Những lầm tưởng phổ biến về ô tô tự lái

Liệu ô tô tự lái có sớm trở thành hiện thực? Và định kiến của mọi người sẽ phải thay đổi như thế nào để xe tự lái được chấp nhận rộng rãi? Trong số hàng ngàn câu hỏi khác về công nghệ lái tự động, những câu hỏi tiêu biểu dưới đây được xem xét rất kỹ trong nghiên cứu mới nhất của Audi - "SocAIty", được biên soạn với sự hỗ trợ của các chuyên gia nổi tiếng, qua đó cũng làm sáng tỏ một số lầm tưởng phổ biến xung quanh chủ đề này. Vậy đâu là sự thật?
 
Audi Grandsphere Concept

Ô tô tự lái giống như ô tô bình thường, chỉ là không cần tài xế?
 
Hệ thống khí động học nói riêng được xem là yếu tố then chốt trong phạm vi di chuyển của ô tô điện, và đó là lý do chúng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thiết kế. Hướng đi của ô tô và các phương tiện giao thông với khả năng tự động hóa ngày càng cao sẽ không thay đổi hoàn toàn về mặt này. Tuy nhiên, rõ ràng thiết kế sẽ tập trung vào nội thất trong tương lai. Độ tiện nghi của người dùng là ưu tiên hàng đầu, ghế ngồi của họ không còn nhất thiết phải quay theo hướng di chuyển của xe trong một số trường hợp sử dụng nhất định nữa. Sự tự do trong thiết kế nội thất này sẽ mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn trải nghiệm có thể tùy chỉnh riêng trong quá trình giao tiếp hoặc thư giãn, làm việc hoặc nghỉ ngơi. Không gian cho hành khách sẽ được tối đa hóa bằng cách thu gọn mọi thứ không còn cần thiết như bàn đạp, cần số và vô lăng.

Khi phần mềm được phát triển và hoàn thiện, xe tự lái sẽ có thể được sử dụng ở bất cứ đâu?

Một chiếc xe tự lái muốn di chuyển trên đường phố cần có một phần mềm an toàn toàn diện và đáng tin cậy và toàn diện, không chỉ cho chiếc xe mà còn cho toàn bộ môi trường. Điều này sẽ từng bước thay đổi diện mạo của các thành phố. Vì để đạt được mục tiêu trên, cơ sở hạ tầng phải được mở rộng với hệ thống đèn giao thông thông minh và các cảm biến trên đường. Khi các thành phố dần trở nên kỹ thuật số sẽ tạo ra hệ sinh thái phù hợp cho lượng ô tô tự lái ngày càng tăng. Điều này sẽ làm cho các thành phố an toàn hơn và thoải mái hơn, giao thông sẽ không bị gián đoạn hay tắc nghẽn.

Xe tự lái cho trải nghiệm lái kém thú vị hơn

Quan điểm sai lầm này là một lý do khiến những người yêu xe lo lắng khi bị buộc phải trở thành một hành khách thụ động. Một số người lo sợ chiếc xe của họ sẽ gặp khó khăn trong những hành trình xuyên quốc gia hay họ sẽ không được tận hưởng cảm giác thích thú khi đặt chân lên bàn đạp và đặt tay lên vô lăng. Nhưng sự thật lại ngược lại: xe tự lái sẽ không cản trở những trải nghiệm thú vị mà người dùng có sau tay lái. Không có hãng sản xuất nào ngăn cản khách hàng của mình lái xe của họ nếu họ muốn làm như vậy. Trong tương lai, người dùng vẫn sẽ có thể lựa chọn giữa việc tự lái hoặc giao quyền điều khiển cho chiếc xe trong những tình huống khó chịu xảy ra như dừng/đi trên đường cao tốc.
 
Audi Grandsphere Concept

Xe tự lái dễ bị tấn công mạng

Không đúng. Những chiếc xe tự lái không dễ bị "tấn công" nếu so với ô tô thông thường. Tuy nhiên, tác động xảy ra nếu như hacker xâm nhập các hệ thống liên quan đến an toàn của xe tự lái có thể nghiêm trọng hơn. Vì lý do này, các hãng sản xuất không ngừng phát triển các biện pháp bảo vệ, chống lại các cuộc tấn công mạng và cải thiện các hàng rào phòng vệ, cả bên trong lẫn bên ngoài xe. Một khi ô tô ngày càng được liên kết tạo thành mạng lưới riêng, nỗ lực đảm bảo và cải tiến an ninh mạng cũng ngày càng tăng lên. Ngoài viêc cho hiệu suất tốt hơn và tiện nghi hơn, các phương tiện tự lái cũng góp phần tăng an toàn giao thông, qua đó mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Ô tô tự lái cần ít không gian đỗ xe hơn

Thực tế, xe tự lái vẫn cần chỗ đỗ xe giống như các phương tiện khác, nhưng chúng sẽ sử dụng nó hiệu quả hơn nhiều. Ngoài ra, mật độ phương tiện còn có thể giảm ở các khu vực đô thị nếu ngày càng có nhiều xe được sử dụng chung thông qua các chương trình chia sẻ. Vì theo Cơ quan Môi trường Đức, ngày nay ô tô cá nhân hiện được sử dụng trung bình chỉ một giờ mỗi ngày.

Công nghệ đã phát triển, nhưng luật về xe tự lái vẫn còn nhiều cản trở

Đúng là sự tiến bộ công nghệ ở các nước như Mỹ hay Trung Quốc dường như đang diễn ra nhanh hơn ở Đức và Châu Âu. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Đức đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý từ rất sớm, đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu trong quá trình phát triển và giới thiệu công nghệ tự lái. Về mặt này, Đức thậm chí còn được coi là nước tiên phong theo tiêu chuẩn quốc tế. Kể từ đầu năm 2017, ở một số trường hợp nhất định, các hệ thống xe tự hành cấp độ 3 sẽ được phép điều khiển các hành động mà trước đây chỉ con người mới được làm. Tháng 6/2021, một khuôn khổ pháp lý đã được thiết lập cho phép các phương tiện tự lái cấp 4 trở lên, hoạt động thường xuyên trong giao thông công cộng, mặc dù chỉ trong một số khu vực nhất định. Luật này là bước đầu tiên hướng tới những quy định toàn diện hơn, hiện đang được nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng. Do đó, có thể thấy, cơ quan quản lý thực hiện luật không phải để ngăn cản sự phát triển mà chỉ đơn giản là tuân theo nguyên tắc được thiết lập để đặt an toàn lên trên hết.

Trong những trường hợp nguy hiểm, xe tự lái phải đưa ra quyết định sinh tử

Đối với xe tự hành, yếu tố quyết định theo quan điểm ngày nay là: không phải chính chiếc xe quyết định, mà là do con người lập trình cho chiếc xe. Phương tiện chỉ có thể thể hiện những gì phần mềm chỉ định. Và tất cả các nghiên cứu trước đây cho thấy: ô tô ít gặp lỗi hơn nhiều so với con người. Ví dụ, chúng sẽ không gặp tình trạng mệt mỏi ngay cả trong những chuyến đi dài.

Nhiều người còn lo ngại với câu hỏi rằng liệu một chiếc máy vô tri có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn trong một tình huống khẩn cấp hay không. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên câu hỏi này xuất hiện. Trên thực tế, vấn đề về tâm lý và đạo đức hóc búa này đã được thảo luận trong nhiều thập kỷ, ví dụ như trong “bài toán tàu chở hàng”. Thử nghiệm suy nghĩ này yêu cầu tưởng tượng một tình huống phải lựa chọn chuyển hướng một chiếc tàu đang chạy sang đường ray phụ có một người đang nằm bất động để cứu sống 5 người bị trói trên đường ray ban đầu. Đây có phải là một hành động phạm tội hay không? Mấu chốt ở đây là người lái phải hành động như thế nào? Không làm gì cả hay lựa chọn hành động để giảm thiểu tác hại lớn nhất có thể xảy ra?

Với tính năng lái xe tự động, vấn đề gây tranh cãi này lại được dấy lên: nhưng trong nghiên cứu, các chuyên gia cho biết điểm trọng tâm là một chiếc xe tự lái không thể tự đưa ra quyết định trong một tình huống nguy hiểm, mà thay vào đó chỉ phản ánh phần mềm, những lựa chọn mà người tạo ra thiết lập. Nó có thể và sẽ chỉ lấy các quyết định và giá trị đạo đức của những người thiết kế nó và áp dụng chúng mà không cần giải thích riêng.

Ô tô tự lái sẽ đắt đến mức ít người có thể mua được

Việc phát triển xe tự lái là một quá trình đòi hỏi nhiều đầu tư. Tất nhiên, trong ngắn hạn và trung hạn, điều này ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Nhưng trong dài hạn, tức là khi chúng đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt và chi phí phát triển đã được phân bổ tương ứng, giá sẽ giảm trở lại. Hơn nữa, mức độ an toàn ngày càng tăng trong giao thông sẽ làm giảm đáng kể thiệt hại mà xe tự lái phải chịu, qua đó có thể làm giảm chi phí sửa chữa và bảo hiểm hơn nữa. Tại các khu vực đô thị, một số phương tiện tự lái sẽ thuộc về các nhà cung cấp phương tiện di chuyển thay vì các cá nhân, hoặc chúng sẽ được chia sẻ bởi nhiều người dùng thông qua các ứng dụng đi chung xe. Điều này cũng làm tăng hiệu quả sử dụng và sẽ có tác động tích cực đến chi phí.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe