Rolls-Royce ra mắt mẫu xe siêu sang thuần điện Spectre

Năm 1900, Charles Rolls, nhà đồng sáng lập Rolls-Royce, đã đưa ra lời tiên đoán về một tương lai điện khí hoá cho ô tô. Sau khi sở hữu một chiếc xe điện có tên The Columbia Electric Carriage, ông đã nhìn thấy trước được tiềm năng của phát minh này. Ông cho rằng đây là một lựa chọn sạch sẽ, không có tiếng ồn thay cho động cơ đốt trong - với điều kiện có đủ cơ sở hạ tầng để sử dụng rộng rãi. Ngày hôm nay, sau hơn 120 năm, đã đến lúc Rolls-Royce thực hiện lời tiên tri của người cha sáng lập ra thương hiệu.
 
Lời tiên đoán đó đã không thể thành hiện thực nếu không có lời hứa hẹn của Torsten Müller-Ötvös, CEO Rolls-Royce, những năm về trước. Ông đã công khai cam kết về một tương lai điện khí hóa với thông báo rằng thương hiệu sẽ trình làng một chiếc Rolls-Royce thuần điện ra thị trường trong thập kỷ này. Lời tiên đoán của Charles Rolls và lời hứa của Torsten Müller-Ötvös đã đưa đến một thời khắc lịch sử. Vào tháng 9/2021, Rolls-Royce xác nhận rằng công ty đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm Spectre, chiếc Rolls-Royce đầu tiên được xác định là một chiếc xe điện ngay từ những ngày đầu lên ý tưởng và chế tạo.

Spectre

Để đảm bảo chiếc xe mang tính đột phá này sẵn sàng phục vụ những người tiêu dùng khó tính nhất trên thế giới, Rolls-Royce đã lên ý tưởng về một chương trình thử nghiệm toàn diện nhất mà thương hiệu từng phát triển. Spectre hiện đang thực hiện hành trình dài hơn 2,5 triệu km, mô phỏng quá trình sử dụng trung bình dài hơn 400 năm của một chiếc Rolls-Royce. Sau khi hoàn thành quy trình thử nghiệm vào năm 2023, Spectre sẽ là hiện thân cho một lời tiên đoán thành hiện thực, lời hứa trọn vẹn với thế giới, và dự án thử nghiệm phi thường.

Spectre không chỉ là một khoảnh khắc lịch sử của Rolls-Royce mà còn đánh dấu bước chuyển mình lịch sử của tiến trình điện khí hóa - với sự ra mắt của Spectre, thương hiệu chính thức đạt đến một trình độ công nghệ đỉnh cao, cho phép hãng mang lại trải nghiệm Rolls-Royce trên một chiếc xe ô tô điện. Để đạt được điều đó, Rolls-Royce đã xác nhận rằng đến năm 2030, toàn bộ danh mục thiết kế của hãng sẽ được điện khí hoá.

Spectre

Spectre không chỉ đơn giản là một chiếc ô tô, đây là lời tuyên bố về tầm nhìn của hãng và là biểu tượng cho một tương lai tươi sáng, táo bạo khi Rolls-Royce bước vào kỷ nguyên điện khí hoá. Cam kết về một hệ thống truyền động chạy hoàn toàn bằng điện chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm Rolls-Royce, bao gồm chuyển động mô-men xoắn tức thì, khả năng vận hành không tiếng ồn và cảm giác mượt mà khi sang số. Đây là những đặc tính tiêu biểu cho chất lượng vượt trội của một loạt các dòng xe mà hãng chế tác, bắt đầu từ chiếc Rolls-Royce đầu tiên - mẫu 1904 10 H.P.
 
Với Spectre, Rolls-Royce đã khai thác hệ thống "Trí tuệ phi tập trung" mang tính cách mạng, cho phép trao đổi thông tin trực tiếp và dễ dàng giữa hơn 1.000 tính năng của xe, nâng cao hơn nữa trải nghiệm chuyến đi êm ái trứ danh của thương hiệu. Các nhà thiết kế đã nắm bắt được nét thẩm mỹ hiện đại mà vượt thời gian, giúp nâng tầm đáng kể hình tượng của thương hiệu khi bắt đầu bước vào thời đại điện khí hoá. Những người thợ thủ công của hãng đã giới thiệu một loạt các lựa chọn cá nhân hóa đương đại, bao gồm thiết kế Starlight Doors (cửa xe bầu trời sao) và Illuminated Fascia (bảng điều khiển phát quang), qua đó truyền cảm hứng cho khách hàng hiện thực hóa tầm nhìn Bespoke của riêng họ.

Khi ra mắt Spectre, Rolls-Royce sẽ mở ra một tiền lệ mới trong việc chế tạo một chiếc xe hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupe. Tên gọi này bắt nguồn từ tỷ lệ đầy phóng khoáng của Spectre, với cam kết rằng không có thứ gì xa xỉ hơn không gian cho trải nghiệm chuyến đi thoải mái.
 
Các nhà thiết kế Rolls-Royce đã dựa trên bối cảnh nơi những chiếc ô tô của họ hoạt động. Nguồn cảm hứng của họ không chỉ giới hạn trong phạm vi thế giới ô tô, mà còn từ các ngành thời trang cao cấp, nghệ thuật điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải và nghệ thuật đương đại. Khi thực hiện bản phác thảo chính cho Spectre, bộ phận sáng tạo đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.
 
Spectre

Nhìn từ phía trước, hệ thống đèn pha tách rời của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt, cũng là phiên bản rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều, được thiết kế nhằm dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước của xe.

Góc độ của lưới tản nhiệt cũng được tinh chỉnh, kết hợp với lớp hoàn thiện bằng thép không gỉ được đánh bóng tạo nên hiệu ứng phản chiếu, qua đó giúp nâng tầm vóc dáng Spectre. Bên cạnh đó, bức tượng nhỏ Spirit of Ecstasy cũng được điều chỉnh tính khí động học - là kết quả của 830 giờ kết hợp giữa công nghệ thiết kế mô hình kỹ thuật số và thử nghiệm ống gió (wind tunnel). Phần lưới tản nhiệt giúp tăng cường hệ số cản chưa từng có của xe - chỉ 0,25 Cd, khiến Spectre trở thành chiếc xe có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay.

Bên cạnh những tinh chỉnh vô cùng thông minh này, Spectre còn kế thừa nét đặc trưng từ người tiền nhiệm của nó, Phantom Coupe. Có thể nhìn thấy rõ điều này qua tỷ lệ rộng rãi và cách thiết kế hệ thống đèn pha tách rời - một nguyên lý thiết kế của Rolls-Royce đương đại. Đèn chiếu sáng ban ngày có đường nét sắc sảo của Spectre nhấn mạnh chiều rộng 2m đáng kinh ngạc của chiếc xe. Chi tiết này có phần tương phản với cụm đèn phía dưới thoạt nhìn có vẻ tối màu hơn, che dấu lớp vỏ mạ crôm sẫm màu có hình dáng như hộp đồ trang sức bao quanh đèn pha. Để nhấn mạnh sự hiện diện của Spectre trong bóng tối, lưới tản nhiệt được chiếu sáng nhẹ nhàng, nhờ 22 đèn LED được lắp ở mặt được phun cát (sandblasted) của các cánh tản nhiệt ở phía sau. Ánh sáng nhẹ nhàng từ chúng phản chiếu qua các bề mặt được đánh bóng ở phía trước, tạo nên một dấu ấn đầy tinh tế và hiệu ứng ba chiều vào ban đêm.

Spectre

Nhìn từ mặt nghiêng, đường nét thẳng đứng, sắc sảo ở phía trước của Spectre thu hút ánh nhìn về phía hai bên sườn thân xe nguyên khối. Đường "waft line" bên dưới thân xe vay mượn trực tiếp từ thiết kế du thuyền. Thay vì phóng đại sự chuyển động với các chi tiết hoặc trang trí rối mắt, đường "waft line" của Spectre được nhẹ nhàng đặt cạnh ngưỡng cửa, làm sáng bề mặt và tạo ra cảm giác chuyển động không phức tạp nhờ phản chiếu hình ảnh con đường đi qua bên dưới nó, giống như cách thân tàu của một chiếc du thuyền đua phản chiếu đại dương khi nó cắt ngang mặt nước. Đường "waft line" này là hình ảnh đại diện cho tính năng "magic carpet ride" (chuyến đi trên thảm ma thuật) và thiết kế chéo lên về phía trước của nó được lấy cảm hứng từ hình ảnh mũi thuyền đang nâng nhẹ khi tăng tốc.

Đặc điểm ấn tượng nhất là kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô tô và tàu thủy đáng nhớ trong lịch sử. Sự liền mạch của bề mặt lớp kính góp phần đáng kể vào việc đạt được hệ số cản gió thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Rolls-Royce. Tiếp nối mặt sau của đường viền bao mái (roofline), đèn hậu được đặt vào phần thân đơn lớn nhất từng được sản xuất cho một chiếc Rolls-Royce, kéo dài từ cột A đến khoang hành lý. Đèn hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính. Dự đoán rằng, vô số màu sắc sẽ được các nhà sưu tầm lựa chọn cho chi tiết này trong quá trình cá nhân hoá. Độ chính xác và kích thước giảm dần của chúng tô điểm cho đường nét hào phóng của thân xe, từ phần vai rộng trở vào phần đuôi với hình dáng thon nhọn đặc trưng của du thuyền.
 
Spectre

Những yêu cầu tương ứng về kích cỡ của Spectre đòi hỏi Rolls-Royce phải nâng cấp bộ bánh xe của nó. Spectre là chiếc coupe hai cửa thương mại đầu tiên của hãng được trang bị bánh xe 23-inch trong gần 100 năm qua.

Bên trong khoang nội thất, Spectre được trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến nhất, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm. Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, kết hợp 4.796 "ngôi sao" toả ra ánh sáng nhẹ nhàng. Các cánh cửa mở ngược cũng có thể được tuỳ biến với tấm ốp gỗ Canadael Paneling, theo tên gọi một vịnh nhỏ ở miền Nam nước Pháp, nơi Henry Royce và đội ngũ thiết kế của ông từng trải qua bao mùa đông.

Spectre

Spectre

Chủ đề ban đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang. Nằm ở vị trí trước mặt ghế phụ lái của bảng điều khiển, những ánh đèn này hoàn toàn biến mất khi động cơ xe ở trạng thái tắt máy.

Bên cạnh những bề mặt đặc biệt được chiếu sáng, Spectre còn được trang bị kiến trúc kỹ thuật số sang trọng có tên là SPIRIT. Tính năng này được thiết kế lại hoàn toàn và trình bày theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce. SPIRIT không chỉ quản lý các chức năng của xe mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers, cho phép hành khách tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia thuộc bộ phận Luxury Intelligence của Rolls-Royce.

Spectre

Lần đầu tiên, hành khách giờ đây có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ vượt ra ngoài thế giới thực và bước vào kiến trúc kỹ thuật số làm nền tảng cho SPIRIT.

Như mọi chiếc Rolls-Royce khác, không gian nội thất Spectre mang đến cho khách hàng khả năng Bespoke gần như vô hạn. Thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ phong cách may đo của Anh. Tương tự như cách phần ve áo có thể được tạo màu tương phản hoặc phối màu với tông màu chủ đạo của một chiếc áo, các nhà sưu tầm Rolls-Royce, như thường lệ, có thể tuỳ biến các đường khâu, thêu và đường viền phức tạp bên trong nội thất xe.

Spectre
 
Năm 2003 đã chứng kiến chiếc Phantom đầu tiên của hãng sau khi chuyển đến Goodwood, một mẫu xe được xây dựng dựa trên kiến trúc Bespoke độc quyền. Thời kỳ phục hưng này của thương hiệu được gọi là Rolls-Royce 1.0. Sau đó, kết cấu khung gầm "Architecture of Luxury" ra đời - một kiến trúc khung không gian hoàn toàn bằng nhôm mới, có độ linh hoạt cao và là một kỳ công kỹ thuật, thể hiện tầm nhìn xa của thương hiệu. Kết cấu này có thể được tuỳ chỉnh cho phù hợp với hệ thống truyền động điện, như từng được áp dụng cho các mẫu Phantom, Cullinan và Ghost ngày nay, và các dự án Coachbuild. Giai đoạn mở rộng danh mục thiết kế này được gọi là Rolls-Royce 2.0. Khả năng điều chỉnh kiến trúc Architecture of Luxury cho xe ô tô điện là một yếu tố cơ bản mà Rolls-Royce đã xem xét ngay từ khi ý tưởng về một chiếc xe thuần điện mới chớm nở. Tuy nhiên, chỉ đến bây giờ công nghệ truyền động điện mới đủ tiên tiến để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đích thực. Việc giới thiệu hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và "Trí tuệ phi tập trung" vào danh mục đầu tư của thương hiệu đại diện cho Rolls-Royce 3.0, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên điện khí hoá mới mẻ và đầy táo bạo.

Sau khi chắc chắn rằng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của một chiếc Rolls-Royce chạy hoàn toàn bằng điện, các kỹ sư đã có thể đảm bảo tính tiếp nối của trải nghiệm Rolls-Royce từ danh mục đầu tư hiện tại, mà trong đó từng mẫu thiết kế đều góp phần vào giữ vững sự thành công không ngừng của thương hiệu trên toàn cầu. Thật vậy, tính linh hoạt vốn có của kiến trúc và khả năng dễ dàng tích hợp của hệ thống truyền động điện đã cho phép các kỹ sư, nhà thiết kế và thợ thủ công tập trung nhiều hơn vào chất lượng trải nghiệm, tính xác thực của thiết kế và đổi mới trong Bespoke.

Spectre

Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm nhiều cải tiến hơn nữa. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe giúp nó cứng cáp hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Cục pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin, đồng thời mang đến một chức năng phụ cho khối pin: bộ phận tiêu âm nặng 700 kg.

Các kỹ sư của Rolls-Royce đã chứng kiến phần nhiều quá trình chế tác chuyển hướng từ các xưởng sản xuất sang không gian kỹ thuật số. Spectre là mẫu Rolls-Royce sở hữu nhiều công nghệ kết nối nhất trong lịch sử. Và để khai thác khả năng xử lý thông tin của "Trí tuệ phi tập trung" đầy ưu việt đó, yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn được đặt ra cao hơn bao giờ hết đối với các cá nhân tham gia dự án.
 
Spectre

Để đảm bảo giữ trọn vẹn trải nghiệm Rolls-Royce, cũng như nâng tầm chất lượng chuyến đi, thương hiệu đã lựa chọn các kỹ sư, phụ trách mảng phát triển và thử nghiệm xe, có kinh nghiệm nhất để dẫn dắt dự án. Một số người đã gắn bó với thương hiệu trong hơn 2 thập kỷ và từng tham gia vào dự án chế tạo Phantom "thời kỳ Goodwood" đầu tiên. Sau khi kiểm tra tốc độ và độ chính xác trong phản ứng của chiếc xe dưới điều kiện thời tiết và đường xá đa dạng, trải rộng trên toàn thế giới, các kỹ sư này mô tả trải nghiệm mà Spectre mang đến cho hành khách đã đạt một đẳng cấp mới - "Rolls-Royce in high definition".
 
Spectre

Để biến điều này thành hiện thực, một điều khiển chuyên dụng đã được làm thủ công cho từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận và trong hầu hết các trường hợp, các kỹ sư đã thiết kế thêm một số biến phụ cho các biến số về khí hậu, tốc độ mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Hệ thống này đã được phát triển trong suốt giai đoạn thử nghiệm trải dài 2,5 triệu km của Spectre, cả trong cơ sở thí nghiệm tiên tiến và trên những con đường thực tế trên khắp thế giới.

Giai đoạn thử nghiệm Spectre bao gồm những khu vực có điều kiện lái xe khắc nghiệt - bắt đầu tại một cơ sở cách vòng bắc cực ở Arjeplog, Thụy Điển chỉ 55 km, nơi có nhiệt độ xuống tới -40 độ C. Và dự án này sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp Nam Phi, với nhiệt độ lên tới 55 độ C. Tuy nhiên, 55% quá trình thử nghiệm đang được thực hiện trên chính những con đường mà nhiều chiếc Spectre sẽ lăn bánh. Trong đó, vùng Riviera của Pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính tại Côte d’Azur, quá trình phát triển tích hợp kỹ thuật số đối với hệ thống treo Planar system trứ danh đã được hoàn thiện dành riêng cho Spectre.

Planar system là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường xá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm "magic carpet ride" trứ danh của Rolls-Royce.

Spectre

Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.

Khi xe xác định một góc cua sắp xảy ra ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre. Kết quả là khả năng kiểm soát dễ dàng chưa từng có.
 
Spectre

Các số liệu cuối cùng về công suất, gia tốc và phạm vi hoạt động của Spectre vẫn đang được điều chỉnh, khi dự án thử nghiệm phi thường bước vào giai đoạn cuối trước khi kết thúc vào quý 2/2023. Dữ liệu sơ bộ cho thấy Spectre dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động là 520 km sau mỗi một lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP) và sản sinh mô-men xoắn lên đến 900 Nm từ hệ thống truyền động 577 mã lực của nó. Chiếc xe được dự đoán có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây.

Những con số này có thể thay đổi khi mà còn nhiều tháng để thử nghiệm và tinh chỉnh Spectre ở phía trước. Hãng sẽ công bố thông tin chính thức trước thềm ra mắt Spectre trên thị trường vào quý 4 năm 2023.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện