình di chuyển hàng ngày. Đây là một trong những chiếc xe Honda đầu tiên được bán tại Châu Âu và lập tức được đón nhận nhờ thiết kế nhỏ gọn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính tiện dụng ấn tượng.
Nhờ trang bị động cơ điều khiển đốt cháy hỗn hợp xoáy lốc (CVCC) mang tính cách mạng, Civic trở thành chiếc xe đầu tiên tuân thủ đầy đủ các quy định khí thải nghiêm ngặt nhất thế giới (đạo luật không khí sạch năm 1970), đặt ra tiêu chuẩn cho các mục tiêu khí thải trong tương lai trên toàn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thế hệ Civic đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Suzuka, Nhật Bản với khối lượng sản xuất lũy kế đạt 1 triệu chiếc trong vòng 4 năm đầu.
Thập niên 80: Dần phát triển toàn diện
Năm 1979, Civic thế hệ thứ 2 xuất hiện cùng với động cơ CVCC-II cải tiến dựa trên động cơ 1.3L ban đầu, cho hiệu suất mượt mà cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa. Phạm vi của dòng xe cũng được mở rộng với các phiên bản sedan, hatchback và wagon, đi kèm hộp số sàn 5 cấp mới. Ngoài ra, Honda còn giới thiệu thiết kế dạng hình thang hai hộp đặc biệt mới với lưới tản nhiệt phía trước và cụm đèn pha sắc nét hơn. Tuy nhiên, hình dạng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi Civic ngày càng trở nên phổ biến và cần phải liên tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Civic thế hệ thứ 3 ra mắt vào năm 1983 với chiều dài cơ sở lớn hơn cùng thiết kế góc cạnh. Đáng chú ý là sự ra đời của nguyên tắc "tập trung tối đa vào người dùng và tối thiểu các thiết bị" của Honda, phương pháp thiết kế lấy con người làm trung tâm để đảm bảo công nghệ và cách bố trí phục vụ nhu cầu của người lái và hành khách. Ngày nay, nguyên tắc này vẫn định hình cho tất cả các mẫu xe Honda, mang lại không gian và khả năng sử dụng mà những người lái xe hiện đại mong đợi.
Thế hệ thứ 3 được sản xuất với ba kiểu thân xe: bản 3 cửa nhấn mạnh cảm giác lái thể thao, bản sedan 4 cửa thực dụng và bản wagon 5 cửa Civic Shuttle với không gian và tiện ích đặc biệt. Ngoài ra còn có phiên bản thể thao Civic Si, được giới thiệu với động cơ 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC.
1987-2000: Tiêu chuẩn mới về chất lượng và hiệu suất
Năm 1987, Civic thế hệ thứ 4 trình làng cùng một loạt tùy chọn động cơ mới tích hợp hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC. Cơ chế điều chỉnh pha phân phối khí của nó đã cách mạng hóa công nghệ động cơ, mang lại hiệu suất cao hơn ở vòng tua cao đồng thời cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu ở vòng tua thấp, mang về cho Civic một số giải thưởng.
Civic thế hệ thứ 5 nhanh chóng tiếp nối vào năm 1991, sở hữu kiểu dáng mượt mà, khí động học với tính thể thao đầy sức hút, trong khi vẫn duy trì các đặc tính hàng ngày đã gắn liền với chiếc xe. Civic thế hệ thứ 6 được phát triển để tạo ra những giá trị cao hơn so với phân khúc của nó. Vào những năm 1990, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và các giải pháp môi trường khác trở nên quan trọng hơn. Do đó, Honda đã trang bị động cơ VTEC mới cùng hộp số vô cấp CVT, cung cấp khả năng chuyển số liền mạch và tiết kiệm nhiên liệu giống như hộp số sàn.
Dựa trên năng lực động đặc biệt của Civic tiêu chuẩn, Honda đã ra mắt biến thể Type R hiệu suất cao vào năm 1997. Với trọng tâm là mang lại hiệu suất vượt trội nhất chưa từng thấy từ Civic, nó đã trở thành chất xúc tác cho 25 năm thành công của Honda trong phân khúc hot hatch đầy cạnh tranh.
2001-2021: Civic thế hệ Millennial
Thế hệ Civic thứ 7 xuất hiện vào năm 2000 và trở thành chiếc Civic đầu tiên ứng dụng công nghệ hybrid vào năm 2001, đồng thời được ghi nhận là mẫu xe thương mại 5 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới với mức tiêu thụ cực tốt 29,5 km/lít.
Năm 2005, chiếc hatchback thế hệ thứ 8 xuất hiện với thiết kế tương lai dành cho thị trường Châu Âu. Thiết kế lưới tản nhiệt Perspex cùng các điểm nhấn hình tam giác xuyên suốt ở cả hệ thống ống xả kép đã tạo nên một trong những mẫu xe vô cùng lạ mắt. Đây cũng là thế hệ Civic đầu tiên trang bị tính năng Magic Seats, theo đó đệm ghế sau có thể nâng lên để tạo thành một khu vực chất hàng cao. Để đạt được điều này, đội ngũ kỹ sư Honda đã đặt bình nhiên liệu ở dưới ghế trước nhằm tối ưu không gian nội thất đồng thời đảm bảo khả năng sử dụng, cách làm này vẫn được áp dụng cho đến ngày nay trên các mẫu xe khác nhau của Honda.
Civic thế hệ thứ 9 được chọn lọc và bổ sung thêm nhiều cải tiến để tạo ra một gói trang bị toàn diện cho khách hàng. Với động cơ 1.6L DTEC tinh chỉnh, Civic đã được Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là chiếc ô tô có "mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất", ở mức 2,82 lít/100km cho 13.498 km trong suốt hành trình 25 ngày lái xe qua 24 nước EU.
Sau đó, thế hệ Civic thứ 10 được tu sửa hoàn toàn đã ra mắt vào năm 2015 với hai tùy chọn động cơ VTEC và Turbo, tích hợp các tính năng an toàn tiên tiến và hỗ trợ người lái với hệ thống Honda Sensing lần đầu tiên xuất hiện. Được thiết kế với khung gầm cứng cáp và hiệu suất tối ưu hơn, nó đã cung cấp nền tảng hoàn hảo cho Civic Type R 2017 - thiết lập ranh giới mới cho những chiếc hatchback hiệu suất cao. Civic Type R 2017 được đánh giá cao ở khả năng xử lý trực tiếp, độ nhạy ga ngay tức thì, tốc độ cao, độ ổn định cùng khả năng phanh vượt trội, tất cả những điều này đã góp phần giúp nó lập kỷ lục thời gian chạy mới cho xe dẫn động cầu trước tại đường đua Nurburgring vào tháng 4/2017.
2022: Kỷ nguyên mới của Civic
Trải qua hành trình 50 năm phát triển, Civic thế hệ thứ 11 là sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ, ngoại thất hút mắt, cùng không gian nội thất đơn giản nhưng đầy tiện nghi. Là mẫu xe được điện khí hóa, Civic thế hệ mới nhất đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Honda tại Châu Âu, hoàn thành cam kết Electric Vision 2022 về việc điện hóa tất cả các mẫu xe phổ thông. Xe được trang bị hệ thống truyền động e:HEV full-hybrid đa chế độ thông minh tiên tiến nhất của Honda, mang lại hiệu suất hấp dẫn với tính kinh tế và hiệu quả ấn tượng cho người dùng.
Ông Tom Gardner, Phó Chủ tịch cấp cao Honda Châu Âu, cho biết: "Kể từ khi thế hệ đầu tiên được tung ra với nhiều đánh giá tích cực từ người dùng cũng như giới chuyên môn, Honda Civic đã là một mẫu xe mang tính biểu tượng đối với khách hàng. Thế hệ thứ 11 sở hữu những đặc điểm cốt lõi về chức năng, tính tiện dụng và sự thoải mái từ Civic thế hệ đầu tiên. Nó được thiết kế để đảm bảo hệ truyền động, hệ thống lái và hệ thống treo mang lại mức hiệu suất vượt trội, phản ứng linh hoạt và sắc nét luôn là trọng tâm tạo nên sức hút của Civic."