Audi Việt Nam vừa chính thức ra mắt mẫu xe chạy điện e-tron SUV tại VMS 2022 với giá bán khởi điểm từ 2,97 tỷ đồng đã bao gồm VAT.
Audi
e-tron SUV phản chiếu đúng triết lý thiết kế của Audi nhưng được chuyển
sang kỷ nguyên điện bằng những chi tiết mới được định nghĩa theo phong
cách. Điển hình như lưới tản nhiệt khung đơn hình bát giác với các thanh
dọc, toàn bộ có màu xám bạch kim - nhận diện cho mẫu xe chạy hoàn toàn
bằng điện. Ở cạnh dưới của đèn pha LED ma trận, 4 thanh ngang trong hệ
thống đèn chiếu sáng ban ngày tạo nên nhận diện đặc trưng cho e-tron.
Lần đầu tiên các thanh ngang này được tích hợp trực tiếp vào đèn pha.
Thiết kế đặc biệt cho phần ngưỡng cửa với phần ốp đen hiển thị vị trí pin thể hiện đó là trung tâm năng lượng của Audi e-tron SUV. Cánh lướt gió vuốt dài cùng thanh ốp ngang phía đuôi xe gây ấn tượng chiều ngang đồng thời tạo tính thể thao của chiếc SUV thuần điện. Dải đèn ngang - đặc trưng cho các mẫu xe dẫn đầu của Audi - kết nối với đèn hậu LED. Với điểm nhấn chạy ngang và định vị phân khúc, dải đèn hậu phát tia theo hoạt ảnh của đèn chiếu sáng ban ngày. Vòm bánh xe nhấn mạnh vẻ ngoài cơ bắp. Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả.
Thiết kế đặc biệt cho phần ngưỡng cửa với phần ốp đen hiển thị vị trí pin thể hiện đó là trung tâm năng lượng của Audi e-tron SUV. Cánh lướt gió vuốt dài cùng thanh ốp ngang phía đuôi xe gây ấn tượng chiều ngang đồng thời tạo tính thể thao của chiếc SUV thuần điện. Dải đèn ngang - đặc trưng cho các mẫu xe dẫn đầu của Audi - kết nối với đèn hậu LED. Với điểm nhấn chạy ngang và định vị phân khúc, dải đèn hậu phát tia theo hoạt ảnh của đèn chiếu sáng ban ngày. Vòm bánh xe nhấn mạnh vẻ ngoài cơ bắp. Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả.
Thiết
kế không gian nội thất rộng rãi, thoái mát nhấn mạnh vào hiệu suất, sự
tinh giản và thông minh. Đường vòm rộng khởi đầu từ tùy chọn tích hợp
màn hình camera gương, kéo dài hết bảng điều khiển tới viền cửa được làm
sắc nét đưa không gian nội thất số hóa trong xe lên một tầm cao mới. Ốp
điều khiển trung tâm nằm ở phần mở rộng giữa 2 ghế. Nổi lên ở giữa là
khu tựa tay với tích hợp cần chuyển số trong đó người lái xe chỉ cần vận
hành bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Khoang điều khiển hơi nghiêng về
phía người lái, hai màn hình MMI cảm ứng cũng hướng về phía người lái.
Với màn hình đồng hồ chính, người lái có thể chọn giữa 2 chế độ hiển thị
với rõ ràng tất cả các thông tin dưới dạng đồ họa sắc nét, độ phân giải
cao. Các tính năng tiện nghi kết hợp với vật liệu chất lượng cao và
trình độ thủ công tinh xảo khiến cho chiếc xe điện trở thành một trải
nghiệm cao cấp.
Với
trục cơ sở 2.928 mm, Audi e-tron SUV cung cấp không gian rộng rãi cho 5
người ngồi cùng với hành lý. Chiều dài nội thất, không gian trên đầu ở
hàng ghế trước và sau cũng như không gian khu đầu gối ở hàng ghế thứ hai
đều rộng rãi bậc nhất trong phân khúc SUV cỡ lớn. Ở hàng ghế sau, khu
để chân bằng phẳng thay vì có ốp trung tâm ở giữa thường thấy trong các
mẫu xe thông thường giúp mở thêm không gian. Tổng dung tích khoang hành
lý 660 lít cho phép chiếc SUV điện sẵn sàng với những hành trình dài.
Hộc chứa đồ thực tế bên dưới cốp trước có dung tích 60 lít bao gồm bộ
dụng cụ sửa xe và cáp sạc di động. Với việc gập lưng hàng ghế sau xuống,
không gian khoang hành lý có thể lên đến 1.725 lít, cốp sau chỉnh điện
cũng giúp việc cất đồ trở nên dễ dàng.
Hai
môtơ điện vận hành chiếc SUV một cách mạnh mẽ, không khí thải và yên
tĩnh tuyệt đối với công suất 230 kW và mô-men xoắn 540 Nm (trên e-tron
SUV 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (trên e-tron SUV
55). Audi e-tron SUV hoàn thành tăng tốc 0-100 km/h tiêu chuẩn trong 6,8
giây (trên e-tron SUV 50) và 6,6 giây (trên e-tron SUV 55). Tốc độ tối
đa được giới hạn điện tử lần lượt ở 190 km/h và 200 km/h.
Hệ
thống treo trước và sau của chiếc SUV thuần điện là thiết kế 5 thanh
liên kết để hấp thụ tối ưu các lực ngang và dọc. Các ngàm xe có độ cứng
thể thao theo hướng ngang và mềm dẻo theo chiều dọc để cải thiện sự
thoải mái đồng thời gia tăng tính lái năng động. Audi trang bị la-zăng
20-inch được tối ưu hóa khí động học với cỡ lốp 255/50 có lực cản lăn
thấp mà không ảnh hưởng tới hiệu suất xử lý hoặc phanh. Tính năng đánh
lái tân tiến trực tiếp hơn với việc gia tăng góc đánh lái, mang lại
những lợi thế xử lý khi đi đường và ở những khúc cua hẹp.
Với
một lần sạc, Audi e-tron SUV có thể đi được tới 417 km (e-tron SUV 55)
hoặc 336 km (e-tron SUV 50) theo chuẩn WLTP. Kết quả này chủ yếu nhờ vào
hệ thống phục hồi tiên tiến chịu trách nhiệm tới 30% hành trình di
chuyển của xe thông qua việc tự tái tạo năng lượng khi người lái nhả
chân ga lúc xuống dốc, hoặc trong quá trình phanh xe.
Audi
e-tron SUV vận hành nhờ hai môtơ điện sử dụng năng lượng từ bộ pin 95
kWh (trên e-tron SUV 55) và bộ pin 71 kWh (trên e-tron SUV 50) giúp đảm
bảo duy trì hành trình dài. Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được
sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230V hoặc nguồn điện 3 pha 400V.
Được cung cấp theo xe, hệ thống sạc di động nhỏ gọn của e-tron SUV công
suất lên đến 11 kW (AC) đảm bảo sạc đầy trong ít nhất 8 giờ tại nhà,
ngoài ra có thể sạc nhanh hơn trên nguồn điện công nghiệp lên đến 22 kW
(AC), sử dụng phích cắm tương thích đi kèm hoặc thậm chí kết nối cực
nhanh với dòng điện trực tiếp (DC) công suất lên tới 150 kW.