Là kỹ sư đầu ngành bộ phận chất lượng không khí nội thất xe tại Trung tâm Kỹ thuật Nissan Nhật Bản, Ino đã có đến 20 năm kinh niệm quản lý đội ngũ chuyên gia phân tích về mùi và cấp phép các vật liệu được sử dụng trên xe Nissan. Anh cho biết: "Mùi hương là yếu tố quan trọng mang lại sự thoải mái cho khách hàng khi sử dụng xe và Nissan đặc biệt chú trọng điều đó, mùi hương trên ô tô sẽ được kiểm tra tỉ mỉ và đánh giá ở từng vị trí ngồi của khách hàng."
Việc
kiểm tra thường được thực hiện trong vòng 3-5 phút để đảm bảo kết quả
đánh giá chuẩn xác trước khi mũi kịp thích nghi với mùi hương bên trong ô
tô. Với trường hợp không đạt tiêu chuẩn, việc kiểm tra sẽ được lặp lại
để xác định nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Đối với những ghế
xe có cùng vật liệu, Nissan vẫn thực hiện đánh giá riêng lẻ bởi chúng
có thể đến từ các nhà cung cấp khác nhau. Không chỉ Ino và đội ngũ
chuyên gia của anh, các nhà cung cấp phụ tùng sản xuất vải, chất kết
dính và polyme được sử dụng trên xe Nissan đều hướng tới mục tiêu đáp
ứng tất cả các tiêu chuẩn của Nissan và đảm bảo sự thoải mái của khách
hàng khi ngồi trong xe.
"Chúng tôi kiểm tra các điều kiện khác
nhau của chiếc xe trong quá trình vận hành, chẳng hạn như trong môi
trường nhiệt độ cao có thể gia tăng khả năng phát tán mùi. Những thử
nghiệm này sẽ được thực hiện trong phòng thử nghiệm với môi trường đặc
biệt khép kín, cùng hệ thống kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm, đèn sưởi mô
phỏng ánh nắng mặt trời gay gắt," Ino cho biết.
Sau khi tiến hành kiểm tra, Ino và đội chuyên gia của anh, mỗi người sẽ có một cách riêng để tự điều chỉnh lại khứu giác, thiết lập lại sự nhạy bén với mùi hương của mình, ngửi hạt cà phê cũng là một cách. Với Ino, anh ngửi khu vực cánh tay ngay sát khuỷu tay của mình.
Đồng phục của Ino cũng như các đồng nghiệp của anh sẽ được giặt riêng, không sử dụng chất tẩy rửa nhằm đảm bảo mọi cảm nhận về mùi được trọn vẹn và không bị ảnh hưởng. Trước khi kiểm tra mùi hương trên xe, anh sẽ tránh ăn thực phẩm có mùi mạnh, chẳng hạn như hành tỏi trong vòng 24h.
Đối với các khu vực khác nhau và đối tượng khách hàng khác nhau, những mùi hương được ưa thích trên xe sẽ có đôi chút khác biệt, vì vậy Nissan có các đội chuyên gia ở Bắc Mỹ và Châu Âu để thực hiện các thử nghiệm tương tự.
Tại
Nhật Bản, Nissan thiết lập các tiêu chuẩn về mùi hương cho Nissan toàn
cầu. Nhưng mỗi khu vực lại có phần khác nhau dựa trên phản hồi của
khách hàng và chuyên gia thẩm định mùi hương, họ sẽ đưa ra quyết định
cuối cùng cho thị trường đó.
Ino cho biết đội ngũ chuyên gia Nhật
Bản của anh cần phải vượt qua các bài kiểm tra định kỳ về nhận biết mùi
hương cơ bản như hương caramel, hương hoa cỏ đến những mùi hương tinh
tế hơn như mùi đến từ các vật liệu nội thất. Nissan cũng tổ chức các
khóa đào tạo để tối ưu hóa kỹ năng nghiệp vụ dành cho công việc này.