Hyundai đang phát triển một robot sạc tự động dành cho xe điện - Automatic Charging Robot (ACR) và trình diễn khả năng của robot gây nhiều ngạc nhiên.
Đây là một robot sở hữu một cánh tay có khả năng tự động cắm cáp vào cổng sạc của xe điện và tự động tháo ra sau khi sạc xong. Để thực hiện việc sạc, xe cần phải đỗ trong bán kính kết nối của robot. Khi xe đứng yên, ACR sẽ kết nối với xe để mở cổng sạc, tính toán vị trí và góc chính xác thông qua một camera gắn bên trong. Sau đó, robot sẽ nhấc bộ sạc lên và gắn chặt vào cổng sạc của xe, do đó bắt đầu phiên sạc. Sau khi sạc xong, robot sẽ tháo bộ sạc, đưa nó trở lại đúng vị trí của nó và đóng nắp cổng sạc của xe.
"ACR sẽ giúp sạc xe điện dễ dàng và thuận tiện hơn, đặc biệt là trong môi trường ánh sáng yếu. Nó cũng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận, đặc biệt là đối với những người gặp hạn chế di chuyển, vì cáp sạc trở nên dày hơn và nặng hơn để cho phép sạc tốc độ cao," Dong Jin Hyun, Trưởng phòng thí nghiệm Robotics tại Hyundai, cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ACR để tăng độ an toàn và tiện lợi hơn, để tất cả khách hàng EV có thể sớm được hưởng lợi từ việc sử dụng nó tại các trạm sạc."
ACR, thoạt nhìn có vẻ đơn giản, là một ví dụ về công nghệ robot tiên tiến của Hyundai. Phòng thí nghiệm Robotics của Hyundai đã xem xét các biến số khác nhau trong việc phát triển ACR, chẳng hạn như vị trí đỗ của xe, hình dạng của cổng sạc, thời tiết, chướng ngại vật tiềm ẩn và trọng lượng của cáp sạc.
Để robot gắn chặt bộ sạc vào cổng sạc một cách an toàn, cần có công nghệ phần mềm có thể tính toán đồng thời nhiều biến số trên. Để đạt được điều này, Hyundai đã phát triển một thuật toán áp dụng công nghệ AI dựa trên camera 3D cho robot và công nghệ điều khiển thế hệ tiếp theo dựa trên ứng dụng này cho phép robot xử lý chính xác các bộ sạc nặng.
Do hầu hết các bộ sạc EV được lắp đặt ngoài trời mà không có nắp đậy, các kỹ sư Hyundai đã xây dựng một trạm sạc xe điện ngoài trời đặt riêng tại trung tâm R&D của mình và đánh giá hiệu suất trong các điều kiện khác nhau. Kết quả là, ACR đã đảm bảo cấp chống thấm nước và chống bụi IP65, và hiệu suất của nó đã được cải thiện rất nhiều để có thể hoạt động ổn định ngay cả trong môi trường khắc nghiệt. Ngoài ra, các kỹ sư đã lắp đặt một cột an toàn với cảm biến laser tích hợp xung quanh robot để ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra bằng cách cho phép nó phát hiện các chướng ngại vật đứng yên và di chuyển. Hyundai kỳ vọng robot sạc tự động sẽ tăng đáng kể sự tiện lợi của việc sạc xe điện và nếu kết hợp với hệ thống điều khiển đỗ xe tự động trong tương lai, có thể cải thiện việc sử dụng bằng cách sạc tuần tự một số phương tiện đang đỗ.