Lái thử Yamaha YZF-R15 2022: Đánh thức niềm đam mê thể thao tốc độ

Vừa qua, Revzone Yamaha đã tổ chức sự kiện lái thử và trải nghiệm dòng xe YZF-R15 thế hệ mới nhất với sự tham gia của hơn 200 khách hàng đam mê xe môtô.
 
Lái thử Yamaha YZF-R15 2022

Dòng môtô thể thao R-Series của Yamaha được dắt theo hình mẫu của chiếc superbike đầu bảng YZF-R1. Kế thừa DNA của gia đình, YZF-R15 2022 khoác lên một diện mạo hoàn toàn mới với thiết kế khí động học đậm nét và cảm giác lái phấn khích đặc trưng của Yamaha.

Ấn tượng đầu tiên với ngoại hình YZF-R15 thế hệ mới chính là hệ thống đèn chiếu sáng dạng bi cầu LED projector ở phần đầu xe, hệt như các đàn anh, mang lại cho R15 dáng dấp của một chiếc phân khối lớn. Tô điểm thêm cho đầu xe là cặp đèn định vị DRL dạng mảnh, thiết kế sắc sảo hướng từ giữa ra ngoài, giúp YZF-R15 nhìn thêm to lớn. Phần bình xăng được làm góc cạnh hơn, phần hõm mới giúp tối ưu tư thế ngồi hơn trước, kết hợp cùng đuôi xe được vuốt nhọn và sự chăm chút cho khung sườn của xe mang lại cảm giác hoàn thiện cao cấp.

Lái thử Yamaha YZF-R15 2022

Mặc dù chiều cao yên không có sự thay đổi nhưng YZF-R15 2022 có thiết kế thon gọn hơn, giúp các khách hàng dưới 1m7 vẫn có thể làm chủ xe dễ dàng. Ghi đông và gác chân trên YZF-R15 mới cũng đã được điều chỉnh, giúp tăng độ thoải mái nhưng vẫn thể thao, và nhất là xóa tan cảm giác đau mỏi dành cho các khách hàng khi mới làm quen như trên phiên bản cũ.

Lái thử Yamaha YZF-R15 2022
 
YZF-R15 2022 sử dụng động cơ xi-lanh đơn SOHC 155cc, làm mát bằng dung dịch với công nghệ piston nhôm nén trọng lượng nhẹ và xi-lanh DiASil tỉ số nén cao, với hệ thống nạp và xả đường kính lớn, bộ lọc không khí lên tới 5,5 lít, trang bị công nghệ ly hợp hỗ trợ và chống trượt giúp tăng độ mượt mà khi vận hành cùng ống xả giảm thanh ba giai đoạn. Nhờ trang bị thêm công nghệ van biến thiên (VVA) nên động cơ YZF-R15 cung cấp mô-men xoắn tuyệt vời ở vòng tua thấp đến trung bình trong khi vẫn đảm bảo sức mạnh dồi dào ở vòng tua cao, mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc trên toàn bộ dải vòng tua trong thời gian sử dụng, trái với đường mô-men xoắn đơn điệu thường thấy ở các mẫu xe phân khối nhỏ. Ngoài sức mạnh hàng đầu trong phân khúc lên đến 19 mã lực và mô-men xoắn xấp xỉ 15 Nm, động cơ YZF-R15 vẫn tiết kiệm nhiên liệu, với quãng đường di chuyển có thể hơn 450 km cho bình xăng 11 lít.
 
Lái thử Yamaha YZF-R15 2022

Ngoài động cơ mạnh mẽ, YZF-R15 vẫn mang cảm giác lái tối ưu và linh hoạt đặc trưng của dòng xe R-series. YZF-R15 sử dụng khung sườn Deltabox cứng cáp lừng danh của Yamaha, mang lại sự ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao. Hệ thống treo trên xe bao gồm cặp phuộc trước hành trình ngược KYB cùm phanh Nissin 2-piston với đĩa phanh kích thước lớn 282 mm, phuộc sau KYB monoshock với đĩa phanh 220 mm, mang lại hiệu suất phanh an toàn và ổn định. Gắp sau hợp kim nhôm được gia cố để chịu lực và kết nối tốt hơn với cặp lốp thể thao 140/70-17. Nhờ hệ thống treo tối ưu nên YZF-R15 mang cảm giác gọn nhẹ và linh hoạt cực kỳ khi sử dụng trong đô thị, trong khi vẫn đảm bảo sự ổn định và chính xác khi xử lý các tình huống ở góc cua.
 
Lái thử Yamaha YZF-R15 2022

Trong khi đó, phiên bản hiệu suất cao YZF-R15M được lấy cảm hứng trực tiếp từ siêu phẩm R1M với hàng loạt các trang bị tối tân không thua kém các mẫu xe phân khối lớn nhằm giúp người lái khai thác tối đa tiềm năng của chính mình và chiếc xe, qua đó mang niềm đam mê thể thao tốc độ đến gần hơn với khách hàng.

Lái thử Yamaha YZF-R15 2022

Lái thử Yamaha YZF-R15 2022
 
YZF-R15M được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở cả bánh trước và sau, hạn chế hiện tượng trượt bánh khi phanh gấp, giúp tăng tính an toàn. Không chỉ có ABS, YZF-R15M còn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) tương tự như trên các mẫu xe phân khối lớn, giúp người lái kiểm soát dễ hơn khi vào cua và khi tăng tốc đột ngột. Bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt trên YZF-R15M lại được tiếp sức với công nghệ sang số nhanh Quick Shifter, giúp người lái có thể sang số dễ dàng mà không cần cắt côn, được kích hoạt tại vận tốc lớn hơn 20 km/h và vòng tua máy đạt trên 2.000 vòng/phút khi xe đang tăng tốc. Trên cùm tay ga của YZF-R15M còn được cập nhật chế độ Track/Street, chuyển đổi chế độ bằng nút bấm một cách dễ dàng để hoạt động luyện tập thêm phần tiện lợi. Nổi bật không kém trên YZF-R15M chính là bộ kẹp phanh cao cấp ByBre không chỉ bắt mắt mà còn mang lại hiệu suất phanh tốt hơn của Brembo. Có thể nói, trải nghiệm cực kỳ mượt mà ở mọi cấp số và hiệu năng ấn tượng của YZF-R15M hứa hẹn sẽ tạo nên một chuẩn mực mới trong phân khúc.
 
Lái thử Yamaha YZF-R15 2022

Lái thử Yamaha YZF-R15 2022
 
Phần ngoại thất của YZF-R15M được trang bị những phụ kiện cao cấp như logo R15M in nổi đẳng cấp, yên xe thiết kế lại sử dụng họa tiết vân carbon giúp người lái thoải mái hơn và tăng tính thẩm mỹ, gắp sau xe và ốp bô sơn nhám màu xám đồng tông với màu tem giới hạn R1M. Đi cùng phuộc hành trình ngược KYB tiêu chuẩn là phần đầu phuộc được mạ a-nốt xanh cực kỳ bắt mắt, hứa hẹn về hiệu năng và độ bền vượt trội cũng như tô điểm cho cùm ghi đông clip-on hiếm hoi được trang bị cho một mẫu xe phổ thông. Những trang bị cải tiến này giúp YZF-R15M cực kỳ nổi bật không chỉ bởi hiệu suất mà còn về ngoại hình không thể nhầm lẫn trên đường phố. Phiên bản YZF-R15M còn có thêm hai tùy chọn bộ tem đặc biệt đến từ nhà máy, bao gồm phiên bản kỷ niệm 60 năm và phiên bản Monster Energy.
 
Lái thử Yamaha YZF-R15 2022
 
YZF-R15 thế hệ mới được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia và phân phối chính hãng bởi Revzone Yamaha với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km. YZF-R15 2022 có có giá bán 78 triệu đồng cho hai phiên màu xanh và đen. Phiên bản hiệu suất cao YZF-R15M màu bạc có giá bán 86 triệu đồng, trong khi 2 phiên bản giới hạn kỷ niệm 60 năm GP và Monster Energy MotoGP của Yamaha có giá bán 87 triệu đồng.
 
Chia sẻ bài đăng
Yamaha