Vì sao ô tô điện vẫn không thể thiếu ắc-quy?

Dù sở hữu nhiều công nghệ tương lai và hệ thống kiểm soát tiên tiến, nhưng cũng như ô tô xăng, ô tô điện vẫn sử dụng ắc-quy 12V thông thường. Loại bình ắc-quy này đóng vai trò gì với xe điện, vì sao ô tô điện vẫn không thể thiếu ắc-quy?
 
Dự trữ và khởi động hệ thống điện

Trước khi có bình ắc-quy 12V như bây giờ, những chiếc ô tô điện đầu tiên chỉ có 1 bộ pin chính là pin Lithium-ion. Tuy Lithium-ion là công nghệ pin tiên tiến, có thể sạc được, nhưng nếu không sử dụng xe trong một thời gian, bộ pin Lithium-ion sẽ hư hỏng hoàn toàn, và nếu thay mới thì chi phí cũng rất tốn kém.

Trước đây, ô tô điện thường chỉ có 1 bộ pin chính là pin Lithium-ion

Từ đó, xe ô tô điện được nghiên cứu lắp thêm bình ắc quy 12V như ô tô xăng với vai trò chính là dự trữ và khởi động hệ thống điện, giúp máy xe được kích hoạt sau thời gian dài không sử dụng mà không cần phải thay mới.

Hỗ trợ phụ tải và giúp bộ pin chính an toàn hơn

Bên cạnh giá thành đắt đỏ, pin Lithium-ion còn có điện áp rất cao, đây vừa là một điểm mạnh mà cũng là điểm yếu. Để có thể khởi động và vận hành một chiếc ô tô điện hoạt động trơn tru, pin Lithium-ion cần dự trữ rất nhiều năng lượng. Nhưng nếu không cẩn thận, điện áp từ pin Lithium-ion có thể gây ảnh hưởng đến an toàn người sử dụng. Ngoài ra, nếu xảy ra tai nạn, bộ pin chính sẽ tự động tắt nhằm tránh hỏa hoạn, khiến chiếc xe rơi vào tình trạng “chết máy”.

Để giải quyết yếu điểm trên, cần có một bộ pin phụ tải “gánh” giúp bộ pin chính. Bình ắc-quy ô tô 12V xưa nay đã được chuẩn hóa trong ngành công nghiệp xe hơi, vậy nên có rất nhiều bộ phận phụ trong xe hơi như hệ thống đèn, hệ thống cửa tự động, cần gạt nước... vận hành mượt mà với ắc-quy 12V. Đây là lúc bình ắc-quy 12V có thể giải quyết được vấn đề - vừa giúp ô tô điện hoạt động tốt hơn, vừa tránh các trường hợp xấu xảy ra nếu chỉ có một bộ pin có điện áp cao.

Khả năng chịu nhiệt tốt

Nếu pin Lithium-ion có thể sạc, độ bền cao, điện áp “khủng” và chống thấm nước thì bình ắc quy 12V lại có khả năng tồn tại ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng. Cụ thể, nhiệt độ lý tưởng cho pin Lithium-ion là 15 đến 35⁰C, khi xả có thể chịu nhiệt -20 đến 60⁰C, nhưng chỉ trên 0⁰C mới có thể sạc. Còn ắc quy 12V có giới hạn chịu nhiệt xuống tới -90⁰F (tương ứng -67.78⁰C). Vậy nên việc lắp thêm bình ắc quy 12V là cần thiết để ô tô điện có thể chạy tốt ở cả những khu vực giá lạnh.
 
Chia sẻ bài đăng
Xe Điện