Đảm bảo mức độ an toàn tối đa cho các phương tiện của mình là ưu tiên hàng đầu của Skoda, hãng xe sắp ra mắt tại Việt Nam. Đồng thời, đề cao an toàn cũng là một truyền thống lâu đời của thương hiệu: Skoda 100 L được ghi nhận là phương tiện đầu tiên trải qua thử nghiệm va chạm cách đây 50 năm tại Praha, Tiệp Khắc.
Ngày nay, Skoda vận hành một cơ sở thử nghiệm va chạm hiện đại bậc nhất và tại Trung tâm thử nghiệm Polygon có trụ sở tại Úhelnice, cơ sở này đã được mở rộng toàn diện vào năm 2020, thậm chí đã giành giải Phòng thí nghiệm va chạm của năm 2020 từ tạp chí thương mại Automotive Testing Technology International.
Kết quả từ bài kiểm tra tham chiếu Euro NCAP và bài kiểm tra Global NCAP về an toàn va chạm chứng thực cho nỗ lực của Skoda: tất cả 15 mẫu xe mới được giới thiệu từ năm 2008 đều đạt được xếp hạng 5 sao cao nhất. Năm 2021, Fabia và Enyaq iV được vinh danh là phương tiện an toàn nhất trong các hạng tương ứng.
"Tại Skoda, chúng tôi sử dụng tất cả chuyên môn của mình để phát triển các công nghệ giúp cải thiện mức độ an toàn chủ động và bị động trên các dòng phương tiện. Ngay cả các mẫu xe thuộc phân khúc thấp nhất của chúng tôi cũng cung cấp nhiều hệ thống hỗ trợ thường chỉ có trên các loại xe cao cấp hơn. Đồng thời, phòng thí nghiệm va chạm hiện đại Polygon của chúng tôi cung cấp môi trường lý tưởng để kiểm tra kỹ lưỡng độ an toàn của các mẫu xe. Điều này cho phép chúng tôi kết hợp những phát hiện của mình vào quá trình phát triển phương tiện từ giai đoạn rất sớm. Đạt được số điểm 5 sao cao nhất trong bài kiểm tra tham chiếu Euro NCAP và bài kiểm tra Global NCAP về an toàn va chạm cho tất cả 15 dòng xe Skoda được thử nghiệm từ năm 2008 là một thành công xuất sắc," Johannes Neft, Thành viên Hội đồng Phát triển Kỹ thuật của Skoda, cho biết.
Tính đến nay, các cuộc thử nghiệm va chạm của hãng đã được tiến hành suốt 50 năm, kể từ khi thử nghiệm đầu tiên được ghi lại vào tháng 5/1972. Ngày nay, các quy trình thử nghiệm va chạm đã được phát triển và thiết kế đặc biệt bởi nhiều thế hệ chuyên gia.
Ngay từ khâu thiết kế xe, Skoda đã rất đầu tư cho việc đảm bảo an toàn. Từ giai đoạn chiếc xe còn là mô hình trên máy tính, Skoda đã mô phỏng tất cả các điều kiện tải trọng và kiểm tra trên hệ thống ảo. Các đặc điểm liên quan của xe như độ cứng, độ bền, hành vi va chạm hoặc thậm chí độ bền và âm thanh có thể được tối ưu hóa. Khoảng 1.000 mô phỏng máy tính trước thử nghiệm.
Sau đó, khi chiếc xe được dựng trong môi trường thực, nó còn trải qua hàng loạt các thử nghiệm va chạm vật lý trực tiếp. Các thử nghiệm cũng được thực hiện trên từng bộ phận thân xe, chẳng hạn như nắp capô và cản trước. Có khoảng 140 mô phỏng ảo trước khi thử nghiệm từng thành phần.
Tại thử nghiệm Euro NCAP năm 2021, các dòng xe như Fabia, Enyaq iV… của Skoda là những phương tiện đạt độ an toàn cao nhất trong cùng phân khúc. Euro NCAP là một chương trình đánh giá và xếp hạng an toàn cho phương tiện giao thông tại Châu Âu. Chương trình bắt đầu từ năm 1997 và được hỗ trợ bởi chính phủ các nước Châu Âu cũng như bởi Liên minh Châu Âu. Hiện Euro NCAP có trụ sở tại Bruxelles, Bỉ.
Hiệp hội thực hiện các thử nghiệm va chạm trên các phương tiện giao thông và đánh giá mức độ an toàn chủ động, bị động, cũng như mức độ an toàn cứu hộ và phục hồi của chúng. Khía cạnh quan trọng nhất của quá trình thử nghiệm là thử nghiệm tác động vật lý trực diện vào chiếc xe.
Các mẫu xe Skoda cũng được công nhận là phương tiện an toàn nhất trong phân khúc bên ngoài Châu Âu. Global NCAP đã xếp hạng 5 sao cho mẫu Kushaq, cho đây là một trong những chiếc xe gia đình an toàn nhất cho cả người lớn và trẻ em. Ngoài ra, Skoda còn đạt được kết quả xuất sắc trong các bài kiểm tra ANCAP cho thị trường Úc và New Zealand; các mẫu Fabia, Kamiq, Octavia, Scala, Karoq và Kodiaq đều nhận được chứng nhận 5 sao tại thị trường Châu Âu.