Hyundai Thành Công vừa chính thức ra mắt mẫu xe Hyundai SantaFe Hybrid với giá bán lẻ khuyến nghị 1,45 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Đây là mẫu xe tiếp theo nằm trong chuỗi các sản phẩm xe thân thiện môi trường được Hyundai Thành Công giới thiệu tại thị trường Việt Nam, sau mẫu xe thuần điện Ioniq 5.
SantaFe Hybrid sử dụng hệ thống full hybrid, hay còn gọi là Parallel-Hybrid với động cơ điện và động cơ đốt trong có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tuỳ từng điều kiện vận hành. Pin của động cơ điện có thể tự sạc bằng năng lượng cung cấp từ động cơ đốt trong. Đảm nhiệm việc vận hành cho xe là động cơ xăng SmartStream 1.6L Turbo, ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD, cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Hệ thống pin có dung lượng 1,49 kWh cho công suất đến 44,2 kW, tương đương gần 60 mã lực. Công suất kết hợp của hệ thống này giúp SantaFe Hybrid đạt tổng công suất 230 mã lực. Hộp số đi kèm là loại tự động 6 cấp tối ưu riêng cho hệ thống hybrid.
Động cơ điện trên SantaFe Hybrid nổi bật với công nghệ đồng bộ nam châm vĩnh cửu đặt trong (IPM-Interior Permanent Magnet), điều này có nghĩa là nam châm được đặt bên trong rotor của động cơ thay vì bên ngoài như các loại động cơ khác. Thiết kế này giúp tăng hiệu suất và giảm mức tiêu hao năng lượng của động cơ, cũng như tăng sự bền bỉ trong quá trình sử dụng lâu dài.
Một điểm đáng chú ý, đây bộ phận thiết yếu giúp hệ thống phanh tái tạo của xe hoạt động. Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, động cơ trở thành một máy phát điện. Trong quá trình giảm tốc hoặc xuống dốc, dòng năng lượng của động cơ thay đổi theo hướng ngược lại và động cơ chuyển đổi động năng thành năng lượng điện để sạc lại vào pin.
Gói an toàn chủ động SmartSense của Hyundai tiếp tục được trang bị trên SantaFe Hybrid với các công nghệ chủ đạo gồm: hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA, đèn pha thích ứng Auto High Beam, hệ thống giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control, và hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA.
Active Shift Control (ASC) là công nghệ độc quyền được Hyundai nghiên cứu và phát triển được ứng dụng trên SantaFe Hybrid. ASC cho phép động cơ điện cũng kiểm soát việc chuyển số bằng cách áp dụng tính logic cho Bộ điều khiển hybrid - Hybrid Control Unit (HCU) nhằm giảm thiểu thời gian trễ khi sang số. HCU giám sát tốc độ quay của truyền động với một cảm biến được lắp đặt bên trong động cơ điện ở tốc độ 500 lần mỗi giây để nhanh chóng đồng bộ hóa tốc độ quay với tốc độ của động cơ. Với sự đồng bộ hóa, thời gian chuyển số giảm 30% từ 500 ms xuống 350 ms. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid mà còn cải thiện độ bền của hộp số nhờ việc giảm thiểu ma sát khi sang số.
E-Handling là công nghệ giúp tăng cường khả năng kiểm soát và ổn định thân xe trong quá trình lái xe. Thông qua động cơ điện, SantaFe có khả năng điều chỉnh mô-men xoắn giúp cải thiện đáng kể hiệu suất xử lí tại các góc cua cũng như việc ổn định thân xe sau khi thoát cua.
Về thiết kế, SantaFe Hybrid vẫn giữ nguyên kích thước D x R x C lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm, với lưới tản nhiệt lục giác tổ ong cỡ lớn đặc trưng. Xe sử dụng công nghệ chiếu sáng full-LED với tổng cộng 4 thấu kính. Đèn chạy ban ngày DRL tạo hình T-shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tọa nhận diện đậm nét. Phần đuôi xe vẫn là cụm đèn LED sắc nét. La-zăng xe là loại 19-inch được tối ưu khí động học, giúp tăng cường hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Trang bị nội thất trên SantaFe Hybrid ấn tượng với vật liệu da mềm được sử dụng có chất lượng hoàn thiện cao. Hàng ghế thứ hai có thể gập và trượt chỉ bằng một nút bấm. Hàng ghế thứ 3 gập hết xuống cho không gian cốp xe rộng rãi. Ở hàng ghế cuối cũng có cửa gió điều hòa riêng biệt.
Chính giữa là màn hình cảm ứng trung tâm 10,25-inch hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto, bản đồ vệ tinh độc quyền cho thị trường Việt Nam cùng các kết nối giải trí quen thuộc.
Bảng đồng hồ trung tâm là màn hình điện tử kích cỡ lớn 12,3-inch, hiển thị chế độ lái cũng như hiển thị hoạt động của hệ thống hybrid gồm động cơ đốt trong và hệ thống pin của xe. Đặt phía trước cụm đồng hồ là màn hình HUD, các trang bị tiện nghi quen thuộc như hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tích hợp khử ion, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hệ thống âm thanh Harman Kardon, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ ghế, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số vô lăng, chìa khóa thẻ từ, đèn nội thất Ambient light 10 chế độ… tiếp tục làm nên đẳng cấp của không gian nội thất của chiếc xe.
Tại Việt Nam, SantaFe Hybrid được Hyundai Thành Công sản xuất lắp ráp và phân phối với 6 màu tùy chọn: đen, trắng, đỏ đô, bạc, vàng cát và xanh nước biển. Xe được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km tuỳ theo điều kiện nào đến trước, giá bán lẻ khuyến nghị 1,45 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Trong giai đoạn ra mắt, Hyundai Thành Công áp dụng mức giá ưu đãi đặc biệt cho 100 khách hàng đầu tiên mua SantaFe Hybrid với mức giá 1,409 tỷ đồng (giảm 41 triệu đồng so với giá bán lẻ khuyến nghị).