Huyền thoại Skoda: 5 dòng xe mang hình giọt nước

Hình dáng của một giọt nước là hình dáng chịu ít lực cản không khí nhất - theo nguyên lý khí động học. Chính vì vậy, trong những năm trước Thế chiến 2, nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Skoda, đã cố gắng tái tạo hình dạng “giọt nước đang rơi” này trên chiếc xe của mình.

Skoda 935 Dynamic

Vào những năm 1934-35, sau bước đột phá về công nghệ chế tạo khung gầm, Skoda đã mở cuộc “tổng tiến công” vào thị trường xe hơi lúc bấy giờ. Bên cạnh 420 Popular - dòng xe bán chạy nhất, hãng đã đưa vào “cuộc chơi” dòng 640, Superb và dòng sedan Rapid nhỏ gọn.

Tuy nhiên, nhân tố nổi bật nhất của Praha Motor Show năm 1935 chẳng phải là mẫu xe nào khác ngoài Skoda 935 Dynamic với dáng hình giọt nước.

Skoda 935 Dynamic

Các nhà thiết kế lúc bấy giờ đã quyết định tuân thủ các quy tắc khí động học một cách tối đa và tạo ra một chiếc xe với phần thân thuôn dài đầy khác biệt, với hệ số cản (cd) chỉ 0,37. Để dễ hình dung, ta có thể đặt chiếc xe và so sánh với những chiếc xe khác: đây là lực cản ngang với chiếc Ferrari F50 năm 1995.

Đuôi xe là một trong những phần thú vị nhất, nó nổi bật với phần vây đuôi được thiết kế để tăng tính ổn định khi xe chạy với tốc độ lên đến 140 km/h. Một yếu tố thiết kế độc đáo khác là khung gầm backbone với một ống trung tâm cố định được sử dụng làm bình xăng 40 lít.

Vào thời điểm đó, chiếc ô tô bốn cửa to lớn này, dài 4,8m, là hiện thân của một ý tưởng tương lai về hình dáng của một chiếc ô tô sang trọng. Các nhà thiết kế của hãng đã cố gắng giữ cho thân xe nhẹ bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa nhôm và thép (trọng lượng của chiếc xe chỉ là 1.170 kg).

Skoda Popular Monte Carlo

Khí động lực học là một đặc điểm nổi bật trong các mẫu xe Skoda trước năm 1939. Việc đầu tư nghiên cứu khí động học không chỉ giúp tạo ra một dòng xe, mà giúp hãng tạo ra nhiều dòng xe huyền thoại. Một trong số đó là Popular Monte Carlo vào năm 1936.

Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ hai tay đua Zdeněk Pohl và Jaroslav Hausmann, những người đã lái chiếc Popular Sport và trở thành Á quân trong hạng mục tại cuộc đua Monte Carlo Rally cam go vào tháng 1/1936. Chiếc xe mui trần của họ đã đi hết quãng đường 3.852 km từ Athens đến Monaco trong 4 ngày.

Popular Monte Carlo

Trong 2 năm, Skoda đã sản xuất 70 chiếc Popular Monte Carlo kiểu roadster (mui trần 2 chỗ) và coupe (mui kín). Chiếc xe nổi bật với động cơ SV 4 thì 4 xi-lanh làm mát bằng nước (1.385 ccm, 31 mã lực, dẫn động cầu sau) và các phiên bản với nhiều tùy chọn khác nhau.

Ngoại thất của chiếc coupe vô cùng đặc biệt với phần lưới tản nhiệt và đèn pha được bao phủ bằng các đường chạy dọc, tạo cảm giác cổ điển và sang trọng. Chiếc xe này sử dụng hệ thống phanh thủy lực.

Tiểu sử của những vị chủ nhân từng sở hữu Popular Monte Carlo cũng cực kỳ thú vị. Ví dụ, vua Peter II của Nam Tư đã từng mua hai chiếc xe này.

Ngày nay, chỉ còn khoảng hơn chục chiếc xe loại này còn tồn tại. Một trong số đó nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Skoda tại thành phố Mladá Boleslav.

Skoda Rapid Six

Skoda Rapid Six

Loạt xe được sản xuất theo nguyên lý khí động học cũng bao gồm dòng Rapid Six, một chiếc thể thao mui kín ra đời năm 1935. Chỉ có 4 chiếc được sản xuất, tất cả đều được sử dụng trong thể thao và đua xe. Được trang bị động cơ từng xuất hiện trong dòng 637, chiếc coupe hai chỗ này đạt tốc độ lên tới 130 km/h.

Skoda 532

Xe buýt Skoda 532 và 536

Mẫu xe buýt 532 và 536 cũng có phần đuôi xe thiết kế theo hình giọt nước. Đặc biệt ấn tượng là chiếc 532 ba trục với hệ thống treo độc lập trên tất cả các bánh. Động cơ đặt phía sau của nó được ngăn cách với khoang hành khách 35 chỗ bằng một vách ngăn cách âm. Các bánh xe trên cả hai trục sau được ốp viền để cải thiện tính khí động học. Tuy nhiên, Thế chiến 2 đã khiến sự phát triển của những dòng này bị đình trệ.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe