e-Pedal Step lợi dụng đặc tính riêng biệt của xe truyền động bằng môtơ điện: xe tăng tốc khi người lái nhấn chân ga, nhưng khi nhả chân ga, môtơ điện truyền động trên xe sẽ hoạt động như một máy phát điện tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Ngoài ra, khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin, có thể gọi đây là phanh tái tạo.
Với việc điều khiển tốc độ xe chỉ sử
dụng bàn đạp ga, tần suất sử dụng chân phanh giảm, đồng thời giảm bớt sự
mệt mỏi cho người lái. Điều này đặc biệt hữu dụng trong khu vực đô thị
vào những khung giờ cao điểm hay điều kiện giao thông không thuận lợi,
khi xe phải di chuyển với tốc độ thấp và thường xuyên giảm tốc.
Ngoài
việc làm giảm cảm giác "mệt mỏi" khi phải sử dụng phanh thường xuyên,
e-Pedal Step còn giúp xe giảm tốc mượt mà và ổn định bằng cách kiểm soát
chính xác cường độ của phanh tái tạo.
Không những dùng lực
phanh từ chính môtơ điện, để đảm bảo khả năng phanh luôn được ổn định ở
mọi điều kiện và tình huống khác nhau, hệ thống còn kết hợp điều khiển
phanh thủy lực.
Khi nhả bàn đạp ga, môtơ điện sẽ tạo ra lực phanh
mạnh gấp 3 lần so với lực phanh của động cơ đốt trong thông thường.
Cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga
càng nhiều lực phanh càng mạnh và ngược lại. Ngoài ra, lực phanh
cũng thay đổi theo tốc độ của xe. Ở dải tốc độ thấp đến trung bình, nơi
tốc độ di chuyển có dải dao động lớn, xe giảm tốc một cách dứt khoát.
Trong khi ở dải tốc độ cao, lực phanh được giữ ở mức thấp để tránh sự
giảm tốc đột ngột ảnh hưởng đến sự điều khiển an toàn của xe.
Hơn
nữa, ở dải tốc độ rất thấp, hệ thống phanh tái tạo không được kích hoạt
và xe sẽ tiếp tục di chuyển chậm, hỗ trợ lái trong không gian hẹp hoặc
đậu xe.
Trong trường hợp đường trơn trượt hoặc pin đã đầy, hệ
thống phanh tái tạo có thể không tạo đủ lực phanh cần thiết. Lúc này hệ
thống sẽ theo dõi mức độ trượt bánh thông qua các cảm biến và kết hợp
điều khiển phanh thủy lực để đảm bảo việc giảm tốc ổn định và an toàn.