Hôm 9/6, Rolls-Royce đã chính thức kết thúc chương trình kiểm định chất lượng với tổng chiều dài 2,5 triệu km dành cho dòng xe thuần điện Spectre trong thời gian dài đến 50.000 giờ và trong những điều kiện khắc nghiệt từ -40°C đến +50°C. Kết thúc chương trình thử nghiệm là bài kiểm tra Lifestyle Analysis (Phân tích Lối sống) tại quê hương của thương hiệu nhằm trực tiếp đáp ứng yêu cầu về phong cách sống của những chủ nhân Rolls-Royce.
Là mẫu super coupe thuần điện mở ra định nghĩa về dòng xe thuộc phân khúc này của Rolls-Royce, Spectre hiện đã hoàn thành dự án độc đáo và mang tính lịch sử: chương trình thử nghiệm dài 2,5 triệu km, mô phỏng thời gian sử dụng hơn 400 năm. Trong quá trình phát triển, nhằm đáp ứng những đòi hỏi khắt khe nhất trong lịch sử 120 năm của thương hiệu, Spectre đã chịu đựng nhiệt độ từ -40°C đến +50°C trong đa dạng các môi trường hoạt động, trải dài từ băng tuyết Bắc Cực đến sa mạc, đèo núi cao và các siêu đô thị trên thế giới.
Trên đường đi, toàn bộ 141.200 tín hiệu giao nhận kỹ thuật số của Spectre và 25.000 chức năng liên quan đến hiệu suất đã được các kỹ sư Rolls-Royce quan sát, phân tích và điều chỉnh tỉ mỉ, một quy trình kéo dài hơn 50.000 giờ do các chuyên gia có tay nghề cao thực hiện. Kết quả là hàng nghìn cuộc cải tiến dành cho mọi chi tiết, từ hiệu suất âm thanh của Spectre, tư thế khi vào cua và độ chính xác của tay lái cho đến thời gian sạc, phạm vi hoạt động và phân phối mô-men xoắn; bản thân từng cái đều là chi tiết nhỏ nhưng có tác động tích lũy tổng thể đáng kể đối với trải nghiệm của khách hàng.
Là một chiếc Rolls-Royce, Spectre không chỉ đáp ứng hoàn hảo mặt kỹ thuật mà còn phải mang đến cho khách hàng một trải nghiệm trang trọng đích thực. Do đó, chiếc xe cũng phải tuân theo Lifestyle Analysis - một quy trình độc đáo áp dụng cho quá trình phát triển mọi sản phẩm mới, được thương hiệu khai sinh trong kỷ nguyên Goodwood. Chương trình thử nghiệm bổ sung này vượt xa các bài kiểm tra đánh giá ô tô tiêu chuẩn, nó tập trung vào phân tích phương thức và thói quen các chủ nhân sẽ sử dụng ô tô trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Lifestyle Analysis dựa trên kiến thức và hiểu biết chuyên môn của thương hiệu về nhóm khách hàng siêu sang, đồng thời liên tục thu thập thông tin trong lĩnh vực hàng xa xỉ. Qua đó, các kỹ sư có thể dự đoán chi tiết nhu cầu mà những vị khách mong muốn ở một chiếc Rolls-Royce mới và đảm bảo rằng trải nghiệm thời trang và kỹ thuật trên sản phẩm cuối cùng kết hợp các tính năng và tinh chỉnh phù hợp với thị hiếu.
Áp dụng kiến thức này, các kỹ sư đã xem xét một loạt các biến số liên quan trực tiếp đến các chủ nhân Rolls-Royce. Ví dụ, họ đã kiểm tra hệ thống truyền động của Spectre hoạt động như thế nào trên những con đường tại những vùng đất độc nhất trên thế giới, bao gồm Đảo Tam Á ở Trung Quốc, Dubai, Thung lũng Napa ở California và London tại quê hương của Rolls-Royce.
Cuộc thử nghiệm này không giới hạn hiệu suất tốc độ của chiếc xe trên đường cao tốc. Các điểm đến cụ thể tại trung tâm thành phố cũng được cân nhắc để đảm bảo rằng các tính năng như hệ thống truyền động bốn bánh mang đến lợi ích về khả năng cơ động khi tiếp cận các con đường trong khu vực và các khu vực có không gian hạn chế. Quả thực vậy, các cuộc thử nghiệm bên trong và xung quanh các quận Mayfair, Kensington và Chelsea ở London đã giúp đảm bảo hệ thống lái trục sau phù hợp để tiếp cận các đường phố thuộc khu vực dân cư trọng điểm và các địa điểm bán lẻ mặt hàng xa xỉ.
Tương tự như vậy, khi cân nhắc đến các môi trường mà Spectre sẽ lăn bánh trên khắp thế giới, một lượng lớn các bài kiểm tra về độ tĩnh đã được thực hiện để giải quyết những lo ngại của mỗi vị chủ nhân. Họ đã đặt câu hỏi về việc liệu có thể tiến hành một cuộc trò chuyện điện thoại bình thường bên trong khoang cabin khi đậu xe bên cạnh một chiếc trực thăng đang chờ cất cánh hay không, độ mạnh của kết nối internet bên trong xe khi đi giữa một số các tòa nhà chọc trời, hay khả năng chứa một số đồ vật quan trọng có kích thước lớn bên trong xe như một chiếc túi đựng âu phục hoặc váy dạ hội dành cho các yến tiệc trang trọng.
Cũng giống như các bài kiểm tra kỹ thuật trên các cung đường, giai đoạn thử nghiệm Lifestyle Analysis được tiến hành nhằm phát hiện những điều chỉnh cần thiết đối với thông số kỹ thuật hoặc hiệu suất của ô tô. Ví dụ, sau khi thử nghiệm cửa trợ lực trên một ngọn đồi có độ dốc lớn - tương tự như những con đường dốc trên các ngọn đồi ở Los Angeles, California - các kỹ sư đã bổ sung thêm cảm biến con quay hồi chuyển và cảm biến lực G để đảm bảo cửa dễ dàng đóng và mở ở cùng một tốc độ, tại bất kể góc đỗ xe dọc hay ngang.
Bên cạnh đó, một góc ngoặt cũng được sử dụng thường xuyên để kiểm tra độ chính xác của Spectre khi vận hành, đây là một tính năng mà các kỹ sư Rolls-Royce vô cùng tự tin rằng có độ chính xác cao nhất trong lịch sử của thương hiệu. Họ đã đặt tên cho một khúc cua trong khu vực xung quanh trụ sở của Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex, là "Góc cua Spectre".
Và cũng đồng thời trong quá trình diễn ra bài kiểm tra Lifestyle Analysis ở London, Spectre đã hoàn thành cuộc phiêu lưu dài 2,5 triệu km để chuẩn bị được bàn giao cho khách hàng, bắt đầu từ quý 4/2023.