Bugatti W16 Mistral - Kiệt tác cộng sinh của thiết kế và kỹ thuật

Khả năng làm chủ những dải tốc độ không tưởng cùng sự mạnh mẽ vô song đằng sau một thiết kế thanh lịch vượt thời gian sẽ mãi là một phần cốt lõi trong DNA của Bugatti. W16 Mistral, chiếc roadster mạnh mẽ nhất trong lịch sử Bugatti kết hợp cùng lần xuất hiện cuối cùng của động cơ W16 mang tính biểu tượng, là một kiệt tác tôn vinh đỉnh cao quan hệ cộng sinh của thiết kế và kỹ thuật.
 
Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Emilio Scervo, Giám đốc Công nghệ Bugatti Rimac, cho biết: "Quản lý hiệu quả cả nhiệt động lực học và khí động học là chìa khóa để đạt tốc độ hơn 420 km/h trên một chiếc mui trần, cho dù chiếc xe đó sở hữu công suất 1.600 mã lực từ khối động cơ có thể nói là tiên tiến nhất từng được phát triển. Chúng tôi suy nghĩ rất kỹ lưỡng về cách tạo hình làm sao cho W16 Mistral có thể dẫn luồng không khí qua xe và xung quanh xe nhằm khéo léo cân bằng cả khả năng làm mát và hệ thống khí động học. Và tất nhiên, chúng tôi phải làm sao cho những điều này thật tinh tế, phù hợp với độ sang trọng của một chiếc siêu xe mui trần của Bugatti. Một chiếc xe đặc biệt có thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng nhưng đồng thời gợi lên cảm giác vượt thời gian."

Sự hòa trộn giữa tầm nhìn nghệ thuật thuần túy và khả năng nắm vững các định luật vật lý được sử dụng vô cùng uyển chuyển bởi đội ngũ thiết kế và kỹ thuật của Bugatti. Ở phần đầu của W16 Mistral, lưới tản nhiệt hình móng ngựa biểu tượng của hãng có tạo hình rộng hơn, sâu hơn và ba chiều hơn, cho phép tản nhiệt động cơ hoàn toàn từ một cửa hút, để lại hai cửa hút gió bên cạnh tập trung đưa không khí đến các bộ làm mát trung gian.

Luồng không khí xung quanh các góc ở đầu xe được kiểm soát bởi hai cửa hút gió, một ở hốc bánh xe và một tích hợp liền mạch trong thiết kế đèn pha ba chiều mới. Không khí được dẫn từ khu vực có áp suất cao đến khu vực có áp suất thấp trong hốc bánh xe để tránh tạo ra nhiễu loạn và lực cản, ảnh hưởng đến hiệu suất của W16 Mistral.
 
Achim Anscheidt, Giám đốc Thiết kế Bugatti Rimac, cho biết: "Diện mạo phía trước xe đặc biệt lạ mắt bởi những cửa hút gió lớn này, đồng thời mang những nét đặc trưng của Bugatti và được pha trộn một chút giữa Divo, Centodieci và La Voiture Noire. Phần kính chắn gió với thiết kế tinh tế, thẳng đứng, bao quanh khoang lái, thể hiện tạo hình tượng trưng cho tốc độ mà không thiếu đi nét quyến rũ."
 
Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Với chiếc roadster mới, Bugatti đã kết hợp sử dụng những chi tiết tạo hình C-line thường thấy trên Chiron cho Mistral nhưng đã được làm mới. Đường thiết kế bao quanh hốc hút gió bên giờ được nối từ mép trên cửa sổ bên, sau đó uốn lượn ba chiều qua mép trên của kính chắn gió. Điểm quan trọng đối với đặc điểm nhận diện của W16 Mistral là thể hiện một bước nhảy vọt và việc tạo ra dòng sản phẩm mới này không phải là nhiệm vụ đơn giản.

Achim tiếp tục: "Để đi đúng hướng, chúng tôi cần tách không khí nạp từ động cơ ra khỏi khí nạp của bộ làm mát dầu. Nếu giữ chúng lại với nhau, cửa hút gió ở mỗi bên của chiếc xe sẽ phải được mở rộng ra khỏi tỷ lệ cho phép. Vì vậy, thay vào đó, chúng tôi sử dụng cách tương tự như Veyron 16.4 Vitesse và Type 57 Roadster Grand Raid khi kết hợp các cửa hút gió động cơ ở phía sau tựa đầu của người ngồi. Giải pháp này vừa tinh tế, vừa tiện dụng và vừa an toàn; các khe hút gió bên dạng mảnh với tỷ lệ hoàn hảo và lấy không khí cho bộ làm mát dầu, trong khi các khe hút gió của động cơ ở phía sau tựa đầu vừa có thể tạo ra cảm giác phấn khích của âm thanh, đồng thời còn bảo vệ người ngồi trong xe trong trường hợp xe bị lật."

Tất cả luồng không khí qua hông xe được dẫn qua hai bộ tản nhiệt ở mỗi bên, đi qua bánh sau và thoát ra ngoài qua dải đèn hậu hình chữ X của W16 Mistral, điểm thiết kế này vốn là một sự cải tiến thanh lịch trong thiết kế mang tính biểu tượng của Bolide. Các lỗ thông hơi nổi lên trong khoảng tam giác ở giữa các chùm sáng "X" làm giảm áp suất giữa các cửa hút bên và các cửa xả ở phía sau W16 Mistral, giúp quản lý nhiệt độ của động cơ, ngay cả khi ở tốc độ cao.
 
Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Emilio Scervo chia sẻ: "W16 Mistral có khả năng đạt vận tốc 420 km/h ở chế độ Top Speed, trong khi vẫn giúp người lái đạt được sự tự tin tối đa. Khả năng kiểm soát đỉnh cao trong mọi điều kiện, ở mọi tốc độ cũng là một phần cốt lõi trong DNA của Bugatti, và để mang lại đặc điểm đặc biệt này, sơ đồ khí động học của W16 Mistral đã được sắp xếp rất cẩn thận. Thông qua sự kết tinh giữa năng lực kỹ thuật và tài năng thiết kế, W16 Mistral đạt được sự cân bằng tinh tế trong việc giảm lực cản và lực ép xuống thông qua bộ chia gió trước có thiết kế tỉ mỉ, gầm xe khí động học và luồng không khí năng lượng cao xung quanh cánh gió sau hình cánh máy bay khi được sử dụng.

Ở chế độ Top Speed, để giảm lực cản, cánh gió sau của W16 Mistral sử dụng rất ít bộ tách gió, trong khi đó, do lực hướng xuống mà bộ khuếch tán tạo ra ít gây ảnh hưởng đến lực cản nên cạnh bộ khuếch tán phía sau đã được nâng lên để tăng góc chia gió và tỷ lệ giãn nở, qua đó duy trì cả khả năng xử lý chắc chắn và tốc độ tối đa kỷ lục của chiếc roadster.

Achim kết luận: "W16 Mistral là một khoảnh khắc đặc biệt trong lịch sử của Bugatti, loại xe sẽ xuất hiện trên bãi cỏ của các sự kiện Concours d’Elegance hàng đầu trong nhiều thập kỷ hay thậm chí hàng thế kỷ. Chúng tôi đã tạo ra một nội thất vượt thời gian cho chiếc xe này, giới thiệu một loại da dệt phức tạp được thử nghiệm khắt khe và sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của Bugatti ở các tấm cửa được thiết kế mới. Và để tiếp bước những bậc tiền bối lừng lẫy của W16 Mistral, như Type 41 Royale, cần số của chiếc xe được gia công từ nhôm nguyên khối, nhấn nhá với gỗ và một miếng đệm màu hổ phách điêu khắc hình ảnh "con voi nhảy múa" nổi tiếng của Rembrandt Bugatti bên trong."

Chỉ có 99 chiếc Bugatti W16 Mistral được chế tạo và siêu phẩm này rất nhanh chóng đã được bán hết dù có giá khởi điểm lên đến 5 triệu Euro, dự kiến việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh

Bugatti W16 Mistral - Sang trọng tột đỉnh
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe