Xe ô tô ít sử dụng có cần thay lốp định kỳ không?

Một trong những lầm tưởng hiện nay là việc thay lốp ô tô định kỳ không cần thiết, người dùng chỉ cần thay thế hoặc sửa chữa khi lốp xe có dấu hiệu xuống cấp. Thực tế, việc thay thế không chỉ dựa trên độ hao mòn từ ngoại lực mà còn phụ thuộc vào tuổi thọ của mỗi loại lốp.

Lốp xe cũng có giới hạn tuổi thọ nhất định và bị hao mòn theo thời gian

Lốp ô tô bị mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe khi di chuyển, đặc biệt là trên những đoạn đường trơn trượt. Vì vậy, việc thay lốp ô tô định kỳ là điều cần thiết, kể cả với những trường hợp xe ít đi, độ hao mòn lốp thấp.

Khi nào thay lốp xe ô tô định kỳ

Thời điểm thay lốp ô tô định kỳ phụ thuộc vào loại lốp mà phương tiện đang sử dụng. Có nhiều loại lốp có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng có những loại chỉ khoảng 50.000 km.

Do đó theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ô tô sau khoảng 60.000-100.000 km để đảm bảo độ bền cho lốp cũng như khả năng vận hành của xe.

Bên cạnh đó, chủ xe nên thực hiện kiểm tra lốp sau 5 năm hoặc tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm khi tuổi thọ của lốp xe ô tô đã trên 5 năm, để đảm bảo tham gia giao thông an toàn.

Chủ phương tiện nên kiểm tra lốp định kỳ sau 5 năm để đảm bảo khả năng vận hành của xe

Trong trường hợp tuổi thọ của lốp đạt từ 10 năm trở lên, chủ phương tiện buộc phải thay mới dù lốp chưa đạt tới chỉ số mài mòn. Nguyên nhân là do những hao mòn của lốp theo thời gian khó có thể quan sát được bằng mắt thường. Bên cạnh đó, để thay lốp định kỳ, chủ sở hữu cần nắm được tuổi thọ của lốp xe ô tô đang sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
 
Xe ô tô ít sử dụng có cần thay lốp định kỳ không?

Giống như các bộ phận khác, lốp xe cũng có hạn sử dụng. Vì vậy, các nhà sản xuất khuyến cáo các phương tiện ít lăn bánh vẫn cần được thay lốp ô tô định kỳ để tránh quá hạn. Do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên, nên cấu trúc lốp ô tô sẽ bị xuống cấp nặng nề sau một thời gian dài sử dụng. Độ bám đường của lốp xe giảm do cao su đã bị oxy hóa và chai cứng, đồng thời không đem lại trải nghiệm lái xe êm ái như ban đầu.

Lốp xe ô tô quá hạn bị mài mòn và chai cứng, không đảm bảo an toàn cho vận hành

Việc tiếp tục sử dụng lốp xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Vì vậy, chủ xe nên thay lốp mới định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển mà còn duy trì trải nghiệm lái êm ái và khả năng vận hành tối ưu của phương tiện.

Hệ lụy khôn lường khi sử dụng lốp ô tô quá hạn

Khi lốp ô tô đã quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt.

Lốp xe đã lão hóa sẽ khiến khả năng đàn hồi kém dần và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp gây nguy hiểm cho người điều khiển và hành khách trên xe.

Lốp quá hạn và bị mài mòn có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, áp suất lốp bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành lốp bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn.

Trong trường hợp xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao.

Vì vậy, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa liên quan do sự cố về lốp.

Những cách kiểm tra nhận biết lốp ô tô hết hạn sử dụng

Bên cạnh việc kiểm tra ngày sản xuất và xác định tuổi thọ, người dùng có thể nhận biết lốp quá hạn bằng một số cách trực quan sau:

- Quan sát các dấu hiệu bên ngoài lốp

Nếu lốp xe ô tô có những dấu hiệu như nắp van bị hư hỏng, gai bị mòn không đều hoặc còn rất ít và chỉ dài khoảng 1,6-3 mm, các gờ báo mòn bị lộ ra ngoài.... nghĩa là lốp đã quá hạn.

Một số "triệu chứng" khác như hông lốp bị thủng hoặc va chạm mạnh, xuất hiện vết cắt, hay lốp xe bị phồng, bong tróc và biến dạng… cũng báo hiệu chủ xe cần thay lốp sớm để đảm bảo an toàn.

Thử nghiệm đồng xu dễ dàng cho thấy sự chênh lệch về độ hao mòn tại các vị trí của lốp

- Thử nghiệm đồng xu

Để kiểm tra tình trạng hao mòn lốp bằng đồng xu, chủ xe cần đặt đồng xu vào rãnh gai lốp và đánh giá độ sâu rãnh gai lốp tại tất cả vị trí đồng xu di chuyển qua. Theo quan sát, nếu có sự khác biệt đáng kể về độ sâu của đồng xu, khả năng cao lốp xe đã bị ăn mòn.

- Kiểm tra chỉ số gai lốp

Hầu hết các loại lốp đều có chỉ số mài mòn nằm ẩn trong phần cao su ở vị trí gần mép ngoài của lốp. Thông thường, người dùng không thể nhìn thấy chỉ số này đến khi đạt độ mòn nhất định. Vì vậy, nếu người dùng nhận thấy chỉ số này ở lốp xe nghĩa là đã đến lúc phương tiện cần thay lốp mới.

- Thiệt hại hữu hình

Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra phần hông lốp xe để phát hiện những dấu hiệu bất thường như phồng, bong tróc, các vết cắt và nứt. Trong đó, phồng và bong tróc là những dấu hiệu cho thấy cấu trúc lốp xe bị thiệt hại nặng nề, có thể dẫn đến nổ lốp khi đang di chuyển. Tất cả các biểu hiện này đều báo hiệu lốp xe ô tô đã đến lúc thay thế.

- Xe bị rung lắc

Rung động quá mức trong khi lái có thể là triệu chứng của lốp bị hỏng hoặc bánh xe đang bị lệch hay uốn cong, cũng sớm gây mòn lốp. Vì vậy khi có rung lắc bất thường, người lái nên kiểm tra và thay thế lốp càng sớm càng tốt.

Thay lốp ô tô định kỳ là điều cần thiết để duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu cho xe, đồng thời đảm bảo an toàn cho người lái và các phương tiện lưu thông khác. Chủ xe cần xác định tuổi thọ lốp ô tô của mình, đồng thời thường xuyên chú ý các dấu hiệu bất thường của phương tiện để thay thế lốp kịp thời.

Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn