Từ ngày 22-24/6/2023 tại Malaysia, Piaggio đã có màn giới thiệu đầy ấn tượng mẫu xe phân khối lớn Moto Guzzi V100 Mandello với sự tham dự của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe máy và đại diện truyền thông báo chí từ 12 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Hơn 100 năm thành lập, Moto Guzzi quyết định xây dựng chương tiếp theo trong chuỗi hành trình truyền cảm hứng chinh phục những chặng đường bằng một bước tiến táo bạo.
V100 Mandello không chỉ giúp Moto Guzzi bước vào thế giới sport-touring theo một cách sáng tạo mà còn định hướng tầm nhìn mới mẻ cho thương hiệu. Mẫu xe này là sự kết hợp giữa phong cách lái thể thao năng động điển hình của những chiếc roadster và sự thoải mái, khả năng bảo vệ của một chiếc xe touring, nhờ công nghệ và giải pháp khí động học hiện đại.
Đây cũng là lần đầu tiên Moto Guzzi
giới thiệu thế hệ động cơ mới Compact Block. Khối động cơ mới mang vẻ
ngoài hiện đại, mạnh mẽ, đầy phấn khích nhưng đồng thời vẫn giữ được cấu
trúc truyền thống của động cơ V-twin nằm ngang 90 độ huyền thoại.
Động
cơ mang dung tích 1.042cc, sở hữu hộp số 6 cấp, làm mát bằng dung dịch,
cho đầu ra công suất cực đại 115 mã lực tại 8.700 vòng/phút và mô-men
xoắn cực đại 105 Nm tại 6.750 vòng/phút, với 82% công suất có thể đạt
được tại 3.500 vòng/phút. Thiết kế hiện đại cũng cho phép động cơ có mức
tiêu thụ hạn chế (4,7 lít/100km) và chi phí bảo dưỡng hợp lý, với
khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ là 12.000 km.
Chưa dừng lại ở
đó, V100 Mandello còn áp dụng hệ thống sang số nhanh Quick Shift lần đầu
tiên được giới thiệu trên động cơ Moto Guzzi, bên cạnh hệ thống kiểm
soát hành trình Cruise Control tiêu chuẩn.
V100 Mandello là chiếc xe đầu tiên trên thế giới áp dụng hệ thống khí động học thích ứng Adaptive Aerodynamics cho phép tự động điều chỉnh vị trí của các cánh gió ở hai bên bình xăng tùy thuộc vào tốc độ và chế độ lái đã chọn.
Kính chắn gió được điều chỉnh điện tử bằng cách sử dụng nút bấm trên cụm điều khiển tay lái. Người lái có thể nâng kính lên với hành trình tối đa là 90 mm. Khi được mở hoàn toàn, kính chắn gió và các cánh gió giúp giảm 22% lực cản không khí lên người lái, đưa V100 Mandello đến gần hơn với mức độ bảo vệ của các mẫu touring lớn hơn.
Hệ thống Ride-by-Wire cho phép xe trang bị 4 chế độ lái: Tour (chế độ lái địa hình), Rain (chế độ đi mưa), Road (di chuyển trên đường trường) và Sport (thể thao). Mỗi chế độ quản lý 3 kiểu mapping động cơ khác nhau, 4 cấp độ kiểm soát lực kéo, 2 cấp độ phanh động cơ, mở các cánh gió bên và trên phiên bản V100 Mandello S, cân chỉnh đồng đều hệ thống giảm xóc bán chủ động Öhlins Smart EC 2.0.
Hệ
thống giảm xóc bán chủ động Öhlins Smart EC 2.0 có thể đọc điều kiện
đường và điều chỉnh thiết lập xe cho phù hợp, theo từng thời điểm. ECU
điều khiển hệ thống treo Öhlins Smart EC 2.0 có thể nhận biết tất cả các
điều kiện vận hành và hiệu chỉnh phuộc, giảm xóc và hệ thống thủy lực
của bộ giảm chấn lái nhờ vào sự phát triển của một thuật toán, thành quả
của sự hợp tác giữa Öhlins và Moto Guzzi.
Hệ thống trên cho phép
người lái dễ dàng điều chỉnh bằng hai phương thức: bán chủ động và thủ
công, cả hai đều có thể được chọn bằng các nút trên tay lái với hai chế
độ: Comfort và Dynamic.
Xe sử dụng hệ thống phanh Brembo với cùm phanh
hướng tâm hoạt động trên một cặp đĩa thép 320 mm. Phanh sau sử dụng đĩa
280 mm được phục vụ bởi cùm phanh hai pít-tông. Hệ thống IMU đo lường
quán tính 6 chiều cho phép khai thác tối đa hiệu suất của công nghệ
phanh trong cua Cornering ABS. Cả hai phiên bản V100 Mandello đều được
trang bị lốp Pirelli Angel GT II.
V100 Mandello sở hữu màn hình
màu TFT 5-inch giúp cung cấp cho người lái dữ liệu vận hành toàn diện có
thể kết nối với Moto Guzzi MIA. Đây là nền tảng đa phương tiện cho phép
kết nối điện thoại thông minh với thiết bị qua Bluetooth, giúp người
lái dễ dàng quản lý cuộc gọi và định hướng GPS.
Ngoài ra trên xe
còn có nhiều trang bị tiện dụng khác như hệ thống đèn Full-LED với chức
năng đèn “uốn cong” tăng hiệu quả chiếu sáng trong cua, tay nắm có sưởi
(trên phiên bản S), TPMS (chỉ báo áp suất lốp) và hệ thống Moto Guzzi
MIA (trên phiên bản S).
Moto Guzzi V100 Mandello dự kiến sẽ được phân phối tại Việt Nam vào tháng 8 năm nay với hai phiên bản: Tiêu chuẩn và S. Ngoài ra còn có phiên bản đặc biệt V100 Mandello Aviazione Navale, một sản phẩm hợp tác giữa Moto Guzzi và Hải quân Ý, cũng được ra mắt với số lượng giới hạn chỉ 1.913 chiếc trên toàn cầu.