Hyundai N Vision 74: Thiết kế đột phá tôn vinh di sản 50 năm

Hyundai gần đây đã trình làng N Vision 74, mẫu concept sử dụng kết hợp pin và pin nhiên liệu hydro hiệu suất cao với các đặc điểm thiết kế đặc trưng của hãng. Thiết kế tương lai pha trộn nét hoài cổ của N Vision 74 là bước tiếp theo cho thương hiệu N của Hyundai, nhấn mạnh tinh thần tiến bộ mà công ty đang hướng đến.
 
Các nhà thiết kế Hyundai đã phát triển N Vision 74 như một sự tôn kính đối với mẫu concept Pony Coupe từ năm 1974. Đây là một mẫu xe ý tưởng bắt mắt mang phong cách đặc trưng của nhà thiết kế ô tô huyền thoại người Ý Giorgetto Giugiaro, từng khiến giới mộ điệu kinh ngạc khi được giới thiệu tại Turin Motor Show năm đó. Hyundai gần đây đã tuyên bố sẽ hợp tác với Giugiaro để mang chiếc xe đã khởi xướng ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc này trở lại như một lễ kỷ niệm di sản thương hiệu của hãng. Công ty thiết kế GFG Style của Ý, được thành lập bởi hai cha con Giorgetto và Fabrizio Giugiaro, sẽ đảm nhận việc xây dựng lại ý tưởng Pony Coupe nguyên bản.
 
N Vision 74

Khi đội ngũ thiết kế Hyundai bắt đầu làm việc trên dự án N Vision 74, họ đã tìm đến kho lưu trữ của Trung tâm Thiết kế Hyundai tại Hàn Quốc để kiểm tra các tài liệu lịch sử và những bản thiết kế liên quan đến mẫu concept Pony Coupe. Trong khi phủi bụi những bản phác thảo và kế hoạch đã lỗi thời, họ đã khám phá ra những điều mê hoặc thách thức nhận thức của chính họ về lịch sử thiết kế của thương hiệu.

Tinh thần chứa đầy tham vọng và sẵn sàng đương đầu thử thách

Di sản của Hyundai là một câu chuyện nổi tiếng về bước tiên phong và tham vọng táo bạo của người sáng lập, Chung Ju-yung, người có thái độ và tinh thần kiên định mà cho đến tận bây giờ vẫn là nét đặc trưng của thương hiệu Hyundai.

Sinh năm 1915, ông Chung Ju-yung luôn mơ ước sở hữu một hãng xe hơi. Tuy nhiên, trong nửa đầu thế kỷ 20, Hàn Quốc có rất ít đường nhựa, vốn rất cần thiết cho vận tải ô tô. Từ năm 1940-1943, ông điều hành một cửa hàng sửa chữa ô tô. Năm 1946, ông thành lập đơn vị kinh doanh đầu tiên mang tên Hyundai là Hyundai Auto Repair. Một năm sau đó, ông thành lập Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Hyundai.
 
Chung Ju-yung

Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Hyundai đã giành được các hợp đồng xây dựng quan trọng của chính phủ, chịu trách nhiệm xây dựng phần lớn cơ sở hạ tầng giao thông vận tải quan trọng của Hàn Quốc trong quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của đất nước vào những năm 1960.

Với cơ sở hạ tầng giao thông cốt yếu, ông cuối cùng đã có thể thực hiện được tham vọng cả đời mình là trở thành chủ sở hữu của một công ty ô tô, khi ông thành lập Hyundai Motor vào năm 1967. Ngay sau đó, việc xây dựng nhà máy lắp ráp Ulsan cũng được hoàn thành. Ngày nay, nó là một trong những cơ sở sản xuất ô tô tích hợp lớn nhất thế giới, với công suất sản xuất 1,5 triệu chiếc mỗi năm.

Sự phát triển của Pony, mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên của Hyundai

Ban đầu, Hyundai hợp tác phát triển xe với các nhà sản xuất ô tô khác. Vào giữa những năm 1970, công ty quyết định sản xuất mẫu xe đầu tiên và cũng là mẫu xe thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, Hyundai Pony.

Để tấn công vào lĩnh vực ô tô, Hyundai đã mời về George Turnbull, cựu giám đốc điều hành của Austin Morris tại British Leyland vào tháng 2/1974. Bên cạnh đó, để phát triển một mẫu xe từ những bản phác thảo, ông đã ngay lập tức thuê 6 kỹ sư trưởng người Châu Âu để hỗ trợ mình gồm 1 nhà thiết kế thân xe, 2 nhà thiết kế khung gầm, 2 kỹ sư sản xuất và 1 kỹ sư thử nghiệm.

Hyundai Pony cũng mang những đặc điểm thiết kế từ nhà thiết kế trẻ Giorgetto Giugiaro mà bây giờ đã là một huyền thoại. Khi Hyundai mời Giugiaro vào năm 1974, ông được giao toàn quyền thiết kế Pony theo những gì ông nghĩ về một mẫu xe ý tưởng và không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
 
Hyundai Pony

SangYup Lee, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc Trung tâm Thiết kế Hyundai, cho biết: "Không có bất kỳ giới hạn nào đã giúp Giugiaro có thể tạo ra một thiết kế bóng bẩy. Pony mang đến những đường nét sắc sảo kéo dài và đơn giản khiến nó trở thành thiết kế liền khối với nhiều cảm xúc nhất từng được vẽ ra".

Đáp lại sức hấp dẫn vô cùng rộng rãi của Pony, chiếc ô tô dẫn động cầu sau cỡ nhỏ này sau đó được đặt biệt danh là "kukmincha", có nghĩa là "xe cho mọi người" trong tiếng Hàn.

Phát biểu vào năm 2019, Giugiaro cho biết: "Tôi đã thiết kế Hyundai Pony khi còn là một nhà thiết kế trẻ và mới bắt đầu sự nghiệp. Tôi được giao nhiệm vụ tạo ra một mẫu xe ý tưởng có giá trị về mặt kỹ thuật nhắm đến tầng lớp trung lưu. Tôi cảm thấy rất tự hào vì mình đã góp phần tạo ra một mẫu xe thương mại cho một quốc gia sắp phải đối mặt với một thị trường cạnh tranh khốc liệt."

Mẫu xe ý tưởng Pony Coupe 1974

Hyundai Pony ra mắt thế giới tại Turin Motor Show vào tháng 10/1974 cùng với nguyên mẫu của Pony Coupe concept. Mẫu xe ý tưởng này thể hiện tham vọng thiết kế của Hyundai đối với thị trường toàn cầu, vào thời điểm hãng đang tìm cách khẳng định mình trên trường quốc tế. Mặc dù không được đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng Pony Coupe là một mẫu xe ý tưởng thể hiện rõ tinh thần thách thức của Hyundai. Trong những năm kể từ khi ra mắt tại Turin Motor Show, nó đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho Hyundai.
 
Pony Coupe concept

Năm 2019, lấy cảm hứng từ Pony Coupe concept, Hyundai đã tạo mẫu xe ý tưởng 45 EV, ra mắt tại Frankfurt Motor Show. Chính 45 EV concept này đã truyền cảm hứng để Ioniq 5 giành được giải thưởng World Car of the Year 2022 cũng như được giới phê bình đánh giá cao.

Đối với các nhà thiết kế hiện đại của Hyundai, Pony Coupe vẫn là một cột mốc quan trọng trong hành trình của hãng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành nguồn cảm hứng cho việc phát triển một mẫu xe quan trọng như Ioniq 5, mẫu xe chạy điện đầu tiên của Hyundai.

Vén màn di sản xe thể thao tiềm ẩn của Hyundai

Khi các nhà thiết kế Hyundai bắt đầu quá trình phát triển N Vision 74, họ đã đến thăm kho lưu trữ của Trung tâm Thiết kế Hyundai. Ở đó, họ tìm được một tài liệu quan trọng và ít ai biết đến trước đây, bên trong là một mô hình gần như bị lãng quên. Tài liệu được đề cập là một bản vẽ thiết kế hay có thể gọi là "Piano di Forma" (Sơ đồ hình thức). Bản phác thảo một chiếc xe có đường viền mái rất dốc, vì vậy các nhà thiết kế ban đầu cho rằng đây là Pony Coupe, nhưng nó lại được vẽ vào ngày 18/2/1977 - tròn 2 năm rưỡi sau khi mẫu concept này ra mắt vào năm 1974.
 
Pony Coupe concept

Các chuyên gia thiết kế của Hyundai đã lần theo dấu vết trên giấy và có thể xác định rằng bản thiết kế này là bản vẽ đầu tiên được đội ngũ thiết kế giao cho đội ngũ kỹ thuật. Họ cho rằng Pony Coupe concept đang được phát triển để trở thành một chiếc xe thương mại. Sau khi tăng cường tìm kiếm để có được cái nhìn chính xác hơn đằng sau nó, các nhà thiết kế đã biết rằng trong khi Hyundai đang thực hiện những bước đầu tiên để phát triển Pony, mẫu xe thương mại ban đầu của hãng, ông Chung Ju-yung tin chắc rằng hãng cũng cần phát triển một chiếc xe thể thao để trở thành người chơi trên sàn đấu ô tô quốc tế.

Trong nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn này, ông đã yêu cầu thực hiện công nghệ kỹ thuật đảo ngược cho Pony Coupe concept. Đội ngũ kỹ sư khi đó đã đo lường, chế tạo và tối ưu hóa biến thể xe thể thao của mẫu xe này đến với các giai đoạn nguyên mẫu hoàn chỉnh, với một số mô hình được chế tạo. Sau đó, các bản thiết kế chi tiết hơn cũng được phát triển để tạo ra các nguyên mẫu bổ sung.

Tuy nhiên, giấc mơ tạo ra chiếc xe thể thao thương mại đầu tiên của Hàn Quốc của người sáng lập Hyundai đã bị cản trở bởi một loạt yếu tố từ cả bên ngoài lẫn bên trong. Ngày nay, tất cả những gì còn lại của chiếc xe thể thao thập niên 70 của Hyundai là một số bức ảnh chụp nguyên mẫu và một vài bản vẽ của các kỹ sư.

Pony Coupe concept đã minh chứng cho sự táo bạo và khát vọng của Chung Ju-yung, đồng thời đại diện cho sự táo bạo và sẵn sàng chấp nhận rủi ro của Hyundai.

SangYup Lee chia sẻ: "Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe này, tôi không thể không nghĩ đến người sáng lập của chúng tôi, người đã mơ ước sở hữu một công ty xe hơi. Nó mô tả tinh thần tiên phong và táo bạo của Chung, những nét đặc trưng của Hyundai cho đến tận bây giờ."

Trong khi nhiều thế hệ kỹ sư Hyundai đã thể hiện những tầm nhìn nổi bật của riêng họ xuyên suốt những năm qua, ngày nay các nhà thiết kế của Hyundai như SangYup Lee cũng đang trên đường đưa Hyundai phát triển.

Tổng quan về thiết kế của N Vision 74

Đối với các nhà thiết kế Hyundai, hành trình trong quá khứ của hãng như một chiếc la bàn dẫn hướng đến tương lai. Lấy cảm hứng từ Pony Coupe concept năm 1974 và người anh em thể thao không được sản xuất của nó, N Vision 74 là ví dụ mới nhất về tham vọng của họ - một chiếc xe điện chạy pin nhiên liệu hiệu suất cao với thiết kế năng động, gắn kết Hyundai với những mẫu xe trong quá khứ và những mẫu xe vẫn chưa xuất hiện.
 
N Vision 74

Ngoại thất N Vision 74 thể hiện hình dạng của những chiếc xe hiệu suất cao trong tương lai, đồng thời sử dụng tối đa di sản của công ty. Từ thiết kế thân xe đơn giản, mượt mà, hình dáng cân đối linh hoạt cho đến cột B đều được thừa hưởng từ mẫu concept Pony Coupe.
 
N Vision 74

Trong khi đó, tiếp nối mô-típ thiết kế gần đây của Hyundai trên các mẫu xe thuần điện Ioniq của hãng, hệ thống đèn Parametric Pixel bắt mắt và lưới tản nhiệt dạng pixel cũng được ứng dụng cho N Vision 74.

Tính thẩm mỹ dựa trên chức năng lấy cảm hứng từ xe đua thể thao của N Vision 74 thể hiện niềm đam mê của Hyundai đối với hiệu suất cao bền vững, đồng thời thể hiện tối đa đặc điểm của thương hiệu N. N Vision 74 được trang bị các bộ phận làm mát tích hợp trong thiết kế, có thể đáp ứng các yêu cầu của một chiếc xe điện chạy pin nhiên liệu hiệu suất cao, gồm một hệ thống hốc gió phía sau và hai bên hông xe với một bộ tạo không khí và làm mát không khí đầu vào.
 
N Vision 74

N Vision 74

N Vision 74 cũng được thiết kế với tính khí động học cao để mang lại cảm giác lái thú vị hơn. Các chi tiết như mép cản trước, cản va và bộ khuếch tán sau làm tăng vẻ bóng bẩy cho vẻ ngoài của N Vision 74. Trong khi đó, hệ thống bánh đĩa aero giúp cân bằng hiệu quả khí động học với hiệu suất, cho phép mẫu xe này thực sự đáp ứng được 3 chế độ lái chính của Hyundai N: Corner Rascal, Racetrack Capability và Everyday Sports Car.
 
N Vision 74

Bên trong N Vision 74 là một không gian lái xe độc ​​đáo pha trộn các yếu tố truyền thống của hãng xe Hàn với thiết kế hiện đại cùng hệ thống ghế thể thao tiện dụng. Nội thất kế thừa buồng lái lấy người lái làm trung tâm của mẫu concept Pony Coupe, trong khi nhấn nhá bằng các chi tiết màu xanh dương Perfomance Blue tạo nên một nội thất N vô cùng khác lạ.

Sang Yup Lee chia sẻ: "Thông qua N Vision 74, di sản của Hyundai có thể đáp ứng được những thách thức của kỷ nguyên điện khí hóa. Sự nhạy bén trong hiệu suất của nó là một cột mốc quan trọng trong thiết kế của Hyundai, chứa đựng tầm nhìn về tương lai đồng thời tôn trọng quá khứ và mang đến sự nhạy cảm mang tính biểu tượng."

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe