Theo thỏa thuận, Li-Cycle sẽ cung cấp những giải pháp tái chế pin trên quy mô toàn cầu cho cả VinES và VinFast.
Các công nghệ tái chế pin lithium-ion bền vững và được cấp bằng sáng chế của Li-Cycle, bao gồm công nghệ Spoke & Hub, là nhóm giải pháp phù hợp về cả quy mô lẫn mục tiêu đối với khả năng sản xuất và kế hoạch của VinES và VinFast.
Bên cạnh việc tái chế pin, Li-Cycle sẽ
hỗ trợ VinES và VinFast thiết lập chuỗi cung ứng khép kín, hiện thực
hóa các giá trị môi trường bền vững và góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng
di chuyển điện hóa toàn cầu thông qua các giải pháp di chuyển sử dụng
năng lượng xanh.
Hợp tác cũng sẽ thiết lập các mối quan hệ toàn
cầu cho các bên, củng cố các mối quan hệ đa dạng của Li-Cycle với các
nhà sản xuất pin và xe điện trên toàn thế giới.
Li-Cycle hiện có
bốn cơ sở tái chế Spoke đang hoạt động ở Bắc Mỹ với tổng công suất xử lý
30.000 tấn mỗi năm, tương đương với số lượng pin từ khoảng 60.000 xe
điện. Đến cuối năm 2023, công ty dự kiến sẽ có tổng công suất xử lý vật
liệu pin lithium-ion là 65.000 tấn mỗi năm ở Bắc Mỹ và Châu Âu, khi
Li-Cycle tiếp tục mở rộng quy mô và phát triển mạng lưới Spoke & Hub
để hỗ trợ nhu cầu tái chế ngày càng tăng.
Li-Cycle cũng đang
phát triển cơ sở Hub thương mại đầu tiên ở Rochester, New York (Mỹ), dự
kiến bắt đầu vận hành vào năm 2023 và được thiết kế để xử lý vật liệu
pin tương đương với khoảng 225.000 xe điện. Rochester Hub dự kiến sẽ là
cơ sở phục hồi tài nguyên pin luyện kim thủy lực thương mại đầu tiên và
là nguồn sản xuất pin lithium cacbonat tái chế đầu tiên ở Bắc Mỹ.
Về
phía VinES, công ty dự kiến tiếp tục đầu tư phát triển năng lực sản
xuất pin tại Việt Nam và xây dựng kế hoạch mở rộng sang các thị trường
quốc tế.
Trong khi đó, VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng nhà
máy sản xuất ô tô điện quy mô lớn tại North Carolina, Mỹ, với mức đầu tư
2 tỷ USD cho giai đoạn 1 và công suất dự kiến đạt 150.000 xe/năm. Dự án
nhà máy của VinFast đã thu hút được gói ưu đãi kinh tế trị giá 1,2 tỷ
USD từ chính quyền bang North Carolina.