Ford Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe bán tải Ranger Raptor thế hệ mới. Đây là thế hệ thứ hai của dòng xe hiệu năng cao, chuyên offroad, vốn luôn là một biểu tượng chuẩn mực của dòng xe bán tải dẫn đầu của Ford.
Ranger Raptor có nền tảng là phiên bản khung gầm của Ranger thế hệ mới được gia cố và thiết kế sao cho Raptor có thể vượt qua các dạng địa hình khó ở tốc độ cao. Khung gầm tương tự đã được sử dụng trên chiếc xe bán tải đua địa hình chinh phục hạng mục sức bền trong cuộc đua địa hình khắc nghiệt nhất thế giới Baja 1000 ở Mexico vào cuối năm 2022.
Hệ thống treo sử dụng thụt giảm xóc FOX 2,5-inch cải tiến với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping là yếu tố giúp Ranger Raptor chinh phục địa hình khắc nghiệt. Giống như Ranger thế hệ mới, chúng được gắn bên ngoài khung gầm để cải thiện khả năng kiểm soát và độ ổn định khi vào cua. Trong khi phần cứng đến từ FOX, việc hiệu chỉnh và phát triển lại được thực hiện bởi đội ngũ Ford Hiệu Năng Cao thông qua tổ hợp công nghệ thiết kế bằng máy tính và thử nghiệm thực tế.
Hơn thế nữa, Ranger Raptor ghi nhận tỷ số lái nhanh hơn và môtơ trợ lực lái lớn hơn giúp cải thiện cảm giác lái và tăng khả năng vận hành.
Động cơ Bi-Turbo 2.0L của Ford sản sinh công suất 210 mã lực ở vòng tua 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua 1.750-2.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Chính điều này đã tạo nên một chiếc xe bán tải không chỉ đem đến cảm giác lái đầy tự tin mà còn giúp người lái cảm thấy thú vị trên từng cung đường, dù là đường trường hay đường địa hình.
Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người chơi offroad khó tính.
Hỗ trợ Ranger Raptor chinh phục mọi
loại địa hình từ đường bằng phẳng đến đường bùn, đường mòn và đường cát
là 7 chế độ lái tùy chọn với điểm nhấn là chế độ Baja chuyên dụng cho
vận hành offroad tốc độ cao. Ở chế độ Baja, các hệ thống điện tử được
thiết lập ở khả năng vận hành tối ưu.
Mỗi chế độ lái điều chỉnh
một số yếu tố khác nhau như động cơ, hộp số, độ nhạy và hiệu chỉnh hệ
thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo và độ ổn định, hệ thống
lái, cảm biến vị trí bướm ga và thậm chí cả bảng điều khiển và màn hình
cảm ứng trung tâm.
Ranger Raptor còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình trên đường địa hình (Trail Control), hoạt động tương tự như hệ thống ga tự động nhưng dành cho di chuyển offroad. Người lái chỉ cần cài đặt một tốc độ (dưới 32 km/h), và xe sẽ chủ động tăng tốc hoặc phanh trong khi người lái tập trung đánh lái để vượt qua các địa hình khó.
Song hành với khả năng vận hành vượt trội của Ranger Raptor là một thiết kế hoàn toàn mới, đưa thiết kế của Ranger thế hệ tiếp theo lên một tầm cao mới. Điểm nhấn tạo nên dáng vẻ rộng ngang của chiếc xe bán tải là vòm bánh xe vồng ra ngoài, đèn pha hình C đặc trưng của xe tải Ford, dòng chữ FORD to bản trên lưới tản nhiệt và cản trước được thiết kế tách biệt với lưới tản nhiệt.
Đèn pha Matrix LED với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày nâng hiệu suất chiếu sáng lên một tầm cao mới, bao gồm tính năng điều chỉnh hướng chiếu sáng tự động, đèn pha chống chói và tự động điều chỉnh cân bằng động để mang lại ánh sáng an toàn hơn cho người lái cũng như các phương tiện đi ngược chiều.
Hộc bánh xe nhô rộng ra ngoài phù hợp
với thiết kế vành 17-inch cơ bắp và lốp đa địa hình BFGoodrich KO2.
Nhiều chi tiết khác cũng được thiết kế mới như các hốc hút gió và bậc
bước hai bên bằng nhôm đúc. Những chi tiết này giúp chiếc xe cứng cáp
hơn, làm nổi bật diện mạo và chức năng của Ranger Raptor thế hệ mới.
Về
nội thất, hàng ghế thể thao trước và sau lấy cảm hứng từ máy bay chiến
đấu, hỗ trợ tối đa cho hành khách khi vào cua, vô lăng thể thao bọc da
cao cấp với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn
tay, vạch đánh dấu điểm giữa vô lăng và lẫy chuyển số làm bằng hợp kim
magiê cao cấp.
Đường chỉ khâu màu cam đặc trưng trên tấm táp lô,
các chi tiết nội thất và viền ghế, kết hợp với hệ thống ánh sáng bên
trong xe tạo nên một không gian nội thất tông màu hổ phách, nhìn hiện
đại và tinh tế. Khu vực điều khiển trung tâm bao gồm cụm đồng hồ kỹ
thuật số 12,4-inch sắc nét và màn hình cảm ứng trung tâm 12-inch được
tích hợp hệ thống thông tin giải trí SYNC 4A mới, kết nối không dây với
cả hai hệ điều hành Apple và Android.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ được giao tới tay khách hàng Việt Nam vào cuối tháng 4/2023 với mức giá bán lẻ đã bao gồm 10% VAT là 1,299 tỷ đồng. Xe có 5 lựa chọn về màu sắc gồm Cam, Xám, Xanh, Đen và Trắng. Hai phiên bản màu Cam và Xám có giá là 1,306 tỷ đồng.