Rolls-Royce đã chính thức khép lại kỷ nguyên huy hoàng, hào nhoáng của Dawn - một tuyệt tác đương đại của thương hiệu. Là chiếc drophead bán chạy nhất trong lịch sử của thương hiệu, dòng xe này đã chiếm giữ cho riêng mình một vị trí độc tôn trong gia đình Rolls-Royce.
Vẻ đẹp quyến rũ và lãng mạn đương đại
Thành công của Phantom VII và những "người anh em" Phantom Coupe và Phantom Drophead Coupe đã khiến Rolls-Royce ngày càng thu hút những tệp khách hàng trẻ hoá, họ là những người sở hữu cá tính tự tin và thích ngao du trên khắp thế giới. Những vị khách hàng mới này đã thể hiện mong muốn về một chiếc xe mang trong mình vẻ quyến rũ và lãng mạn của trang trọng hàng đầu như những mẫu xe đổi mới đầu tiên trong kỷ nguyên Goodwood của Rolls-Royce, nhưng đồng thời cũng phù hợp với thị hiếu và lối sống đương đại của các vị chủ sở hữu.
Torsten Müller-Ötvös, CEO Rolls-Royce, đã nhận thấy rằng danh mục sản phẩm của thương hiệu có không gian để đáp ứng mong muốn của những vị khách hàng này. Theo đó, ông đã mang đến cho các nhà thiết kế của hãng thử thách tạo ra một kiệt tác không chỉ là một “người anh em” của Phantom Drophead Coupe mà còn phải là một dòng xe mui trần trang trọng có diện mạo hoàn toàn mới. Chiếc xe không đẹp đơn thuần mà còn phải gợi lên sự lãng mạn và quyến rũ đã hiện hữu trên rất nhiều mẫu xe huyền thoại của Rolls-Royce, đồng thời đây phải là một biểu hiện cho lối sống giao du, dễ tiếp cận và hiện đại cho một thế hệ chủ nhân mới và trẻ tuổi.
Trước đây, Rolls-Royce đã cho ra mắt Wraith - một mẫu coupe mang thiết kế fastback. Thế nhưng, ý tưởng tái sử dụng kiểu dáng này chưa bao giờ được hãng cân nhắc. Thay vào đó, các nhà thiết kế của thương hiệu đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ một kiệt tác xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử lâu đời và rộng lớn của công ty. Trong khoảng thời gian từ năm 1950-1954, Rolls-Royce chỉ sản xuất 28 mẫu xe coupe mui trần Silver Dawn. Bảng tên Dawn, với ý nghĩa gợi tả về một sự khởi đầu mới, cơ hội mới và khung cảnh huy hoàng, đã được nhất trí chấp thuận là hình mẫu ứng viên hoàn hảo cho sự tái sinh của một kiệt tác trong thế kỷ 21.
Phiên bản gốc, vốn mang vẻ đẹp thanh lịch và quyến rũ, đã thể hiện hoàn hảo tinh thần của thời đại, được bất tử hoá qua thuật ngữ La Dolce Vita (có nghĩa là "cuộc sống tươi đẹp"). Biểu trưng cho tinh thần tận hưởng từng khoảnh khắc và sống hết mình với hiện tại, La Dolce Vita khắc hoạ mong muốn về những cuộc vui chơi đầy hứng khởi và khoảng không gian suy tư trong tĩnh lặng - thể hiện tầm quan trọng của việc dành thời gian tận hưởng trọn vẹn những niềm vui, vẻ đẹp và sự phong phú của cuộc sống.
Nổi tiếng hơn cả, La Dolce Vita cũng
là tựa đề cho bộ phim kinh điển ra mắt năm 1960 của đạo diễn Federico
Fellini. Hiện vẫn được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời
đại, tác phẩm đã đưa nữ diễn viên Anita Eckberg trở thành ngôi sao toàn
cầu, và địa danh đài phun nước Trevi trở thành một trong những điểm thu
hút khách du lịch nhất của Rome cho đến ngày nay. Như một lẽ dĩ nhiên,
dòng chữ này cũng xuất hiện trên các bảng tâm trạng (mood board) trong
xưởng thiết kế của Rolls-Royce.
Sự thanh lịch tinh tế kết hợp với tiện nghi trang trọng
Trong
bối cảnh bộ phim, La Dolce Vita là một cuộc sống tràn đầy đam mê, phiêu
lưu và lãng mạn. Đó là một lối sống kích thích mọi giác quan và đầy gợi
cảm, tôn vinh sự hưởng thụ, thoả mãn ham muốn và lạc thú cá nhân dưới
mọi hình thức. Tinh thần này chính là điều mà Rolls-Royce muốn nắm bắt
và truyền đạt trên mẫu xe mui trần mới của mình, được thể hiện qua hình
thức ngôn ngữ trường tồn với thời gian, nghệ thuật thủ công đương đại và
cá tính năng động, mạnh mẽ nhưng vẫn giữ gìn phong thái mượt mà, êm ái
đặc trưng.
Tầm nhìn táo bạo đó đã được phản ánh qua thiết kế của
Dawn. Kiểu dáng thuần túy và tinh giản của chiếc xe được lấy cảm hứng từ
phong cách thời trang của những thập niên 50 và 60, gợi lên vẻ quyến rũ
bằng cách tôn lên vóc dáng của người mặc và loại bỏ các đường nét và
họa tiết rườm rà không cần thiết. Tương tự như vậy, phần thân xe với
những đường nét mềm mại, uyển chuyển của Dawn bao quanh hành khách tựa
như thao tác dựng thẳng cổ áo khoác ngoài, mang đến cho những chủ nhân
trải nghiệm riêng tư và thoải mái nhất trong khoang cabin.
Dawn sở hữu thiết kế độc đáo, bao gồm chi tiết "wake channel" đặt thon gọn trên nắp capô, trải dài từ biểu tượng Spirits of Ecstasy, gợi lên cảm giác tích tụ năng lượng một cách lặng lẽ, đồng thời tạo một điểm hội tụ (vanishing point) trong tầm nhìn của người lái - một đặc điểm thiết kế vẫn còn hiện hữu trên xe Rolls-Royce cho đến ngày nay.
Ở một khía cạnh khác, Dawn đã phá vỡ quy ước thiết kế ô tô lâu đời. Xe mui trần nguyên bản thường được thiết kế theo cấu hình 2+2, với chỗ ngồi cỡ tiêu chuẩn cho người lái và một hành khách phía trước, cùng với hai ghế nhỏ hơn dành cho hành khách hoặc trẻ em ở phía sau. Việc thiếu không gian cho hàng ghế sau, đặc biệt là chỗ để chân, làm giảm đi sự thoải mái và tính thực dụng của chiếc xe - một thiếu sót trong trải nghiệm thoải mái mà Rolls-Royce không thể chấp nhận. Do đó, Dawn là một chiếc xe bốn chỗ đầy đủ với chỗ ngồi riêng tư, thoải mái cho tất cả các hành khách trong xe.
Đằng sau thiết kế tối giản của Dawn chính là những nỗ lực vượt qua hàng loạt các thách thức về mặt kỹ thuật. Đáng chú ý nhất là cơ cấu mái xếp phức tạp, được mệnh danh là "Vũ điệu ba lê trầm lặng" nhờ thao tác chính xác, sang trọng và không gây tiếng ồn. Trước đó, ý tưởng về một chiếc convertible với phần mui cứng đã được cân nhắc, tuy nhiên các nhà thiết kế của thương hiệu cuối cùng đã đi đến quyết định rằng mui xe bằng vải là sự lựa chọn tinh tế để giữ lại sự lãng mạn khi lắng nghe những giọt mưa rơi tí tách trên vải bạt. Sự kết hợp độc đáo của các chất liệu, bao gồm vải, len cashmere và vật liệu tổng hợp có hiệu suất cách âm cao, đã khiến Dawn trở thành chiếc xe mui trần yên tĩnh nhất thế giới: khi mui xe đóng, Dawn có thể sánh ngang với Rolls-Royce Wraith về hiệu suất cách ly tiếng ồn.
Chương trình thử nghiệm sản phẩm
Theo phong cách Rolls-Royce tinh túy, các kỹ sư đã dành hàng tháng trời để tối ưu hóa trải nghiệm xe mui trần bằng một chương trình thử nghiệm toàn diện - không loại bỏ hoàn toàn luồng khí tự nhiên, nhưng cũng không cho phép các yếu tố ảnh hưởng đến sự thoải mái thâm nhập vào trong khoang cabin. Để đạt được điều này, hãng đã sử dụng đối tượng thử nghiệm là một ma-nơ-canh được trang bị bộ tóc giả dài bồng bềnh. Ma-nơ-canh này đã được lái đi trên chiếc xe trong hàng trăm giờ đồng hồ. Quá trình sợi tóc bị dịch chuyển bởi không khí chuyển động trong khoảng thời gian đó đã được ghi lại một cách trung thực bởi một dãy cảm biến và camera. Dữ liệu thu được đã cho phép các kỹ sư biến Dawn trở thành kiệt tác hàng đầu thế giới về sự thoải mái khí động học khi mui xe mở.
Rolls-Royce
cũng nhận ra tầm quan trọng của trải nghiệm lái đối với những vị chủ
nhân trẻ tuổi, tệp chủ nhân chủ lực và quan trọng đố với Dawn. Do đó,
bên dưới những đường nét mảnh mai, tối giản của Dawn là động cơ 6.6L V12
tăng áp kép, sở hữu công suất đầu ra 563 mã lực và có khả năng vận hành
êm ái, gần như không có tiếng ồn. Như một lẽ dĩ nhiên, thiết kế khung
gầm mang đến trải nghiệm "Magic Carpet Ride" đặc trưng của thương hiệu
là sự kết hợp giữa khả năng phản hồi với gài số với độ êm ái và mượt mà
vượt trội.
Trong một lần trải nghiệm sản phẩm Dawn, một nhà báo
người Mỹ đã đi ngang qua một khu vực hứng chịu trận động đất mạnh 3,6 độ
Richter, được tiếp nối bởi một cơn dư chấn 2,7 độ Richter. Chuyến đi đã
suôn sẻ đến mức mà anh ấy chỉ biết về trận động đất này khi đọc tin tức
trên báo chí vào sáng hôm sau.
Black Badge Dawn
Vào năm
2017, Rolls-Royce đã bổ sung thêm biến thể Black Badge của Dawn vào danh
mục sản phẩm của thương hiệu. Giống như dòng Ghost và Wraith trước đó,
những chi tiết trên phiên bản này được thực hiện thông qua một loạt các
phương pháp xử lý kỹ thuật và thiết kế. Một hệ thống ống xả hoàn toàn
mới đã mang đến chất giọng nam trung trầm cho âm thanh động cơ; bản thân
động cơ cũng được tinh chỉnh để cung cấp thêm 30 mã lực và tăng mô-men
xoắn lên 840 Nm.
Cùng với việc khơi gợi tinh thần nổi loạn và mạnh mẽ, Black Badge Dawn đã tạo ra một vị trí độc nhất cho riêng mình trong gia đình Rolls-Royce - một hiện thân cho sự lãng mạn và quyến rũ của thành phố về đêm.
Một di sản bền vững
Vượt trên cả sự mong đợi, Dawn đã hiện thực hoá lời hứa của thương hiệu Rolls-Royce đương đại, truyền tải tinh thần La Dolce Vita thông qua sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế quyến rũ, chất liệu hiện đại và trải nghiệm lái xe ngoài trời trong các cuộc giao du. Với ý nghĩa đó, Dawn đã lưu giữ giá trị di sản của mình bằng cách mở ra một thế hệ hoàn toàn mới cho thương hiệu.