Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Kia gần đây đã công bố thông tin chi tiết về EV9, mẫu SUV đầu bảng chạy điện với ba hàng ghế đầu tiên của hãng, mang đến tư duy, thiết kế và công nghệ mới cho phân khúc này, đồng thời là mũi nhọn của thương hiệu trong quá trình chuyển đổi thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển bền vững trong kỷ nguyên điện khí hóa.

Ho Sung Song, CEO Kia, chia sẻ: "Kia EV9 vượt qua mọi khía cạnh trong định nghĩa SUV truyền thống và đại diện cho tầm cao mới trong thiết kế và khả năng kỹ thuật của Kia. Được phát triển để đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên gia đình, EV9 cũng dẫn đầu quá trình chuyển đổi của Kia thành một nhà cung cấp giải pháp di chuyển bền vững, không chỉ bởi nền tảng EV tiên tiến mà còn thông qua vô số vật liệu tái chế và bền vững được sử dụng để tạo ra nó."

Thiết kế: định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Được định hướng bởi triết lý thiết kế "Opposites United" của hãng, EV9 tái hiện hình ảnh một chiếc SUV chạy điện với sự cân bằng độc đáo tạo nên từ những giá trị đối lập của tự nhiên và hiện đại. Đóng một vai trò then chốt trong việc hình thành thiết kế bên ngoài của EV9 là yếu tố "Bold for Nature", tô điểm sự đan xen hài hoà giữa các yếu tố từ thế giới tự nhiên và vật chất.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

EV9 không chỉ sở hữu ngoại thất mang đến cảm giác thanh thoát hiện đại, mà còn mở ra những hướng mới cho thiết kế xe điện trong thời đại của các phương tiện di chuyển bền vững. Xe có chiều dài cơ sở 3.100 mm cùng các tuỳ chọn mâm xe 21-inch, 20-inch hoặc 19-inch. Với chiều dài tổng thể 5.010 mm, rộng 1.980 mm và cao 1.755 mm, EV9 thể hiện vẻ ngoài táo bạo và hiện đại trong khi vẫn duy trì nét độc đáo riêng.

Mặt trước của EV9 toát lên sự tự tin, sắc sảo với các đường nét và bề mặt sắc cạnh. Đầu xe thiết kế dạng "Mặt hổ kỹ thuật số" mang màu sắc riêng, kết hợp hài hoà với "Lưới tản nhiệt hoa văn chiếu sáng kỹ thuật số" cùng cụm đèn pha dọc, mang đến cho EV9 một tạo hình có tầm nhìn và tương lai. Ở hai bên là hai cụm đèn hình khối nhỏ nằm cạnh mỗi đèn pha. Đèn LED chạy ban ngày dạng "Bản đồ sao" của EV9 tạo ra hoa văn chiếu sáng phức tạp thể hiện thiết kế "Mặt hổ kỹ thuật số" của Kia cho các mẫu xe điện trong tương lai, đồng thời mang đến trải nghiệm chiếu sáng mới.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Ngoài bản tiêu chuẩn, Kia cũng tiết lộ thiết kế của bản GT-line, với nhiều chi tiết khác biệt để phân biệt với bản tiêu chuẩn. Cản trước, cản sau, bánh xe và giá nóc thể thao hơn, kết hợp những tấm ốp đen bóng màu đen đặc biệt toát lên vẻ mạnh mẽ và quyết đoán, tạo nên sự khác biệt so với dòng tiêu chuẩn. Ngoài ra, "Lưới tản nhiệt hoa văn chiếu sáng kỹ thuật số" đặc biệt trên GT-line còn bổ sung nhiều yếu tố hút mắt và tinh tế cho thiết kế vốn đã rất ấn tượng của nó.

Bên cạnh vẻ ngoài hút mắt, EV9 còn mang lại hiệu suất với hệ số cản gió ấn tượng là 0,28 Cd. Điều này đạt được thông qua việc thực hiện một số tính năng nâng cao gồm tấm che gầm xe in 3D lần đầu tiên được Kia sử dụng, có dạng lồi ở phía trước và dạng lõm ở phía sau, cùng với mâm xe khí động học và rèm khí sáng tạo tích hợp ở cản trước. Những chi tiết này kết hợp liền mạch với nhau cho khả năng kiểm soát luồng khí vượt trội cũng như tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả, mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau, người dùng có thể tự do lựa chọn cấu hình 6 hoặc 7 chỗ, phù hợp với các tình huống khác nhau như di chuyển, sạc pin và nghỉ ngơi. Hàng ghế đầu được trang bị ghế thư giãn đảm bảo tư thế nghỉ ngơi thoải mái. Hàng ghế thứ hai với 4 tùy chọn chỗ ngồi, gồm ghế băng 3 chỗ, ghế cơ bản, ghế thư giãn và ghế xoay độc lập 2 chỗ.

Khi trang bị ghế thư giãn ở hàng ghế thứ hai, EV9 cho phép người ngồi ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai ngả lưng cùng nhau trong khi chiếc SUV đang sạc. Với tùy chọn ghế xoay, hàng ghế thứ hai có thể xoay 180 độ giúp người ngồi ở hàng ghế thứ ba có thể cùng trò chuyện. Người ngồi ở hàng ghế thứ ba cũg có thêm điểm sạc và giá để cốc. 

Tính bền vững: thiết lập các tiêu chuẩn mới

Chiến lược trở thành thương hiệu hàng đầu về di chuyển bền vững cùng lộ trình đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2045 của Kia không chỉ thể hiện ở hệ truyền động EV không khí thải mà còn nằm ở việc sử dụng vật liệu trong chế tạo phương tiện. Và EV9 đã đưa điều này lên một tầm cao mới, với các vật liệu thân thiện với môi trường được áp dụng để thiết lập các tiêu chuẩn mới về di chuyển bền vững.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

EV9 đánh dấu cột mốc tiên phong khi là mẫu xe đầu tiên áp dụng "Chiến lược thiết kế bền vững" gồm 3 bước của thương hiệu, bước đầu loại bỏ dần việc sử dụng da, áp dụng 10 vật dụng xanh "phải có" cho tất cả các mẫu xe Kia mới và không ngừng gia tăng việc sử dụng nguyên liệu sinh học như ngô, mía và dầu tự nhiên. Mục tiêu của Kia là tăng tỷ lệ nhựa tái chế mà hãng sử dụng lên 20% vào năm 2030.

Bảng màu của EV9 lấy cảm hứng từ 4 yếu tố cốt lõi của tự nhiên, đó là ánh sáng, không khí, đất và nước, để thiết lập mối liên kết với vẻ đẹp của thiên nhiên và kết hợp nó vào triết lý thiết kế của EV9. Nội thất của EV9 có tổng cộng 6 sự kết hợp khác nhau, từ màu xám nhạt hiện đại đến những tông màu tự nhiên trang nhã hay phiên bản thể thao hơn cho dòng GT-line.

Hệ truyền động điện: đầy đủ các giải pháp di động không khí thải

EV9 có nhiều lựa chọn cấu hình hệ truyền động dựa trên nền tảng xe điện chuyên dụng E-GMP cùng công nghệ pin thế hệ thứ tư của Kia. Bộ pin 76,1 kWh được trang bị riêng cho bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau RWD, trong khi pin 99,8 kWh được trang bị cho cả hai biến thể RWD Long Range và dẫn động bốn bánh AWD.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Phiên bản RWD Long Range sử dụng động cơ điện 150 kW/350 Nm, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,4 giây. Cũng sử dụng một động cơ điện duy nhất, nhưng là biến thể 160 kW/350 Nm mạnh mẽ hơn, EV9 tiêu chuẩn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây.

Mạnh nhất là biến thể AWD khi được trang bị 2 động cơ điện cùng nhau giải phóng tổng công suất 283 kW và mô-men xoắn kết hợp 600 Nm. Sự kết hợp mạnh mẽ này cho phép chiếc SUV tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6 giây. Không những thế, các mức hiệu suất thậm chí còn cao hơn với tính năng Boost tùy chọn. Với tính năng này, mô-men xoắn kết hợp tăng lên 700 Nm, cho phép EV9 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,3 giây.

Cách tiếp cận toàn diện của Kia trong chế tạo hệ truyền động điện của EV9 giúp đảm bảo hiệu suất thể thao của chiếc SUV và phạm vi di chuyển tối ưu. Người dùng EV9 có thể yên tâm di chuyển và tự tin thực hiện những chuyến đi dài mà không phải mất thời gian tại trạm sạc. Bản RWD Long Range với bánh xe 19-inch có phạm vi di chuyển ước tính hơn 541 km, theo WLTP. Sử dụng hệ thống sạc cực nhanh 800V, chỉ trong 15 phút, bộ pin của xe đã có thể nạp đủ điện năng để di chuyển thêm 239 km.

EV9 còn tích hợp tính năng V2L biến chiếc xe thành nguồn điện thông qua bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU, cho phép lấy năng lượng từ ắc quy xe. Nhờ đó, các gia đình có thể sử dụng nguồn điện lên đến 3,68 kW cho máy tính xách tay hoặc thiết bị cắm trại.

Highway Driving Pilot: mở khóa khả năng tự lái Cấp độ 3 có điều kiện

EV9 sẽ thực hiện một bước quan trọng hướng tới khả năng tự lái hoàn toàn. Chìa khóa để đạt được điều này là hệ thống hỗ trợ lái Highway Driving Pilot, cho EV9 khả năng lái tự động Cấp độ 3 có điều kiện. 15 cảm biến, bao gồm 2 cảm biến lidar, cho phép quét và phát hiện các vật thể trong trường nhìn 360 độ, phản ứng với điều kiện đường xá và những người dùng khác để ngăn ngừa các va chạm tiềm ẩn.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Bằng cách cung cấp hỗ trợ thông minh, chủ động, theo thời gian thực trong nhiều điều kiện khác nhau, hệ thống hỗ trợ lái Highway Driving Pilot của Kia sẽ đáp ứng các tiêu chí cần thiết để đạt khả năng lái tự động Cấp độ 3 ở một số khu vực nhất định trên thế giới. Chiếc xe sẽ tự lái khi đủ điều kiện cho phép, giúp người lái tạm thời không cần điều khiển phương tiện.

Kia đang có kế hoạch trang bị Highway Driving Pilot trên EV9 GT-line trong tương lai. Thông tin chi tiết khác về hệ thống này sẽ được tiết lộ khi biến thể này có mặt trên thị trường.

Kia Connect Store: cập nhật chiếc EV9 của bạn mọi lúc mọi nơi

Góc nhìn mới của Kia về việc một chiếc SUV gia đình đã được mở rộng sang cách khách hàng có thể lựa chọn thông số kỹ thuật trang bị cho EV9 của họ. Ngoài các tính năng tiêu chuẩn, Kia Connect Store còn cung cấp rất nhiều tùy chọn cho EV9. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng thực hiện cập nhật chiếc xe của mình bằng cách nâng cấp các tính năng và dịch vụ kỹ thuật số mà không cần phải mang xe đến đại lý. Ví dụ, phần lưới tản nhiệt của EV9 thông qua Kia Connect Store có thể cập nhật thêm các hoa văn chiếu sáng độc đáo. Khách hàng cũng có thể chỉ định hiệu suất bổ sung cho bản AWD với tính năng Boost tùy chọn, giúp tăng thêm 100 Nm mô-men xoắn cho động cơ điện giúp trải nghiệm lái phấn khích hơn...

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Những dịch vụ nâng cấp khác gồm mở khoá tính năng hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa RSPA 2, hay truyền phát nội dung âm thanh, video cho hành khách thưởng thức thông qua hệ thống AVNT của xe.

An toàn và tiện lợi: được thiết kế và chế tạo để nâng cao trải nghiệm lái xe của tất cả hành khách

Nhiều tính năng bổ sung của EV9 từ gói hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) gồm hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa RSPA 2. Công nghệ này cho phép EV9 tự đỗ xe mà không cần sự can thiệp của người lái, dù ở trong hay ngoài xe, người lái sẽ bắt đầu quy trình đỗ thông qua chìa khóa thông minh Digital Key 2 của Kia.

Bằng cách sử dụng các cảm biến siêu âm để phát hiện chướng ngại vật, RSPA 2 sẽ tự động điều khiển EV9 vào chỗ đỗ xe được chỉ định, điều khiển chân ga, phanh và sang số. Hệ thống cũng tự động áp dụng phanh nếu phát hiện vật cản trên đường đi của xe. EV9 còn sở hữu tính năng hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA) để tránh va chạm với các phương tiện đang chạy tới khi lùi xe.

Bên cạnh những tính năng này, EV9 còn tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến khác của Kia để tăng cường an toàn cho hành khách và hỗ trợ người lái trong các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn, chẳng hạn như hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA), hỗ trợ giữ làn (LKA) và hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh (ISLA). Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh dựa trên điều hướng (NSCC) đảm bảo lái xe an toàn trên đường cao tốc và đường chỉ dành cho ô tô, trong khi hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc HDA 2 cho phép chuyển làn và sử dụng cảm biến phát hiện thực hành (HOD) để đảm bảo sự tương tác của người lái.

Kia EV9 - Định hình lại trải nghiệm người dùng SUV

Lần đầu tiên chìa khóa kỹ thuật số Digital Key 2 của Kia sử dụng công nghệ Ultra-Wide Band (UWB), cho phép người dùng mở và khởi động ô tô bằng điện thoại thông minh của họ, ngay cả khi chìa khóa đang ở trong túi quần hoặc túi xách.

Kia tận dụng thiết kế và công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất để cung cấp cho khách hàng EV9 và gia đình của họ sự an toàn tối ưu trong mọi điều kiện. Cấu trúc khung gầm của EV9 có độ cứng chống xoắn đặc biệt cao kết hợp công nghệ cấu trúc kết nối cột B có phần chồng chéo mở rộng giữa thanh chắn va chạm và ngưỡng cửa bên đầu tiên trên thế giới đang chờ cấp bằng sáng chế. Những tiến bộ công nghệ này mang lại mức độ bảo vệ và an toàn hàng đầu cho cả hành khách và hệ thống pin, với khả năng bảo vệ trong cabin được tăng cường bởi 10 túi khí.

Chiến dịch toàn cầu của Kia cho EV9: "Ở đây để định hình lại cách chúng ta di chuyển"

Kia chuẩn bị bắt tay vào một loạt các hoạt động chiến dịch PR toàn cầu, gói gọn trong tuyên bố "Ở đây để định hình lại cách chúng ta di chuyển". Tuyên bố này thể hiện cam kết của hãng đối với sự đổi mới và tầm nhìn của họ về một tương lai bền vững, hiệu quả và thuận tiện hơn.

Kia bắt đầu nhận đặt trước EV9 cho thị trường Hàn Quốc trong quý 2/2023. Mẫu xe điện cỡ lớn này sẽ được bán tại một số thị trường toàn cầu từ nửa cuối năm nay.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện