Aston Martin DBR22: Siêu xe cực hiếm, không kính chắn gió, giá 2,16 triệu USD

Q by Aston Martin, bộ phận cá nhân hóa của hãng xe Anh Quốc đang kỷ niệm một thâp kỷ phát triển những dòng xe cực độc của mình với chiếc DBR22 mới vừa ra mắt. Là mẫu concept xe thể thao hai chỗ có buồng lái mở, tương tự V12 Speedster, DBR22 tiếp bước các mẫu xe dòng Q by Aston Martin khác như Vantage V600 và Vulcan. Được tiết lộ trực tuyến trong quý 3/2022 và ra mắt công chúng tại sự kiện Monterey Car Week, nhưng hiện vẫn chưa rõ ngày phát hành chính thức của DBR22. Aston Martin chỉ đơn thuần tiết lộ chiếc xe sẽ "trở thành hiện thực" cho một số khách hàng cao cấp nhất của hãng với số lượng sản xuất dự kiến thấp hơn 10 chiếc. Vì vậy, DBR22 sẽ là một mẫu xe cực kỳ hiếm, có giá trị cao và có thể được xuất xưởng vào năm 2023.
 
DBR22

Bất cứ thứ gì đến từ bộ phận Q by Aston Martin đơn giản đều phải tạo ra được sức ảnh hưởng, và chiếc siêu xe thể thao này cũng vậy. Tổng thể ngoại thất DBR22 quyến rũ và gợi nhớ đến những chiếc xe thể thao cổ điển có khoang lái mở như DBR1 và DB3S trong quá khứ. Tỷ lệ thân xe được chế tác riêng theo cách nào đó mà vừa cổ điển vừa hiện đại, với các tấm thân vỏ đơn giản mà mạnh mẽ kết hợp những đường cong ấn tượng ở các vị trí phù hợp.

Nổi bật ở đầu xe là phần lưới tản nhiệt mới với thiết kế khe hút gió bằng carbon thay vì các đường gân ngang thường thấy ở những chiếc Aston Martin khác. Trên nắp capô có hốc thông hơi hình móng ngựa giúp tăng luồng không khí làm mát động cơ V12 bên dưới. Một trong những yếu tố bắt mắt nhất trong thiết kế ngoại thất của mẫu siêu xe này là tạo hình các nan kép nhô lên từ phía sau ghế ngồi, góp phần hỗ trợ tăng tính khí động học. Tạo ấn tượng ở hai bên thân xe là bộ la-zăng 21-inch đầy phong cách với 14 nan được thiết kế riêng cho DBR22.
 
DBR22

Kéo dài toàn bộ chiều rộng phía sau xe là một dải đèn hậu mảnh, nằm phía trên tấm cản sau đục lỗ giúp thoát khí nóng ra ngoài. Bên dưới là bộ ống xả đường kính lớn tích hợp bộ khuếch tán hoàn thiện ngoại thất của DBR22.

Về cơ bản, Aston Martin DBR22 có cùng kích thước với V12 Speedster khi dài 4.523 mm, rộng 1.989 mm và cao 1.194 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.705 mm. Trọng lượng không tải của DBR22 vẫn chưa được hãng tiết lộ nhưng với thân xe làm bằng sợi carbon hoàn toàn mới nên chắc chắn trọng lượng của DBR22 sẽ được giữ ở mức hợp lý.
 
DBR22

Nội thất DBR22 được làm thủ công hoàn toàn từ da chất lượng hàng đầu kết hợp các sợi carbon lộ ra ngoài. Màn hình thông tin giải trí hiện đại hiển thị những thông tin chính cho người lái, bên dưới là các núm và nút bấm vật lý cho những hệ thống khác như điều hòa không khí.

Hệ thống ghế ngồi trên DBR22 gồm các bộ phận được làm từ sợi carbon, nhưng chắc chắn Q by Aston Martin sẽ đưa ra nhiều loại ghế, chất liệu và màu sắc khác cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Ở phía sau vô lăng có một tấm chắn gió thấp, hy vọng sẽ cải thiện phần nào sự thoải mái khi thiếu đi kính chắn gió truyền thống.
 
DBR22
 
Giống như Speedster, Aston Martin DBR22 được trang bị động cơ 5.2L V12 tăng áp kép. Tuy nhiên, DBR22 có thông số kỹ thuật tốt hơn, với công suất 705 mã lực và mô-men xoắn 752 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp, cho khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 3,4 giây, tốc độ tối đa 319 km/h. Tuy không chắc cảm giác khi di chuyển với tốc độ gần 320 km/h mà không có mui xe hoặc kính chắn gió sẽ như thế nào nhưng có vẻ đây sẽ là một trải nghiệm khiến nhiều người phải "lắc đầu" khi nghĩ đến.

Để DBR22 vững vàng hơn khi di chuyển dù trên đường phố hay đường đua, một bộ hiệu chỉnh giảm chấn thích ứng riêng cùng các tấm cắt trước/sau độc đáo đã được sử dụng, qua đó tăng độ cứng xoắn cho xe. DBR22 cũng là mẫu Aston Martin đầu tiên được áp dụng phương pháp in 3D cho cấu trúc khung phụ phía sau. Theo Aston Martin, phương pháp này giúp tối ưu trọng lượng đáng kể mà không ảnh hưởng đến độ cứng.
 
DBR22

DBR22 có giá bán đề xuất vào khoảng 1,8 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 2,16 triệu USD theo tỷ giá hiện tại. Đây không phải là mức giá khởi điểm gây bất ngờ, vì các mẫu xe "độc nhất vô nhị" khác từ Q by Aston Martin như Vulcan đã được bán với giá 2,3 triệu USD.
 
Với một mẫu xe độc ​​quyền như thế này thực sự không có bất kỳ đối thủ trực tiếp nào, nhưng các nhà sưu tập có thể cân nhắc một mẫu xe thay thế là phiên bản giới hạn và cũng không có kính chắn gió như Ferrari Monza SP2.
 
Chia sẻ bài đăng
Tin Tức