“Có nên tráng lốp chống đinh hay không?” là băn khoăn của nhiều chủ xe trước nạn “đinh tặc” lộng hành. Những phân tích chi tiết dưới đây sẽ giúp các chủ xe giải đáp thắc mắc, đồng thời lựa chọn được công nghệ tráng lốp chống đinh phù hợp nhất cho ô tô của mình.
Tráng lốp chống đinh là phương pháp
được người dùng ô tô sử dụng khá phổ biến để bảo vệ lốp xe khi di
chuyển. Tuy nhiên, ưu nhược điểm của phương pháp này vẫn là một vấn đề
được bàn luận khá nhiều và chủ xe cũng cần cân nhắc kỹ trước khi lựa
chọn.
Tráng lốp chống đinh ô tô là gì?
Tráng lốp
chống đinh thực chất là công nghệ sử dụng một lớp bảo vệ lên trên bề mặt
lốp. Khi xe cán phải đinh hay những vật sắc nhọn tương tự, lớp keo này
sẽ có tác dụng bổ khuyết, lấp đầy khoảng trống do các vật sắc nhọn gây
ra.
Lớp tráng trên lốp xe được tạo nên từ công nghệ chống rò khí
và hợp chất polymer RhinoPlex. Bằng việc tráng một lớp hợp chất dày
khoảng 3-5 mm lên bề mặt, lốp xe sẽ có khả năng chịu đinh vĩnh viễn với
điều kiện đường kính của các vết thương không quá 6 mm. Khi lốp xe cán
đinh và xuất hiện lỗ thủng, loại keo tự vá này sẽ nhanh chóng trám vào và
bịt kín lỗ thủng dưới sức nén của không khí. Nhờ vậy không gây ra hiện
tượng rò khí và bánh xe không bị xẹp xuống mỗi khi cán phải vật sắc
nhọn.
Công nghệ tráng lốp chống đinh có thể ứng dụng cho mọi
loại lốp: từ lốp xe phổ thông đến xe thể thao, xe địa hình, thậm chí cả
lốp xe đua…. Vì tất cả các loại lốp đều được sản xuất từ thành phần
chính là cao su và một số chất phụ gia khác. Do đó lớp tráng chống đinh
còn có tác dụng giúp chống bào mòn vỏ lốp và gia tăng độ bền, giúp giảm
tác động của thời tiết đến chất lượng. Ngoài ra, keo chống đinh cũng có
khả năng tương thích cao với các thành phần cấu tạo lốp xe nên khi tráng
lốp sẽ đảm bảo an toàn và độ bám dính tốt, mang lại hiệu quả cao.
Có nên tráng lốp chống đinh cho ô tô không?
Tráng
lốp chống đinh cho ô tô là giải pháp hữu hiệu nhất khi chủ xe chưa sẵn
sàng trang bị loại lốp hiện đại như run-flat - cho phép xe có thể đi
thêm 80 km ở tốc độ 80 km/h để đến garage sửa chữa. Ưu điểm lớn nhất của
tráng lốp chống đinh ô tô là khả năng bảo vệ lốp xe hiệu quả. Khi được
tráng lớp keo tự vá bên trong, tình trạng mòn, vỡ và hiện tượng bục lốp
được giảm thiểu đáng kể. Nhờ khả năng bảo vệ lốp an toàn, việc tham gia
giao thông của chủ xe cũng được đảm bảo hơn, tránh được các sự cố nguy
hiểm liên quan đến lốp xe.
Lốp nguyên bản thông thường chưa được
tráng lớp keo tự vá trong tình huống cán phải đinh hoặc vật sắc nhọn
khi đang di chuyển với tốc độ nhanh, bánh xe sẽ mất áp suất lốp đột
ngột. Điều này dễ dẫn đến hiện tượng trơn trượt và mất lái, gây nguy
hiểm cho những người trên xe. Trong trường hợp này, người lái phải rút
đinh hay vật đâm thủng lốp ra và vá xe ngay lập tức. Vá lốp thường được
thực hiện bằng keo vá dạng lỏng. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này
thường xuyên, lốp sẽ bị ăn mòn và ảnh hưởng đến tình trạng mất cân bằng
động của bánh xe. Những điều này có thể khiến xe khó kiểm soát hơn, nguy
hiểm cho những người ngồi trên phương tiện. Nốt vá quá nhiều còn gây
mất thẩm mỹ và suy giảm đáng kể chất lượng của lốp xe bởi điểm vá không
chịu được áp suất lốp.
Khi tráng lốp chống đinh, bánh xe sẽ không bị mất áp suất đột ngột, đồng thời không bị mất tính cân bằng động và làm giảm thiểu đến 30% tiếng ồn. Điều này góp phần kéo dài tuổi thọ và tăng độ bền cho lốp xe với chi phí thấp. Mặc dù chi phí ban đầu cao hơn một lần vá, nhưng về lâu dài việc tráng lốp chống đinh sẽ tối ưu hơn nhiều khi duy trì được độ bền lốp qua nhiều năm. Đồng thời, lốp được tráng keo tự vá cũng giúp chủ xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đặc biệt là trong những trường hợp cấp thiết như đang di chuyển trên cao tốc, đường vắng... Với những chủ xe thường xuyên phải đi đường dài, đây là sự lựa chọn lý tưởng giúp hạn chế tình trạng nổ lốp dọc đường.
Mặc dù loại keo chống đinh này không thể làm lành những vết hở lớn, nhưng việc cán phải những vật nhọn có đường kính trên 6 mm là trường hợp tương đối hiếm gặp. Với nạn đinh tặc lộng hành như hiện nay (chủ yếu là đinh nhỏ có đường kính dưới 6 mm), tráng lốp xe ô tô chống đinh vẫn là một phương pháp hiệu quả, được nhiều chủ phương tiện tin tưởng sử dụng.
Các công nghệ tráng lốp chống đinh phổ biến hiện nay
Trên thị trường Việt Nam hiện nay có 2 công nghệ tráng lốp chống đinh hiệu quả, phổ biến, bao gồm công nghệ Rhino Tire và Perfect Tyre, trong đó Perfect Tyre là công nghệ dành riêng cho lốp xe ô tô.
1. Công nghệ tráng lốp Rhino Tire
Công nghệ Rhino Tire được coi là một bước đột phá trong ngành công nghiệp ô tô. Với công nghệ hiện đại này, lốp xe sẽ được tráng một lớp polymer RhinoPlex giúp lấp ngay vào lỗ thủng khi cán phải đinh để bánh xe không bị xì hơi ra ngoài. Khi thi công, lớp polymer RhinoPlex sẽ được làm nóng ở nhiệt độ cao trước, rồi sau đó được phun đều vào bên trong lốp xe. Rhino Tire được đánh giá là công nghệ an toàn, hiệu quả hàng đầu.
Công nghệ tráng lốp Rhino Tire có thể
áp dụng cho mọi loại lốp với tất cả kích cỡ từ xe đạp, xe máy, xe khách
đến xe tải… Ở nhiều quốc gia trên thế giới, công nghệ này đã được ứng
dụng với các xe tư nhân, dịch vụ vận tải, xe cảnh sát, xe dịch vụ và cấp
cứu.
2. Công nghệ tráng lốp Perfect Tyre
Trong
suốt vòng đời, hợp chất Perfect Tyre được tráng bên trong lốp xe có thể
giúp bảo vệ lốp khỏi hàng trăm vết thủng mà không gây ảnh hưởng đến các
tính năng của lốp. Hợp chất Perfect Tyre được gia công bằng máy móc hiện
đại, tạo ra bề mặt đồng đều bên trong lốp. Do đó không làm mất tính
“cân bằng động” của lốp so với các loại keo vá dạng lỏng thông thường.
Ngoài ra, nhà sản xuất còn cho biết hợp chất Perfect Tyre không tiếp xúc
trực tiếp nên sẽ không gây ăn mòn la-zăng. Đồng thời, Perfect Tyre cũng
giúp bảo vệ lốp không bị xì hơi bởi các vết thủng trong vòng 15.000 km.
Chính
độ bền và khả năng chống chịu tốt hơn công nghệ tráng lốp chống đinh
Rhino Tire khiến Perfect Tyre được lựa chọn sử dụng chuyên biệt cho các
dòng xe ô tô. Ngoài ra, hợp chất Perfect Tyre còn là một sản phẩm thân
thiện với môi trường khi cho phép tái sử dụng nhiều lần. Khi lốp đã hết
hạn sử dụng (khoảng 50.000 km), khách hàng có thể mang lốp quay lại cửa
hàng dịch vụ và yêu cầu tái sử dụng hợp chất Perfect Tyre vào lốp mới.
Trong điều kiện môi trường lý tưởng từ -40 đến 140 độ C, các đặc tính
của Perfect Tyre vẫn được đảm bảo nguyên vẹn. Do đó, công nghệ tráng lốp
Perfect Tyre đã được ứng dụng rộng rãi trong lốp xe quân sự, cứu hỏa và
cứu thương tại nhiều quốc gia.
Sử dụng công nghệ tráng lốp chống
đinh là một giải pháp tối ưu cả thời gian và chi phí trong việc bảo vệ,
kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Tuy nhiên, chủ xe cần cân nhắc kỹ lưỡng
trước khi tráng lốp ô tô, vì điều này sẽ làm mất bảo hành lốp của nhà
sản xuất. Đồng thời, chủ xe nên lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo chất
lượng tráng lốp chống đinh, tránh gây hư hại cho bánh xe.