Lamborghini chào mừng lịch sử đầy vinh hiển của thương hiệu, và việc tìm kiếm màu sắc quan trọng tiếp theo để khoác lên những thiết kế siêu xe nguyên bản.
Một phần danh tiếng của Lamborghini đến từ sự kết nối với những màu sắc mạnh mẽ và độc đáo trên những chiếc xe. Trong 60 năm lịch sử hình thành của mình, thương hiệu đã vinh danh sự kết hợp những màu sắc độc đáo qua việc kể lại quá trình phát triển, cũng như tầm quan trọng trong việc thiết kế và tùy chỉnh nên những mẫu siêu xe thể thao.
Kể từ khi Ferruccio Lamborghini thành lập nên thương hiệu vào năm 1963, chuyên tạo nên những mẫu xe GT tốt nhất thế giới, ông đã quyết định rằng những mẫu xe của mình sẽ không chỉ sở hữu một màu sơn mà phải có nhiều sắc độ khác nhau để làm hài lòng sở thích của nhiều khách hàng, nhưng trên hết là tạo ra khả năng và cơ hội để các vị chủ nhân biến hóa những chiếc xe của mình trở nên độc đáo nhất có thể. Những mẫu xe ban đầu Lamborghini 350 và 400 GT chính là sự phản chiếu triết lý này bởi sở hữu rất nhiều mã màu đẹp mắt và chuẩn mực của thời đại đó. Trên thực tế, chính ngành thời trang khi ấy đã tạo ra những giới hạn và thường bị các khách hàng của ngành công nghiệp này đánh giá là những chuẩn mực không thể bị phá bỏ, đó là các xu hướng của những sắc màu nhẹ nhàng, nền nã - bao gồm các gam màu pastel.
Với mẫu xe Miura 1996, Lamborghini đã tạo ra một sự kiện bùng nổ về sắc màu. Mẫu xe mang lên mình những gam màu táo bạo và mạnh mẽ một cách hợp lý, và rồi thời trang cũng thay đổi với những gam màu rực rỡ dần được ưa chuộng hơn. Đối tượng khách hàng cũng thay đổi: Miura trở nên thu hút những vị khách trẻ tuổi với cá tính mạnh mẽ, những người xuất chúng trong sự nghiệp và dần tìm kiếm những điều mới lạ thay vì chấp nhận bị gò bó trong những khuôn mẫu truyền thống, họ sống trong một cuộc đời mang nhịp điệu khác biệt so với số đông và mong muốn chiếc siêu xe của mình sở hữu một màu sắc cũng khác biệt.
Miura cũng xuất hiện trong giai đoạn bùng nổ kinh tế đi kèm với những cải cách xã hội. Do đó, hiếm có mẫu Miura nào được sơn màu trắng hoặc đen, thay vào đó là sự xuất hiện rầm rộ các màu sắc nổi bật và bắt mắt như xanh lá cây, cam và vàng. Một vài ví dụ kinh điển như, người mẫu Twiggy - biểu tượng của thời đại từ Anh Quốc - đã chọn một chiếc Miura S màu xanh vỏ chanh cùng với hai dải sọc cam chạy dọc thân xe (phối màu còn được sử dụng đến tận ngày nay với cái tên Verde Scandal); hay như trong phân cảnh mở màn huyền thoại của bộ phim The Italian Job phiên bản 1969 là sự xuất hiện của mẫu Miura màu cam đỏ Rosso Miura trên đoạn đèo Great St Bernard; thận chí Vua Iran (Shah of Iran) khi ấy cũng đã đặt mua một chiếc Miura phiên bản giới hạn SVJ màu xanh ánh kim có tên chính xác là Bleu Ischia Metallizzato - đây là 1 trong số 4 duy nhất mang màu sắc này.
Với sự xuất hiện của Countach lần đầu tiên vào năm 1971 và đi vào sản xuất từ 1973, những lựa chọn màu sắc được nâng ấp và tiếp nối trở thành truyền thống của Lamborghini, nhiều lựa chọn sắc màu hơn xuất hiện trên mẫu xe này. Và dù cho có nhiều sắc màu có sẵn, nhiều đơn hàng yêu cầu mẫu xe được phủ lên những màu đặc biệt, thường là trong hai phối màu kết hợp. Walter Wolf - doanh nhân người Canada từng sở hữu đội đua giành chiến thắng F1 - đã chọn tông màu đỏ Rosso đặc biệt với phần vòm bánh mở rộng trong tông màu đen, vành xám và nội thất mang mã màu mù tạt Senape cho chiếc Countach đầu tiên của ông thuộc phiên bản giới hạn LP 400. Vào năm 1976, chiếc thứ hai của ông mang màu xanh kim loại Bleu Metallizzato với vòm bánh xe mở rộng màu đen, vành bánh xe vàng và nội thất Senape. Nhưng những phối màu đặc biệt không chỉ xuất hiện giới hạn trên mẫu siêu xe thể thao.
Chiếc Espada - mẫu xe gia đình với bốn ghế và khoang cốp rộng rãi của Lamborghini - khi vừa ra mắt được trang bị những sắc màu tươi sáng, chẳng hạn như vàng ánh kim Oro Metallizzato. Bên cạnh đó, những dòng Espada VIP giới hạn được định danh qua hai tông màu kết hợp, và sự kết hợp giữa sắc cam và đen là phối màu phổ biến nhất. Ngay cả trên mẫu LM 002 - chiếc xe mang hình dạng và kích thước hoàn toàn khác biệt, cũng sở hữu những màu sắc đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như chiếc LM 002 độc nhất theo yêu cầu của một tín đồ Lamborghini người Nhật mang mã màu có tên Verde Speciale - nghe tên tưởng chừng là gam màu xanh lá nhưng thực tế lại có sắc ngả xanh lam.
Khi Diablo ra mắt lần đầu, chiếc xe được khoác lên những gam màu phấn trong những năm đầu, và khi gần đến hết vòng đời lại càng nhiều những sắc ánh kim được sản xuất, chẳng hạn như màu phổ biến nhất là vàng kim Oro Elios. Diablo cũng hiện diện trong sắc màu tím, như từng xuất hiện trên những mẫu Countach, nhưng với số lượng rất hạn chế cho đến khi sự xuất hiện của Diablo SE 30 - phiên bản giới hạn kỷ niệm 30 năm thành lập của Lamborghini vào năm 1993. Phiên bản này được khoác lên mình màu tím Viola 30th - một sắc màu ánh kim nổi bật, và dù ban đầu chỉ dành cho phiên bản giới hạn này nhưng ngay sau đó cũng gia nhập vào dải màu đa dạng dành cho lựa chọn của các khách hàng. Thậm chí 30 năm sau, đây vẫn được nhận biết là gam màu định danh của Diablo 30, nhờ vào sự xuất hiện của trong MV "Cosmic Girl" của Jamiroquai.
Đến thời kỳ Murcielago xuất hiện vào năm 2001, lớp sơn hoàn thiện màu ngọc trai lên ngôi và tạo nên sự tương phản thú vị với chất liệu sợi carbon. Trong số những sắc độ, thì màu trắng ngọc trai Bianco Perla được đánh giá là thu hút nhất trong mắt số đông. Và từ thời Murcielago, thương hiệu bổ sung thêm những sắc màu nhám mờ. Đến khi mẫu Lamborghini “baby” là Gallardo ra mắt vào năm 2003, hai lựa chọn phối màu được yêu thích nhất là cam Arancio Atlas và vàng Giallo Orion, bởi chúng là hai sắc thái phản ánh vững vàng cho những màu sắc truyền thống đầy biểu tượng của Lamborghini.
Với ba mẫu siêu xe nối tiếp là Aventador, Huracan và Urus, Lamborghini dẫn bước những tín đồ của thương hiệu bước vào kỷ nguyên hiện đại. Chúng mang lớp sơn hoàn thiện đặc biệt hoặc tông màu thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm, góc độ ánh sáng chiếu vào - được gọi là màu Harlequin hoặc màu ánh kim. Ngày càng có nhiều yêu cầu hơn về những chiếc xe mang nhiều phối màu kết hợp, bóng mờ hoặc sở hữu màu sơn chuyên dụng. Nhưng khi phát triển lớp sơn hoàn thiện, truyền thống không bao giờ bị lãng quên, ví dụ như đối với Huracan Sterrato, các loại sơn có nguồn gốc từ khi được bắt đầu trên LM 002 đã được phát triển, chẳng hạn như Sabbia Desertum - một sắc thái của màu be pha cát.
Việc làm hài lòng hết mức có thể sở thích của những vị khách đã trở thành một truyền thống lâu đời của Lamborghini, và thương hiệu đã tạo ra một phòng ban chính thức chuyên biệt với tên gọi Ad Personam Department vào năm 2023. Ad Personam mang đến cho các vị khách những lựa chọn gần như không giới hạn về màu sắc, các chi tiết trang trí do chính mình tạo ra. Tháng 1/2016, studio đầu tiên nằm trong khuôn viên nhà máy Sant’Agata Bolognese được tạo nên để phục vụ khách hàng lựa chọn và kết hợp màu sắc ưng ý nhất của mình. Đội ngũ Ad Personam sẽ tiếp xúc với khách hàng để đáp ứng các ý tưởng và yêu cầu cụ thể của họ, trong khi việc giữ gìn bản sắc của Lamborghini vẫn đóng vai trò then chốt. Chương trình cá nhân hóa Lamborghini trở thành một lựa chọn cực kỳ phổ biến kể từ khi xuất hiện, có tới 90% mẫu xe Aventador, 80% Huracan và 70% Urus xuất xưởng được cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng thông qua Ad Personam.
Ngày nay có hơn 360 màu sắc cho khách hàng lựa chọn tại Lamborghini. 60 trong số đó được chia thành 5 nhóm (Sporty, Contemporary, Eclectic, Classic và Technical), chúng là sự phản ánh di sản của thương hiệu, là hiện thân cho việc ứng dụng trên các dòng xe được sản xuất hiện tại cũng như định hướng trong tương lai nhưng vẫn gìn giữ khả năng tạo nên các lớp sơn mới hoàn thiện được phát triển đặc biệt. Hơn 300 màu sắc khác là một phần của bảng màu thuộc Ad Personam, bao gồm những tông màu đặc biệt và đi kèm công nghệ hoàn thành phức tạp hơn, cùng với đó là những màu có sẵn thông qua hệ thống Lamborghini Car Configurator sẽ hiện diện trong quá trình tạo nên chiếc xe mang màu sắc ưng ý thông qua việc truy cập Ad Personam studio.