Tại Porsche, những mẫu xe ý tưởng đầy đột phá luôn đặt nền móng cho tương lai. Hãng xe thể thao Đức đang tiếp tục truyền thống này với Mission X, mẫu concept này là sự tái hiện ngoạn mục của một siêu phẩm thách thức mọi giới hạn với thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua Le Mans trên hệ thống truyền động điện hiệu suất cao.
Mission X là một siêu xe hai chỗ có tạo hình ấn tượng và được ra mắt hôm 8/6 vừa qua, ngay trước thềm triển lãm 75 Years of Porsche Sports Cars. Cũng vào ngày đặc biệt này 75 năm trước, ngày 8/6/1948, chiếc 356 "No. 1" Roadster trở thành chiếc ô tô đầu tiên của Porsche nhận được giấy phép vận hành, đánh dấu sự ra đời của thương hiệu này.
Với chiều dài khoảng 4.500 mm, rộng 2.000 mm, cao chưa đến 1.200 mm, Mission X là một siêu xe tương đối nhỏ gọn, gầm thấp, trong khi có chiều dài cơ sở 2.730 mm - tương đương với Carrera GT và 918 Spyder.
Mission X đại diện cho đỉnh cao hiệu suất cùng nét xa hoa hiện đại của Porsche. Mẫu concept sử dụng thiết kế nổi khối ba chiều và những đường cắt xẻ hài hòa để chứng minh những chiếc siêu xe không nhất thiết phải trông thật "hung hăng". Thân xe hoàn thiện chủ yếu bằng màu đồng ánh kim trang nhã được thiết kế riêng cho Mission X có tên là Rocket Metallic, kết hợp các họa tiết vân sợi carbon, được đánh vecni và phủ bằng lớp sơn bóng mờ ẩn hiện ở phần thân dưới đường gân.
Vì mục đích khí động học, bộ mâm của Mission X sử dụng có kích thước 20-inch ở phía trước và 21-inch ở phía sau. Ngoài ra nó còn được thiết kế với các chi tiết phức tạp như trục sau trang bị các cánh gió dạng tua-bin gần như trong suốt để làm mát hệ thống phanh tốt hơn.
Mission X sở hữu phần mái vòm bằng kính nhẹ với khung ngoài làm bằng nhựa gia cố sợi carbon trải dài bao quanh buồng lái. Bộ cửa xe được thiết kế theo phong cách Le Mans, mở về phía trước giống như đôi cánh, loại cửa này trước đây đã từng xuất hiện trên mẫu xe đua Porsche 917 huyền thoại. Hệ thống ánh sáng bắt mắt trên Mission X cũng thể hiện rõ phong cách đặc trưng của Porsche khi diễn giải lại đồ họa bốn điểm của hãng. Porsche sử dụng cấu trúc công nghệ cao tạo khung cho các mô-đun đèn LED kết hợp dải đèn hẹp lộ ra ngoài của đèn chạy ban ngày và đèn báo rẽ, tạo nên cụm đèn pha dạng dọc kéo dài gợi nhớ về những chiếc xe đua lịch sử như Porsche 906 và 908. Khi được kích hoạt, hệ thống đèn sẽ mở ra giống như một con mắt đang mở, thể hiện sự tự tin.
Dải đèn hậu chia làm bốn đoạn trải dài toàn bộ chiều rộng phần đuôi xe thiết kế nổi trông như đang lơ lửng trong không trung cũng là một chi tiết thiết kế ấn tượng ở Mission X. Tích hợp giữa dải đèn hậu sắc nét là dòng chữ Porsche trong suốt phát sáng, trong đó chữ "E" còn có thể nhấp nháy trong khi sạc góp phần tăng thêm cảm giác hiện đại và phá cách cho đuôi xe.
Mission X cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng thiết kế hiện đại hóa cho logo Porsche. Hãng đã sử dụng kim loại quý chải xước, cấu trúc tổ ong ba chiều sắc sảo, biểu tượng con ngựa tung vó được làm mới với màu vàng tinh tế hơn. Đây cũng là những điểm khác biệt giữa phiên bản hiện đại hóa và tiền thân trực tiếp của logo Porsche. Với hướng thiết kế tinh tế và hiện đại hơn, logo mới khéo léo truyền đạt đặc tính của Porsche. Trên Mission X, nó xuất hiện ở nắp capô, vô lăng và ở trung tâm mâm xe.
Thiết kế tập trung vào người lái có thể được nhìn thấy trong sự bất đối xứng của nội thất và cách chọn màu sắc trong cabin. Ngoài các đệm da màu nâu Andalusia Brown, ghế lái sử dụng màu xám Kalahari Grey hợp thành một đơn vị màu duy nhất với bảng điều khiển trung tâm và bảng táp lô, trong khi ghế phụ sử dụng màu Andalusia Brown tương phản. Ngoài vỏ ghế từ sợi carbon CFRP và bộ dây an toàn 6 điểm được tích hợp vào thân xe liền khối, các điểm tương đồng khác với những chiếc xe đua thể thao gồm vô lăng mở phía trên, các công tắc chế độ lái và lẫy chuyển số. Hãng trang bị nhiều camera trong khoang lái, quá trình thu hình sẽ bắt đầu ngay khi người lái nhấn nút REC trên bộ điều khiển đa năng.
Một điểm nổi bật khác được trang bị ở phía ghế phụ là hệ thống ngàm tại bảng táp lô để gắn mô-đun đồng hồ bấm giờ. Đối với Mission X, Porsche đã tạo ra một mô-đun đồng hồ bấm giờ đặc biệt kết hợp kim và màn hình kỹ thuật số. Đồng hồ này được thiết kế để sử dụng cho cả đường đua và đường trường, có thể hiển thị thời gian vòng đua, các dữ liệu quan trọng của người lái, hoặc các thông tin khác.
Porsche là minh chứng cho hiệu suất không thua kém của xe điện và cũng là hãng tiên phong về phương tiện di chuyển bền vững. Mẫu xe ý tưởng được nghiên cứu để đáp ứng mục tiêu ở nhiều khía cạnh. Theo tầm nhìn của Porsche, nếu Mission X được sản xuất hàng loạt, nó sẽ là phương tiện hợp pháp trên đường phố đạt được thời gian nhanh nhất hoàn thành một vòng đua tại Nürburgring Nordschleife. Mission X sẽ có tỷ lệ công suất/trọng lượng hoàn hảo khoảng 1 mã lực/1 kg, đạt được giá trị lực ép xuống mặt đường vượt xa 911 GT3 RS hiện tại. Ngoài ra nó còn cung cấp hiệu suất sạc tối ưu với hệ thống sạc 900V cùng khả năng sạc nhanh hơn gần gấp đôi so với mẫu xe dẫn đầu hiện tại của Porsche là Taycan Turbo S.
Porsche sử dụng bố cục "e-core" đặt cụm pin ở trung tâm phía sau khoang lái, giống với một chiếc ô tô động cơ đặt giữa thông thường, giúp tối ưu khả năng xử lý và hiệu quả tăng tốc.
Nhìn lại lịch sử, chiếc xe thương mại nhanh nhất vào thời điểm đó, chiếc Porsche sản xuất hàng loạt đầu tiên làm từ sợi carbon, và chiếc xe hợp pháp trên đường phố đầu tiên vượt qua mốc 7 phút trên đường đua Nürburgring Nordschleife lần lượt là Porsche 959 (1985), Carrera GT (2003) và 918 Spyder (2013). Tất cả đều là những mẫu xe mang tính bước ngoặt trong thế giới siêu xe thể thao, và điều đó làm cho chúng trở thành tiền thân của Mission X.
Năm 1985, Porsche 959 ra mắt lần đầu dưới dạng nền tảng công nghệ. Động cơ boxer tăng áp kép 6 xi-lanh công suất 443 mã lực, kết hợp với thiết kế thân xe tối ưu hóa về mặt khí động học, đã đưa siêu phẩm này đạt tốc độ tối đa 317 km/h và trở thành kỷ lục thế giới đối với một chiếc xe thể thao thương mại.
Với động cơ V10 và công suất 603 mã lực, thiết kế mạnh mẽ cùng trải nghiệm lái khó mẫu xe nào sánh bằng, Porsche Carrera GT vẫn là một biểu tượng trong giới siêu xe thể thao cho đến ngày nay.
Công nghệ hybrid của Porsche đạt đến đỉnh cao với 918 Spyder. Vào tháng 9/2013, chiếc xe hai chỗ công suất 887 mã lực là mẫu xe đường phố đầu tiên vượt qua rào cản 7 phút ở đường đua Nordschleife dài 20,6 km của Nürburgring, 918 Spyder đã hoàn thành vòng đua trong 6:57 phút.
Mục tiêu của Porsche là luôn trung thành với những tiêu chuẩn đặc biệt để đạt được những con số hiệu suất xe điện cao nhất này. Vì vậy, nếu được đưa vào sản xuất hàng loạt, Misson X hứa hẹn sẽ là một siêu xe chạy điện hợp pháp trên đường phố đạt kỷ lục thời gian mới trên đường đua Nürburgring Nordschleife.