Các giải pháp thông minh và thiết thực nhưng thường rất đơn giản đã giúp cuộc sống của chủ sở hữu Skoda trở nên dễ dàng hơn kể từ ngày đầu tiên. Tìm hiểu thêm về lịch sử đáng ngạc nhiên của Simply Clever.
Một cái nạo đá giấu trong nắp bình xăng, một chiếc ô bên trong cửa xe, đèn có thể tháo rời trong khoang hành lý, một cái phễu tích hợp trên nắp bình chứa chất lỏng - mọi người đều đã biết về các tính năng được gọi là Simply Clever ngày nay trên ô tô Skoda. Nhưng tất cả đã bắt đầu từ rất lâu. Vào thời kỳ đầu của lịch sử hãng xe, các tính năng thông minh nhưng có vẻ đơn giản tương tự là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ của các nhà phát triển. Thử nghiệm nghiêm ngặt đảm bảo rằng những đổi mới đáp ứng nhu cầu an toàn.
1989: Động cơ trên khung xe máy L&K
Václav Laurin, người đồng sáng lập và là người chế tạo những chiếc xe đạp, xe máy và ô tô đầu tiên của công ty, đã đưa ra một số cải tiến mà ngày nay Skoda gọi là Simply Clever. Ví dụ, vào cuối thế kỷ 19, ông đã phát triển các vòng bi có khả năng chống ẩm tuyệt vời, vì vậy những người đi xe đạp SLAVIA sản xuất tại Mladá Boleslav không cần phải tra dầu mỡ khi trời bắt đầu mưa. Chiếc môtô Laurin & Klement đầu tiên, ra mắt vào ngày 18/11/1899, đã mang đến một sự đổi mới thậm chí còn tiên phong hơn. Động cơ của nó được gắn ở phần dưới của khung - không phải ở vị trí phi thực tế phía trên bánh trước như trên những chiếc môtô Pháp trước đó. Điều này làm cho chiếc môtô dễ điều khiển hơn và ổn định hơn nhiều. Hơn nữa, người lái được bảo vệ khỏi dầu phun và ít có nguy cơ bị bỏng do động cơ.Đầu thế kỷ 20: Trợ thủ đắc lực của người nông dân
Xe cơ giới là mặt hàng xa xỉ vào đầu thế kỷ 20. “Mua một chiếc ô tô có đáng không?” khách hàng ngập ngừng thắc mắc. Họ bị thuyết phục bởi chất lượng, những thành công trong môn thể thao môtô và những yếu tố đáng tiền trên chiếc xe của nhà sản xuất ô tô Séc, và điều đó bao gồm các giải pháp khéo léo giúp xe máy, ô tô và các phương tiện đặc biệt của họ trở nên thiết thực hơn. Ví dụ, một điểm cộng lớn cho người nông dân là khả năng sử dụng xe máy Laurin & Klement để cung cấp năng lượng cho các máy móc như máy cắt rơm, cưa đĩa và máy bơm tưới tiêu. Họ sẽ để chiếc môtô L&K của mình trên giá đỡ với bánh sau quay tự do và móc nó vào một bộ phận máy móc bằng dây da dài. Máy cày có động cơ L&K Excelsior có thể vận hành máy móc nông nghiệp lớn hơn với sự trợ giúp của ròng rọc dây đai gắn phía trước bộ tản nhiệt, giống như trong bức ảnh chụp cảnh thu hoạch năm 1916.
1925: Chiếc xe hai trong một
Năm 1925, Skoda - một đối tác khổng lồ có trụ sở tại Pilsen, nắm quyền kiểm soát Laurin & Klement, nhưng đó không phải là sự kết hợp thông minh duy nhất vào thời điểm đó. Mẫu xe cơ bản trong phạm vi rộng của công ty vào thời điểm đó là Laurin & Klement Skoda 100/110. Chiếc ô tô thoải mái này có thể cung cấp đủ chỗ cho các gia đình đông người, nhưng ít người có thể mua được. Và trong thời điểm đó có rất ít thời gian cho những chuyến du ngoạn cuối tuần, bởi vì hầu hết mọi người cũng làm việc vào ngày thứ Bảy. Nhưng một giải pháp khéo léo đã giúp họ có thể sử dụng phương tiện này 7 ngày một tuần. Phần đầu xe đã được cố định đến tận hàng ghế trước, nhưng sau khi nới lỏng một vài con vít, khách hàng có thể tháo phần sau ra và dễ dàng thay thế nó bằng một phụ kiện giường phẳng mang lại không gian chở hàng 1.750 x 1.580 x 400 mm. Đột nhiên, các thương nhân có một chiếc xe chở hàng chắc chắn, có thể chở tải trọng lên đến 500 kg và biến thành một chiếc xe gia đình 6 chỗ vào Chủ nhật. Ý tưởng này có thể được lấy cảm hứng từ các trung tâm dịch vụ tự hào về khả năng chuyển đổi một chiếc ô tô từ mùa đông sang mùa hè chỉ trong 7 phút. Nhân tiện, ở Séc, ô tô được gọi là “kombi”, xuất phát từ thuật ngữ “cơ thể kết hợp” được sử dụng vào thời đó để chỉ phương tiện hai trong một: phương tiện chở khách và phương tiện dịch vụ/hàng hóa.
1935: Thay vì sử dụng thang máy trượt tuyết
Những người trượt tuyết đến khu nghỉ dưỡng Špindlerův Mlýn ở vùng núi Krkonoše, Bắc Bohemia vào năm 1935 đã không thể tin vào mắt mình: một chiếc Skoda Popular đang trượt trên những lớp tuyết dày! Vào mùa đông, chiếc xe được sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế đến những ngôi nhà gỗ hẻo lánh là nơi cảnh sát và quan chức hải quan đến khi tuần tra trên núi. Tất cả điều này đã trở nên dễ dàng nhờ một phụ kiện thông minh. Ván trượt bằng kim loại đặc biệt được gắn vào bánh trước của Popular, trong khi dây xích ở lốp sau được cung cấp bởi động cơ 1.0L 4 xi-lanh giúp tăng đáng kể độ bám đường của xe. Thử nghiệm đã chỉ ra rằng ván trượt phải được hàn chứ không phải đinh tán và phải hẹp hơn khoảng 2cm ở phía sau so với phía trước. Vật liệu làm bề mặt trượt lý tưởng là gỗ tro sáp, giúp tuyết không bị dính. Tài xế cho xe ở số 1 để tận dụng hết mô-men xoắn của động cơ 20 mã lực. Popular đã được sửa đổi có thể kéo một số người trượt tuyết đang giữ một sợi dây phía sau nó, điều này rất được hoan nghênh vào thời đó khi thang máy trượt tuyết còn hiếm.
1970: Hãy chú ý đầu của bạn
Trong lịch sử 128 năm của mình, Skoda đã phát triển một số loại xe phù hợp với nhu cầu của thị trường địa phương. Một trong số đó là chiếc Skopak (Skoda-Pakistan) được sản xuất tại Karachi vào năm 1970 và 1971. Đây là một chiếc bán tải dựa trên mẫu Skoda Octavia nhưng thiết kế của nó là mô-đun, cho phép sửa đổi thực tế khác nhau. Hơn nữa, Skopak có một kính chắn gió thông minh: có thể gập xuống để giảm chiều cao xe xuống còn 1.100 mm. Điều đó giúp việc lái xe dưới các chướng ngại vật như cây đổ, băng qua đường ray, qua khe núi trở nên dễ dàng hơn. Phiên bản hai chỗ rẻ nhất của Skopak là một chiếc xe bán tải không có cửa: chỉ có dây đai ngăn người ngồi trong xe rơi ra ngoài ở các góc cua hoặc đường gập ghềnh. Phương pháp thay thế cửa ô tô dường như thô sơ này đã được các lực lượng vũ trang ưa chuộng vì những người ngồi trong xe có thể ra ngoài và hành động nhanh hơn.
1996: Thủ thuật để tiệc tùng của Felicia Fun
Một chiếc xe được thiết kế cho những cuộc phiêu lưu trong thời gian rảnh rỗi, Felicia Fun, được phát triển vào năm 1996, dựa trên Skoda Felicia Pickup. Thân xe được sơn màu vàng “Holiday” độc đáo. Bên cạnh những đường gờ nhựa bắt mắt, chiếc xe còn có rất nhiều giải pháp khéo léo. Một trong số đó là “Party trick” của nó. Phần phía sau của cabin hai chỗ ngồi có thể trượt ra ngoài, vì vậy có thể thêm hai chỗ ngồi nữa. Những chiếc ghế này phơi mình dưới nắng gió vì phía sau xe là một chiếc giường nằm không có mái che. Một thanh cuộn chắc chắn phía trên đầu của người ngồi kết hợp một bộ cản gió hiệu quả như chúng ta thấy trong các xe mui trần hiện đại ngày nay giúp trải nghiệm an toàn hơn. Bốn nghìn bản sửa đổi Felicia bắt mắt này đã được thực hiện (so với 1,4 triệu xe Felicia tiêu chuẩn). Ngày nay chúng là một món đầu tư hời cho các nhà sưu tập.
2008: Superb II “sedan/liftback”
Năm 1996, Skoda đã mở rộng dải sản phẩm với một mẫu xe tầm trung thấp hơn với cái tên được hồi sinh từ quá khứ: Octavia. Những chiếc hatchback, ô tô và xe bán tải được kết hợp với một thiết kế thân xe thực dụng khác biệt với phần sau dốc và dễ dàng tiếp cận khoang hành lý lớn: chiếc xe liftback. Nhưng ở những phân khúc cao hơn của thị trường xe hơi, khách hàng đã quen với thiết kế sedan có đuôi xe kéo dài. Thân xe cổ điển này mang đến cho ô tô vẻ trang trọng hơn, nhưng điểm yếu của nó là cốp hành lý nhỏ hơn. Vào mùa xuân năm 2008, Skoda đã tung ra thế hệ thứ hai của Superb hiện đại, kết hợp những ưu điểm của xe sedan và liftback. Chiếc xe hàng đầu của nhà sản xuất Séc nổi bật với thiết kế TwinDoor độc đáo. Nếu bạn chỉ mở phần phía sau của nắp cốp, thì lỗ mở dễ dàng đủ lớn cho các vật phẩm tiêu chuẩn như túi mua sắm. Hơn nữa, cửa sập này có thể được mở nhanh hơn và tốn ít công sức hơn. Kính chắn gió phía sau và giá để hành lý vẫn được giữ nguyên nên hành khách ngồi phía sau không phải tiếp xúc với không khí lạnh hoặc nóng từ bên ngoài. Nhưng toàn bộ nắp cốp kéo dài đến nóc có thể được nâng lên chỉ bằng cách nhấn một công tắc khác phía trên biển số. Ngay cả khi Superb có đầy đủ 5 người ngồi, vẫn còn 565 lít để chứa hành lý.
2020: Những chiếc xe điện Simply Clever
Mẫu Skoda mới nhất, SUV Enyaq iV chạy điện, thật khó có thể không có một vài tính năng Simply Clever. Trên thực tế, Enyaq iV sử dụng tổng cộng 36 giải pháp Simply Clever hiện có và bổ sung giải pháp của riêng mình, thường được liên kết với bản chất của ô tô - hệ thống truyền động điện của nó. Đó là lý do tại sao dụng cụ cạo đá được nhiều người yêu thích đã chuyển từ nắp bình xăng sang một ngăn ở cốp sau. Một số tính năng cải tiến có thể được tìm thấy trong cốp, chẳng hạn như bộ làm sạch cáp đơn giản giúp làm sạch cáp dễ dàng hơn sau khi sạc. Trong những tháng mùa đông, một lớp bọc đặc biệt che đầu nối sạc và cáp đi kèm sẽ rất hữu ích vì nó ngăn nước làm cho cáp bị đóng băng vào đầu nối trong khi sạc. Hơn nữa, nó giữ cho đầu nối sạch sẽ. Ngoài ra, Enyaq iV có thể được trang bị một túi cáp đặc biệt có thể cất giữ trong hốc khoang hành lý phía sau tấm chắn bùn. Túi rất dễ giặt, vì vậy người lái xe không phải lo lắng về việc xử lý dây cáp bẩn.
Tính năng Simply Clever trong thế kỷ 21
Skoda đã công bố khái niệm Simply Clever vào năm 2003. Kể từ đó, hơn 60 giải pháp sáng tạo này đã giúp cuộc sống khách hàng của công ty trở nên dễ dàng hơn. Dụng cụ cạo băng và tuyết rất hữu ích trong mùa đông. Nhờ các nhà phát triển Skoda, bạn biết rằng nó luôn được để ở một nơi dễ tiếp cận: bên trong nắp bình xăng hoặc ở cửa sau của chiếc Enyaq iV mới. Khi trời chuyển mưa, những người lái xe Skoda sẽ biết rằng có một chiếc ô được để bên trong cửa xe. Lần đầu tiên xuất hiện trong mẫu Scala vào năm 2018, phễu tích hợp vào nắp bình chứa chất lỏng kính chắn gió là một trong những ý tưởng mới nhất của Simply Clever. Tính năng này cũng có sẵn cho các mẫu xe cũ hơn từ phụ kiện chính hãng Skoda. Thiết kế kỹ thuật và giao diện thẩm mỹ của phễu đã được tạo ra trong một thời gian dài.