Bugatti Metrology - Tinh hoa giữa sự chính xác và hoàn hảo

Mỗi siêu phẩm tốc độ của Bugatti đều được tạo ra với khao khát hướng đến sự hoàn hảo tuyệt đối. Ở ranh giới giữa sản suất và chất lượng, Bugatti có riêng một chuyên gia đo đạc và tính toán để đảm bảo các dung sai được đo bằng phần trăm mm giúp những chiếc siêu xe của hãng vận hành ở mức tốt nhất, ngay cả khi chịu những tác động cực lớn của lực và tốc độ mà chỉ nó sở hữu.

Bugatti Metrology - Tinh hoa giữa sự chính xác và hoàn hảo

Không có hai chiếc xe nào lăn bánh từ xưởng sản xuất của Bugatti mà có thể trông giống nhau. Mỗi chiếc Bugatti đều được đặt làm riêng, mang dấu ấn cá nhân của khách hàng sở hữu chúng và được chế tạo thủ công thông qua một quy trình sản xuất độc nhất kéo dài vài tháng. Để đạt được những điều trên, Bugatti cần một đội ngũ chuyên gia riêng, Grégoire Haller-Meyer chia sẻ: "Tất cả các linh kiện phải hoàn hảo cả về kỹ thuật lẫn quang học ở mọi khía cạnh. Trên hết, tổng thể của một chiếc Bugatti phải là một sự hài hòa hoàn hảo. Ngoại thất và nội thất của mỗi kiệt tác sáng tạo phải đạt được sự cân bằng tối đa giữa thẩm mỹ, tiện nghi và chất lượng." Grégoire là một chuyên gia đo lường tại Bugatti, chịu trách nhiệm đo lường và phân tích tất cả các chi tiết cũng như vị trí tối ưu của chúng trên những chiếc Bugatti để đảm bảo sự phù hợp hoàn hảo cho mỗi chiếc xe. Ông cũng sẽ chặt chẽ kiểm tra các bộ phận không đáp ứng chính xác các dung sai kỹ thuật và thẩm mỹ mà Bugatti yêu cầu. "Ví dụ, tôi phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến khoảng cách giữa hai chi tiết bị lệch khỏi sai số quy định dù chỉ là 1 mm. Nếu không phát hiện ra, sai số này có thể gây ra tiếng ồn không mong muốn khi những chiếc Bugatti vận hành ở tốc độ cao," ông giải thích.

Metrology (đo lường học) là một nhánh của vật lý học, liên quan đến nghiên cứu khoa học về đo lường, sử dụng chính xác các kích thước, công cụ và phương pháp đo lường khác nhau được yêu cầu để thực hiện phép đo hoàn chỉnh. Trong công việc của mình, Grégoire sử dụng các công cụ thủ công cổ điển kết hợp các máy quét 3D hiện đại, có độ chính xác cao lên tới 0,005 mm. Với sự hỗ trợ của các hệ thống phần mềm mới nhất và có độ phức tạp cao, một phần từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, ông tạo ra những dữ liệu chính xác để phân tích chất lượng, cấp độ, sai số cho phép và kích thước của các chi tiết.

Dù là bộ phận siêu nhỏ hay lớn như một tấm cửa, bất cứ khi nào phát hiện sai lệch trong cấu trúc hoặc vị trí của nó so với các phép đo được xác định nghiêm ngặt, Grégoire đều sẽ bắt đầu phân tích chuyên sâu về nguyên nhân gốc rễ. Bắt đầu với việc phân tích toàn bộ chiếc xe và cách lắp ráp để xác định nguyên nhân của sự sai lệch. Grégoire giải thích: "Khi liên tục trao đổi với đội ngũ ở Atelier, tôi có thể phản ứng ngay lập tức với những sai lệch dù là nhỏ nhất so với tiêu chuẩn của Bugatti." Theo đó, ông hợp tác chặt chẽ với các kỹ sư và thợ thủ công chuyên nghiệp từ Atelier để xử lý từng trường hợp riêng lẻ bằng phương pháp phân tích tỉ mỉ như một thám tử bậc thầy trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Sau khi hoàn thành việc phân tích, ông thảo luận những phát hiện của mình với đội ngũ kỹ sư của Bugatti để tìm ra giải pháp tốt nhất, có thể gồm việc thay thế hoặc điều chỉnh một bộ phận cụ thể. Grégoire sau đó sẽ xử lý độ lệch để đảm bảo sai sót không xảy ra nữa.

Bugatti Metrology - Tinh hoa giữa sự chính xác và hoàn hảo

Grégoire cho biết: "Tuy nhiên, phép đo các bộ phận khác nhau và dung sai chỉ là một phần trong công việc của tôi. Một phần khác liên quan đến việc phân tích dữ liệu để liên tục cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng cũng như để đảm bảo độ hoàn thiện tuyệt đối trong quá trình những chiếc siêu xe thể thao được tạo ra." Để phân tích kích thước ở cấp độ chi tiết phức tạp này, trước tiên các nhà đo lường học cần có kiến ​​thức cơ bản về các nguyên tắc hình học và toán học. Ngoài ra, họ cần hiểu biết sâu sắc về quy trình sản xuất, quy trình lắp ráp, kỹ thuật thủ công trong phân khúc hạng sang và mức độ quan trọng.

Mức độ chuyên môn và sự tỉ mẩn trong việc đo lường một cách chuẩn xác này có thể nói là duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô và được áp dụng cho từng siêu xe thể thao Bugatti, dù cho đó có là mẫu xe sản xuất hàng loạt như Chiron, một dự án coachbuilding như Centodieci hay một chiếc xe "hàng thửa" như La Voiture Noire.

Dù đóng một vai trò quan trọng, nhưng Grégoire tại Bugatti cũng chỉ là một phần trong quá trình theo đuổi sự hoàn hảo đang diễn ra mà toàn bộ đội ngũ ở Molsheim hướng đến trong quá trình phát triển và sản xuất xe của mình. Về kỹ thuật, thiết kế và sự tận tụy trong những tác phẩm thủ công, Bugatti sẽ luôn là một phần không thể so sánh được trong lịch sử ô tô với những sản phẩm chất lượng được tạo nên từ sự tỉ mỉ và chính xác.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe